Sunday, June 10, 2018

Muốn quảng cáo hình ảnh, logo trên xe hàng của công ty, phải làm sao?



(Hình ảnh quảng cáo của LaVie trên xe, ảnh minh họa)

Hỏi : Công ty chúng tôi hiện có 2 xe tải đang hoạt động, do nhu cầu muốn quảng bá thương hiệu chúng tôi muốn quảng cáo hình ảnh logo của mình trên 2 xe chở hàng này thì quy trình xin cấp giấy phép phải làm cụ thể như thế nào, có những yêu cầu và quy định gì, ngoài bộ văn hoá thông tin thì tôi phải liên hệ với sở tại nào nữa. Công ty chúng hiện nay trụ sở chính đặt tại Q.7, TP.HCM. Mong Ecolaw giúp đỡ chúng tôi. Xin cám ơn rất nhiều ( Vu Nguyen Thao L.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Nếu công ty của chị chỉ đơn giản là muốn vẽ hình logo trên xe chở hàng của công ty, diện tích nhỏ - thì theo tôi không cần xin phép hay làm thủ tục gì. Vì việc này không hẳn là quảng cáo mà đơn giản chỉ là “dấu hiệu” về công ty mà thôi.

Tuy nhiên, nếu có hình ảnh về dịch vụ, sản phẩm … thì đó chính là “hoạt động quảng cáo”, nên phải xin cấp phép theo qui định tại Thông tư 43/2003 ngày 16-7-2003 của Bộ văn hóa thông tin ( hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quảng cáo).

Theo đó, tại điểm 8 Mục II (về hoạt động quảng cáo) qui định như sau:

“ Các sản phẩm quảng cáo được thể hiện trên các phương tiện giao thông, vật thể di động khác như xe lăn, xe cần cẩu và các loại phương tiện để phục vụ cho việc thi công xây dựng, sửa chữa điện, vệ sinh môi trường do Sở Văn hóa – Thông tin nơi đăng ký phương tiện cấp giấy phép thực hiện quảng cáo và không được làm thay đổi quá 50% diện tích màu sơn xe có thể hiện sản phẩm quảng cáo. Màu sơn xe là màu đã ghi trong đăng ký phương tiện do cơ quan có thẩm quyền cấp; không được quảng cáo ở mặt trước và mặt sau phương tiện. Thùng hàng có diện tích một mặt từ 0,5m2 trở lên có thể hiện sản phẩm quảng cáo gắn trên xe máy phải có giấy phép do Sở Văn hóa – Thông tin nơi đăng ký phương tiện cấp”

Như vậy, chị cần liên hệ với Sở VHTT TP.HCM để xin cấp phép quảng cáo trên xe hàng của công ty.

Về hồ sơ, theo chúng tôi biết thì gồm những tài liệu chính sau đây:

1. Đơn đề nghị xin giấy phép quảng cáo trên xe của tổ chức, cá nhân xin thực hiện quảng cáo (công văn thể hiện rõ nội dung, số lượng xe xin quảng cáo).

2. Hợp đồng giữa chủ quảng cáo trên xe và đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo trên xe (nếu đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo đứng tên xin phép thực hiện quảng cáo trên xe)

3. Hợp đồng giữa đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo trên xe hoặc tổ chức, cá nhân tự quảng cáo trên xe với chủ sở hữu phương tiện dùng để quảng cáo (nếu có).

4. Mẫu (maket) quảng cáo thể hiện rõ nội dung, màu sắc, kích thước, vị trí quảng cáo trên phương tiện có đóng dấu treo của đơn vị, cá nhân (nếu có)

5. - Danh sách xe quảng cáo (ghi rõ: nhãn hiệu, loại xe, tải trọng, biển kiểm soát) kèm theo giấy tờ xe gồm: + Đăng ký xe ôtô (bản photo có công chứng hoặc bản phô tô kèm bản chính để đối chiếu). + Sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ (bản photo có công chứng hoặc bản phô tô kèm bản chính để đối chiếu).

Về văn bản luật, ngoài Thông tư 43/2003 nói trên, chị nên tìm đọc thêm các văn bản sau:

- Pháp lệnh quảng cáo 2001.

- Nghị định 24/2003 hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quảng cáo.

Chúc chị sớm thực hiện được kế hoạch của mình. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn