Wednesday, August 27, 2014

Mẹ được hưởng thừa kế của con gái


Hỏi: Tôi có người chị ruột. Năm 2000 chị tôi lấy chồng và sống trên miếng đất do cha mẹ bên chồng cho hai chị em của chồng chị ấy. Trong thời gian hai người sống trên mảnh đất đó đã xây nhà cửa lên và chị tôi là trụ cột chính, kiếm nhiều tiền nuôi gia đình.

Năm 2008 người chị của chồng chị tôi qua Mỹ sinh sống lên làm giấy tờ cho (tặng) cho chồng của chị tôi và cũng năm đó chị tôi đột ngột qua đời. Xin hỏi: khi anh rể tôi bán nhà thì mẹ tôi có được hưởng phần thừa kế của chị tôi không? Xin chân thành cám ơn. (Thuy Canth.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của bạn không khó trả lời, nhưng lại chưa đầy đủ thông tin, nên tôi chỉ trả lời về nguyên tắc chung như sau nhé.

1. Một người có tài sản mà khi qua đời không để lại di chúc thì tài sản của người đó sẽ trở thành di sản và được chia “theo qui định của pháp luật”. Cụ thể là chia cho “những người thừa kế” của mình (cũng do pháp luật qui định) - ở đây là vợ/chồng, con, cha/mẹ đẻ - gọi là những “người thừa kế ở hàng thứ nhất” (những người gần gũi nhất). Những người ở cùng một hàng thừa kế này được gọi là “đồng thừa kế” (cùng thừa kế), mỗi người được hưởng một phần bằng nhau (về mặt giá trị).

2. Như vậy, nếu chị của bạn có tài sản để lại, thì tài sản đó sẽ được chia đều thành nhiều phần cho chồng, các con và cha/mẹ (không chỉ riêng mẹ mà còn có cả cha). Hay nói cách khác, mẹ của chị bạn (cũng là mẹ bạn) sẽ được quyền hưởng tài sản do con gái để lại. Tức là anh rể của bạn có trách nhiệm phải công bố và chia phần di sản của vợ cho mẹ vợ.

3. Vấn đề ở đây là không/chưa rõ di sản do chị bạn để lại nhà những tài sản gì. Trong thư, bạn nêu căn nhà mà hai vợ chồng chị bạn ban đầu được cha mẹ cho đất, sau đó người chị “cho/tặng” nhà. Nhưng trước đó thì bạn lại nói căn nhà do hai vợ chồng chị bạn xây dựng lên. Những thông tin như vậy đối với bất động sản (nhà cửa) là chưa đủ và chưa hợp pháp. Nói một cách đơn giản và ngắn gọn: cần phải biết rõ căn nhà đứng tên ai (ai là chủ sở hữu) tại thời điểm chị bạn qua đời : hai vợ chồng hay chỉ riêng người chồng ? Nếu chỉ đứng tên chỉ riêng người chồng thì sẽ khó trong việc chứng minh đó là tài sản của chị bạn (dù chỉ là một phần trong đó) – trong trường hợp hai bên có tranh chấp pháp lý, phải đưa ra Tòa án giải quyết. Còn nếu đứng tên hai vợ chồng thì chắc chắn người anh rể phải có nghĩa vụ chia phần di sản của vợ
cho mẹ vợ.

4. Với thực tế như hiện nay, tốt nhất là bạn nên chủ động và thẳng thắn trao đổi với anh rể bạn về vấn đề này. Cho mọi việc minh bạch, rõ ràng – vì đó là cách tốt nhất để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tất cả các bên. Nếu không tự giải quyết được thì có thể đưa ra Tòa án (nơi anh rể bạn đang sống) để giải quyết.

5. Ý cuối, các vấn đề nêu trên được qui định tại Bộ luật dân sự và thời gian giải quyết tránh chấp về thừa kế là 10 năm kể từ ngày “mở di sản thừa kế” – tức là ngày chị bạn qua đời. Tức là còn khoảng 8 năm nữa để giải quyết vấn đề này. Nếu anh rể bạn đã bán nhà thì sẽ rất khó khăn trong việc giải quyết – vì “dấu vết” không còn nữa. Tuy nhiên, nếu nhà là tài sản chung thì muốn bán cũng phải được sự chấp thuận (bằng văn bản) của các đồng thừa kế khác – trong đó có mẹ bạn.

Một số ý trao đổi cùng bạn. Chúc mọi việc tốt đẹp. ww.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn