Wednesday, August 27, 2014

Mất xe ở quán cà phê : chủ quán hay người giữ xe phải bồi thường?


Hỏi: Tôi đi uống cafe rồi bị mất chiếc xe (Chủ quán cafe nói có ký hợp đồng với bảo vệ để giữ xe). Vậy sao khi mất xe tôi đòi chủ quán cafe bồi thường hay bên bảo vệ bồi thường? Xin cảm ơn Quý Công ty rất nhiều ! (Tran Van H.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Khi vào quán cà phê, anh giao xe của mình cho (người của) quán. Như vậy, giữa hai bên đã phát sinh quan hệ gửi – giữ tài sản.

Điều 559 Bộ luật Dân sự 2005 quy định :”Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công”.

Do anh không nói rõ trường hợp gửi xe của anh có vé giữ xe hay không, nên chỉ có thể nói về nguyên tắc là căn cứ vào điều luật trên, nếu anh gửi xe có vé thì đương nhiên giữa hai bên có đủ bằng chứng thể hiện rõ một “hợp đồng gửi giữ tài sản” giữa quán càfe (bên giữ) và anh (bên gửi).

Trường hợp anh gửi xe không có vé nhưng có bảo vệ trông coi thì có thể suy luận là hợp đồng gửi giữ không thể hiện rõ mà là sự thỏa thuận ngầm giữa hai bên. Trường hợp này sẽ khó khăn hơn cho anh trong việc chứng minh mình đã gửi xe ở đó và bị mất - nếu bảo vệ và quán càfe phủ nhận (cãi ngang). Nhân đây, có thể thấy là khi giao tài sản cho ai thì phải có bằng chứng. Nhiều quán cà phê giữ xe của khách mà chẳng có vé (bằng chứng) gì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Về việc anh hỏi nên đòi chủ quán càfe bồi thường hay bảo vệ bồi thường thì điều 622 Bộ luật dân sự 2005 quy định như sau :”Cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, anh nên yêu cầu người chủ quán càfe bồi thường cho anh. Và nếu chủ quán không chịu thì anh nên kiện ra Tòa án (nơi có quán cà phê tọa lạc) và chờ sự giải quyết của Tòa. Chúc anh sớm đòi lại được tài sản của mình (về mặt giá trị). www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn