Wednesday, August 27, 2014

Hợp đồng lao động 6 tháng được ký mấy lần và lương tháng 13


Hỏi: Tôi có một số thắc mắc trong quá trình làm việc, mong quý công ty giải đáp giúp tôi: Nếu nhân viên ký hợp đồng lao động 6 tháng thì được ký mấy lần? nếu nhân viên này làm tới 1 năm rồi thì người nhân viên này có được hưởng tiền thưởng tháng 13 không? Kính mong nhận được sự hồi âm sớm của công ty luật hợp danh Ecolaw. Trân trọng cảm ơn! (My Phan H.)


Luật sư Phạm Văn Mạnh trả lời:

Theo quy định tại điều 27 của Bộ luật lao động thì Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà
thời hạn dưới một năm.

Và “ Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ một năm trở lên”.

Dựa vào câu hỏi của bạn, tôi đánh giá rằng công việc của nhân viên có tính chất thường xuyên - vì đã làm tới 1 năm rồi mà công ty vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng. Và do vậy, nếu đã ký hơp đồng lao động 6 tháng rồi thì hợp đồng lao động kế tiếp phải chuyển sang hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn ( có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm).

Về câu hỏi người lao động đã làm việc tới 1 năm rồi có được hưởng tiền thưởng tháng 13 không ? Có thể hiểu đây là khoản tiền thưởng cho người lao động sau 1 năm làm việc và hoạt động của công ty. Về nguyên tắc, tuy không có qui định mang tính bắt buộc, nhưng công ty phải có khoản tiền thưởng cho người lao động – kể cả những người lao động chưa làm đủ 1 năm. Tất nhiên, mức thưởng như thế nào tùy thuộc vào năng suất, hiệu quả làm việc của người lao động, cũng như phụ thuộc vào quy định, chế độ khen thưởng và hiệu quả kinh doanh của công ty. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn