Wednesday, August 27, 2014

Thắc mắc về bản án hình sự và các vấn đề liên quan


Hỏi: Đầu tiên tôi chân thành cảm ơn Luật sư Trần Hồng Phong đã nhiệt tình tư vấn rất rõ ràng về vụ việc của tôi. Nay tôi xin luật sư tư vấn bổ sung giúp tôi thêm một số nội dung nữa:

* Nội dung thứ nhất:

Số tiền 3,8 triệu đồng tôi đã nộp trả vào ngày 07/03/2006, nhưng đến ngày 25/11/2008 ( 2 năm 8 tháng) cơ quan CSĐT mới ra Quyết định khởi tố tôi tội tham ô tài sản như vậy có đúng không?


- Quyết định khởi tố tôi vào ngày 25/11/2008 nhưng đến ngày 21/10/2010 thì tòa án mới mở phiên tòa xét xử ( Vì tôi đã liên tục làm đơn yêu cầu giải quyết). Tòa án xử phạt tôi hình thức: Cảnh cáo và cấm đảm nhiệm chức vụ kế toán thời gian 01 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (Mặc dù tôi đã không làm kế toán 05 năm nay rồi).

Với mức độ vi phạm như vậy, số tiền 3,8 triệu tôi đã khắc phục cách đây 05 năm, nếu xử phạt tôi cách đây 05 năm thì nay tôi đã sửa chữa và tiếp tục phấn đấu. Nhưng vì đến nay tòa án mới xét xử nên tôi vẫn phải tiếp tục chịu hình thức kỷ luật.

Luật sư tư vấn giúp tôi: Xử phạt tôi như vậy có đúng không? Chức vụ của tôi đã bị đình chỉ từ tháng 12/2008 đến nay có được phục hồi lại không? (Vì theo tôi được biết: Điều 80 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật là 24 tháng, nếu phức tạp thì có thể kéo dài nhưng tối đa không quá 04 tháng).

- Trong suốt thời gian 05 năm điều tra kéo dài, tôi không nhận được quyết định gia hạn nào mà chỉ nhận được 05 Bản kết luận điều tra và điều tra bổ sung vụ án, tất cả cũng đều kết luận tôi tham ô tài sản với số tiền 3,8 triệu đồng không có gì khác (Vì họ cho rằng tôi bỏ ngoài sổ sách không bàn giao là tham ô). Mọi thay đổi trong các Bản kết luận chỉ nói về phần sai phạm của ông Thủ quỹ ( Xin nói rõ là tôi không liên quan gì đến số tiền thâm hụt quỹ của ông thủ quỹ).

Với những ý trên, tôi xin Luật sư với sự hiểu biết và kinh nghiệm nghề nghiệp tư vấn giúp tôi: Tôi có thể làm đơn khiếu nại về những thiệt thòi do thời gian vụ việc kéo dài và mức xử phạt tôi như vậy khi tôi đã sửa chữa khắc phục số tiền 3,8 triệu cách đây gần 05 năm không?

* Nội dung thứ 2:

Khi tôi cộng sổ bàn giao, số tiền tồn quỹ trên sổ sách là 88 triệu đồng, nhưng lúc đó trong quỹ tiền mặt của ông thủ quỹ chỉ còn 41 triệu, thâm hụt 47 triệu.

Lúc đó ông thủ quỹ năn nỉ xin tôi cho thời gian để chạy tiền trả vào quỹ. Vì tình cảm anh em cơ quan, tôi và lãnh đạo đồng ý để cho ông ấy chạy trả từ từ. Nhưng không ngờ hơn 1 năm sau, ông ấy lại làm đơn tố cáo tôi đến rất nhiều cơ quan ban ngành tố cáo tôi làm mất tiền quỹ của ông ấy.

Công an tiến hành điều tra kết luận: Ông thủ quỹ đã viết lại tất cả sổ quỹ để thêm vào 18 phiếu chi với tổng số tiền là 47 triệu đồng ( Sổ quỹ không có chữ ký của tôi và thủ trưởng đơn vị), Công an kết luận ông ấy tham ô 54 triệu( 47 triệu + 7 triệu còn tồn quỹ ông ấy lấy tiêu sài cá nhân). Nhưng khi qua Viện KS thì đã giảm cho ông ấy 17 triệu ( Tôi thấy bất bình vì điều này, vì thật tình tôi biết ông ấy lấy cả số tiền 17 triệu này nữa, nhưng tôi thông cảm cho ông ấy " cùng đường nên liều mạng làm ẩu" nên tôi không khiếu nại gì). Tòa án chỉ xử phạt ông ấy tham ô 37 triệu đồng nhưng không kết luận gì về các đơn của ông ấy tố cáo tôi đúng hay sai nên sau khi phiên tòa xét xử xong, vợ con ông ấy vẫn tiếp tục chứi bới nhục mạ tôi ( Vì trong thời gian dài 05 năm, vợ con ông ấy liên tục vu khống, chửi rủa tôi, tôi đã phải chịu nhiều thiệt thòi và khổ sở vì những điều tai tiếng do bà ấy tung tin).

Vậy, tôi xin Luật sư tư vấn giúp tôi: Tôi có thể đề nghị Tòa án xét tội vu khống của ông thủ quỹ không?

Tôi viết những điều này nhờ Luật sư tư vấn vì hiện nay tôi cảm thấy chán nản, không còn muốn phấn đấu trong công tác nữa. Tôi cảm thấy mất lòng tin vào cuộc sống và con người. Tôi xin Luật sư tư vấn xem tôi nên làm như thế nào là tốt nhất. Tôi xin chân thành cảm ơn! ( Dao D.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Như thư trước, chúng tôi thực sự tin rằng chị trong sự việc này đã bị “xui xẻo” – vốn là một phần trong cuộc sống của mỗi người.

Với nguyên tắc đơn giản hóa vấn đề, tránh những khiếu kiện rườm rà, không cần thiết – vì kết quả không cao, lại thêm phiền thêm khổ, chúng tôi có vài ý trao đổi như sau:

1. Vụ việc của chị cuối cùng đã kết thúc bằng một bản án hình sự với mức án theo kiểu “chữa cháy”, “cho có” – từ phía cơ quan tiến hành tố tụng.

Quá trình giải quyết vụ án của chị đúng là kéo dài quá qui định và có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật ít nhiều. Tuy nhiên trong vụ án này chị chỉ đóng vai trò phụ - còn thủ phạm chính là ông thủ quĩ. Nên việc giải quyết trách nhiệm hình sự của chị bị “kéo theo”, kéo dài.

Chị có quyền khiếu nại, nhưng có lẽ rồi sẽ nhận được những câu trả lời theo kiểu bao biện, cho rằng “đã làm đúng”, hoặc đổ lỗi do nguyên nhân khách quan, hoặc “đá” quả bóng trách nhiệm sang cơ quan khác …vv.

Tôi nhớ trước đây có lần dự một cuộc họp về cải cách tư pháp tại TP.HCM, ông Trương Vĩnh Trọng – Trưởng ban nội chính trung ương (nay ông Trọng đang là Phó Thủ tướng) có nói nội dung như thế này : “Tôi có lần tiếp một bà già đi khiếu kiện, áo rách, đi đôi dép mòn đến mức có thể cạo râu được. Bà ta đã khiếu nại từ khi còn khỏe cho đến khi già yếu, rồi con cháu bà ta tiếp tục khiếu nại cho bà. Vậy mà các cơ quan chức năng hoài vẫn không giải quyết xong, chỉ qua chỉ lại. Giá như cán bộ có trách nhiệm hơn, bớt nhậu nhẹt, bớt đi đánh tennit thì người dân sẽ đỡ khổ hơn trong việc đi khiếu nại”.

Qua đó chúng tôi muốn nói rằng : việc chị muốn đi tới cùng của công lý là hợp lý những sẽ rất khó khăn và liệu có đáng không ? Rồi hoàn cảnh, điều kiện của mình có đủ để đi đến cùng, thậm chí trong nhiều năm không ? Hay là hãy “bỏ qua” mà bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc đời mình ?

2. Về bản án tuyên hình phạt cảnh cáo và cấm đảm nhiệm chức vụ kế toán thời gian 01 năm tôi thấy thế này : để thay đổi một bản án có hiệu lực pháp luật chỉ có 2 “con đường” : đó là xin “giám đốc thẩm” hoặc “tái thẩm” – tức là phải chứng minh được quá trình xét xử có những sai lầm (pháp lý) nghiêm trọng hoặc có tình tiết mới có thể làm thay đổi kết quả xét xử. Cả hai việc này là rất khó thực hiện đối với chị và chắc chắn không có kết quả trong thời gian 1 năm.

Như vậy, thay vì khiếu nại chống án chị hãy ráng chờ thêm một thời gian nữa, để thời hạn 1 năm nhanh chóng trôi qua - thì sẽ tốt và “khỏe” hơn là đi khiếu nại, xin giám đốc thẩm.

3. Về việc phục hồi chức vụ cho chị kể từ khi bị đình chỉ từ tháng 12/2008 đến nay tôi e là khó. Vì nay chị đã có án, theo hướng là chị phạm tội tham ô. Và chị lại bị cấm làm nghề kế toán trong 1 năm. Tức là chị bị “cắt” hành nghề chứ không phải bị “đình chỉ” nữa. Nên rất khó để được phục hồi. Tuy nhiên, chị vẫn nên có đơn đề nghị phục hồi gửi tới cơ quan cũ - xem họ phản ứng và trả lời thế nào ? Vì một lá đơn cũng chẳng làm xấu hơn tình trạng của chị hiện nay.

4. Về việc chị muốn làm đơn khiếu nại về những thiệt thòi do thời gian giải quyết vụ việc kéo dài – là không hề đơn giản. Như đã nói, muốn “thắng” thì chị phải có được văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kết luận là các cơ quan tiến hành tố tụng tại địa phương (Tòa án, Viện kiểm sát và công an) đã làm sai. Từ đó mới có cơ sở đòi bồi thường thiệt hại. Nhưng như đã nói ở trên, tôi thấy việc này khó quá.

5. Về việc ông thủ quĩ và vợ con ông ấy “vu khống” chị - tôi không biết chính xác, thực hư ra sao nên chỉ nói về nguyên tắc thế này : nếu nay trong bản án không nói về hành vi của chị như những gì mà ông thủ quĩ tố cáo - tức là đã có cở sở để chứng minh những điều ấy là không đúng sự thật, xúc phạm uy tín và danh dự của chị. Do vậy, chị có quyền khởi kiện ông thủ quĩ và vợ con ông ta ra tòa án - đề nghị xin lỗi, bồi thường thiệt hại về tinh thần, danh sự. Cách này là theo con đường khởi kiện dân sự. Hoặc chị cũng có thể làm đơn tố cáo mình bị vu khống gửi đến cơ quan công an nhờ giải quyết. Cách này gọi là theo con đường tố cáo hình sự - vì hành vi “vu khống” là một tội phạm hình sự.

Tuy nhiên, theo ý kiến của tôi thì chị nên hướng khởi kiện dân sự thì sẽ chủ động và hiệu quả hơn ( tất nhiên là nếu chị muốn kiện).

Ý cuối, cá nhân tôi thông cảm và chia sẻ với chị về những điều mà chị trình bày. Cuộc sống thực sự không đơn giản và với mỗi người cũng đều khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta vẫn luôn phải sống, cần lạc quan và tiến về phía trước - vì không thể khác được. Chúng tôi chúc và tin rằng chị sẽ gặp được những điều tốt đẹp trong cuộc sống. www.ecolaw.vn

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn