Sunday, June 10, 2018

Mẫu thiết kế của công ty bị một website khác tự ý sử dụng, phải làm gì để bảo vệ quyền lợi?


Hỏi: Kính gửi Công ty luật hợp danh Ecolaw. Tôi có vụ đánh cắp bản quyền hình ảnh rất bức xúc, kính mong Quí luật sư tư vấn hướng giải quyết, câu chuyện như sau: Công ty tôi chuyên kinh doanh về in ấn, thiết kế. Trên website của công ty, chúng tôi có đăng nhiều hình ảnh về các nhãn hàng hóa, phiếu báo giá, thiết kế trang trí …vv. Đây là những mẫu mà chúng tôi đã phải tốn rất nhiều công sức, sáng tạo ra, hoàn toàn không ăn cắp của ai. Thế mà mới đây tình cờ chúng tôi phát hiện một công ty ở Hà Nội đã sử dụng hầu như toàn bộ những mẫu nhãn hàng hóa, thiết kế trang trí của chúng tôi. Xin nói rõ là họ ăn cắp nguyên xi 100%. Chúng tôi có liên hệ đề nghị họ dỡ bỏ thì họ cứ né tránh. Thậm chí lần sau còn nói đó là mẫu của họ. Chúng tôi muốn làm gì thì làm. Điều này làm chúng tôi vô cùng bức xúc. 


Chúng tôi có tìm hiểu thì được biết công ty ở Hà Nội thuê hosting của công ty A tại TP.HCM. Vậy xin hỏi chúng tôi có thể làm đơn yêu cầu công ty A gỡ bỏ những hình ảnh ăn cắp của chúng tôi hay không? Hay chúng tôi phải làm gì để yêu cầu công ty nọ chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của chúng tôi. Xin nói rõ là chúng tôi có chứng cứ để xác định chính mình là người đã sáng tạo ra những mẫu vẽ này. Rất mong được Quí luật sư tư vấn hướng dẫn giúp. Tôi xin chân thành cám ơn ( Thanh T.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trường hợp bạn nêu có thể xem là trường hợp “tranh chấp” về quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể là tranh chấp liên quan đến vấn đề “thiết kế”, “kiểu dáng công nghiệp” và/hoặc “nhãn hiệu” …

Nếu những thông tin của bạn là sự thật, và chúng tôi tin như vậy, thì bạn có quyền và nên thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Vấn đề quan trọng nhất, là bạn phải có bằng chứng, chứng minh mình có quyền sở hữu hợp pháp và được pháp luật bảo hộ đối với những đối tượng bị vi phạm mà bạn đã nêu. Nếu công ty bạn đã đăng ký và được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ thiết kế/sáng chế độc quyền thì phần thắng là chắc chắn. Nhưng nếu bạn chưa thực hiện điều này, thì việc bảo vệ sản phẩm trí tuệ của mình sẽ khó khăn hơn. Vì bạn sẽ phải chứng minh thời điểm sáng tạo và công bố sản phẩm diễn ra trước khi trang web nọ đăng hình ảnh lên mạng. Và tất nhiên khi đó website này cũng có quyền và có thể phản đối, không đồng ý.

Theo qui định của pháp luật hiện hành, những tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ như trường hợp này giải quyết theo nguyên tắc các bên tự thỏa thuận với nhau. Nếu không được thì tranh chấp sẽ phải đưa ra Tòa án hay Trọng tài để phân giải. Vụ việc sẽ trở thành một vụ kiện dân sự - thực hiện theo trình tự, thủ tục qui định tại Bộ luật tố tụng dân sự hoặc Qui tắc trọng tài.

Trong khi đó, công ty A – nơi cho website nọ thuê hosting, chỉ có vai trò là “người liên quan”. Trong bối cảnh như hiện nay, công ty A không/chưa có cơ sở và thẩm quyền để cắt/chặn hosting hay xóa bỏ những mẫu trang trí mà bạn cho là của công ty bạn. Vì tới nay không có văn bản pháp lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kết luận website nọ (hay nói chính xác hơn là cá nhân/hoặc tổ chức là chủ của website này) đã xâm hại bản quyền của công ty bạn. Vì nếu công ty A làm theo đề nghị của bạn, tức là làm không đúng, sẽ bị khiếu nại, thậm chí bị kiện và phải bồi thường thiệt hại (nếu có) cho các bên liên quan.

Theo chúng tôi, trước mắt bạn nên có văn bản chính thức gửi website nọ, đề nghị họ phải gỡ bỏ và chấm dứt hành vi sử dụng những hình ảnh, mẫu thiết kế của công ty bạn. Trong văn bản có thể nêu rõ đến khả năng sẽ khiếu nại/khởi kiện ra Tòa án. Nếu vẫn không có kết quả, và thực sự có quyết tâm bảo vệ quyền lợi, lẽ phải – có lẽ không còn cách nào khác hơn là phải kiện ra Tòa án. Chúc công ty bạn giải quyết mọi việc thuận lợi. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn