Monday, August 4, 2014

Giấy triệu tập luật sư tham dự phiên tòa

Trong một vụ án, nhất là những vụ án phức tạp, nghiêm trọng, thường có sự tham dự của luật sư – với tư cách là “người bào chữa” (nếu là vụ án hình sự) hoặc “người bảo vệ quyền lợi” (nếu là vụ án dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình …vv).

Trước khi phiên tòa tiến hành, tòa án sẽ ban hành một văn bản tố tụng có tên gọi là “Giấy triệu tập người bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự” hoặc “Giấy triệu tập người bào chữa cho bị cáo” nhằm mục đích “mời” hay đúng hơn là “triệu” luật sư tham dự phiên tòa. Gọi một cách nôm na là giấy triệu tập luật sư tham dự phiên tòa. Trong khi đó, nếu là đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan …) thì văn bản này sẽ có tên là “Giấy triệu tập đương sự tham dự phiên tòa”.

Dưới đây là một Giấy triệu tập luật sư do Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP. Hồ Chí Minh ban hành trong một vụ án dân sự.



--------------------

Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong

1. Giấy triệu tập luật sư tham dự phiên tòa là một văn bản tố tụng, do tòa án (thẩm phán phụ trách vụ án) ban hành, nhằm mục đích “triệu” người luật sư đến tham dự phiên tòa. Việc luật sư phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa mang ý nghĩa bắt buộc. Vì nếu luật sư vắng mặt, phiên tòa sẽ bị/phải hoãn lại. Do vậy, đây không hẳn là việc mời luật sư (vì mời thì có thể từ chối, không đi).

2. Hơn nữa, ngoài những vụ án hình sự mà bị cáo phạm tội có mức hình phạt chung thân hoặc tử hình, hoặc bị cáo là trẻ em, thông thường luật sư tham gia vào vụ án khi được đương sự mời. Do vậy, việc luật sư có mặt tại phiên tòa phần nào chính là để luật sư thực hiện chức trách của mình với thân chủ. Chính vì vậy, việc luật sư nhận Giấy triệu tập để tham dự phiên tòa hoàn toàn không phải là chuyện hình thức mà thực sự là quan trọng, cần thiết.

3. Qua nội dung ghi trong Giấy triệu tập, người luật sư sẽ biết được thời gian, địa điểm mở phiên tòa, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất để tham dự phiên tòa. Chẳng hạn như nếu chưa đọc hồ sơ thì sẽ liên hệ với Tòa để xem hồ sơ vụ án. Hoặc chuẩn bị phương án bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho thân chủ, dặn dò thân chủ trước khi ra tòa. Hoặc nếu có việc quan trọng trùng với ngày dự kiến mở phiên tòa thì sẽ chủ động làm đơn xin tạm hoãn, dời ngày xét xử …

4. Theo qui định của pháp luật tố tụng nói chung, nếu người nào (bao gồm cả luật sư) đã được tòa triệu tập tham dự 2 lần mà vẫn vắng mặt, thì tòa có quyền xét xử vắng mặt người này. Do vậy, về nguyên tắc Giấy triệu tập luật sư, cũng như tất cả các loại văn bản tố tụng khác, phải được tống đạt (giao) cho luật sư một cách kịp thời, theo đúng trình tự, hình thức do luật qui định.Chính vì vậy, nếu để ý quí vị có thể thấy ở phần cuối Giấy triệu tập có ghi những dòng chữ dự phòng cho trường hợp nếu cán bộ tòa án không trực tiếp giao Giấy triệu tập cho luật sư được thì có thể giao cho người khác (có mối quan hệ thân thuộc, mật thiết với người Tòa triệu tập), để người này giao lại cho luật sư.


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Hành chính – Tố tụng

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn