Thursday, August 28, 2014

Ly hôn: các vấn đề pháp lý liên quan


Hỏi : Hiện nay mẹ tôi rất muốn ly hôn với cha tôi khi mà hai người sống trong một thời gian dài không hạnh phúc. Tôi không muốn điều đó xảy ra nhưng cũng không thể nhìn mẹ tôi bị tổn thương về tinh thần hay thể xác như mới ngày hôm qua xong. Mẹ tôi hỏi tôi vài điều nhưng thực tình là tôi không hiểu rõ nhiều về luật nên mới hỏi quý công ty đôi điều rằng:

1. Giấy tờ sở hữu nhà và đất đứng tên cha và mẹ tôi hiện mẹ tôi đang giữ. Mẹ tôi nói nếu mẹ đi một nơi khác sống mà mang theo giấy tờ nhà theo, vậy cha tôi có thể báo đơn cớ mất giấy tờ nhà rồi làm lại giấy tờ nhà mới không?


2. Nếu trường hợp đã giải quyết ly hôn xong rồi, mẹ tôi muốn bán nửa phần tài sản nhà nhưng cha tôi gây khó không muốn bán hoặc bù tiền nửa số tài sản đó thì có được không?

3. Nếu mẹ tôi thuê luật sư giải quyết ly hôn thì sau khi ly hôn hoàn tất, luật sư mẹ tôi thuê có được phép hưởng % trên tổng số tài sản mẹ tôi được nhận sau ly hôn không? (Mẹ tôi có nghe ai đó nói như thế)

4. Nếu nộp đơn ly hôn thì nộp ở toà án Tp.HCM (để giải quyết cho nhanh như mẹ tôi nghĩ) hay phải nộp ở toà án quận (như tôi nghĩ), như thế nào sẽ đúng trình tự vậy?

5. Trong thời gian thụ đơn ly hôn mà cha tôi vẫn xâm phạm thân thể và tinh thần mẹ tôi thì có bị xử lý hình sự gì không? vì mẹ tôi đã gần 60 tuổi, cũng yếu rồi mà tôi thì phải đi làm tối mới về nhà, mẹ tôi hiện rất sợ điều đó...

Mong quý Công ty phúc đáp, tôi trân trọng cảm ơn rất nhiều.(Nguyen Thi Nh.Đ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Ly hôn là kết cục xấu nhất của một cuộc hôn nhân. Tuy nhiên, nếu không tìm thấy hạnh phúc gia đình trong đời sống hôn nhân, thì việc ly hôn là cần thiết. Về nguyên tắc, cả hai bên (vợ/chồng) hoặc một bên – đều có quyền đồng thuận hoặc đơn phương ly hôn.

Sau đây, tôi sẽ trả lời lần lượt từng câu hỏi của bạn (để dễ theo dõi)

1. Nếu mẹ bạn tự ý bỏ đi nơi khác sinh sống, mang theo bản chính giấy tờ thì xét về mặt lý thuyết, cha bạn có thể làm đơn cớ mất rồi xin cấp lại ( dù sự thật không phải như vậy). Tuy nhiên, chắc chắn cha bạn không thể đơn phương bán nhà được. Vì căn nhà ghi tên hai người là chủ sở hữu, nên khi có các giao dịch liên quan (mua bán, cho thuê, thế chấp …vv) nhất thiết phải được sự đồng ý (bằng văn bản) của cả hai người.

2. Khi giải quyết vụ án ly hôn, Tòa án sẽ tuyên án theo hướng khả thi (có thể thực hiện được trên thực tế), chứ không nói chung chung theo kiểu “căn nhà sẽ được chia đôi”. Ví dụ: Tòa sẽ tuyên như thế này : căn nhà trị giá 2 tỷ đồng. Ông A được quyền sở hữu toàn bộ và thanh toán cho bà B 1 tỷ đồng trong vòng 1 tháng kể từ ngày án có hiệu lực. Khi đó, nếu cha bạn (giả sử là ông A) không thanh toán phần phân nửa cho mẹ bạn thì mẹ bạn có quyền yêu cầu cơ quan thi hành “án cưỡng chế thi hành án”. Có thể là kê biên căn nhà, bán đấu giá sau đó thanh toán 1 tỷ đồng cho mẹ bạn.

3. Nếu thuê luật sư, mẹ bạn sẽ trả thù lao cho luật sư – tạm gọi là chi phí thuê luật sư. Chi phí luật sư là do hai bên (mẹ bạn) và luật sư thỏa thuận và thống nhất với nhau. Thông thường chi phí luật sư được tính dựa theo các yếu tố sau: sự thỏa thuận của hai bên, tính chất phức tạp (khó) của vụ việc và giá trị tài sản tranh chấp. Về hình thức, có thể thỏa thuận theo hướng “trọn gói”. Ví dụ như : 20 triệu đồng cho việc luật sư tư vấn, tham dự phiên tòa, soạn thảo văn bản, đơn từ …vv – không kể kết quả (bản án) sẽ ra sao. Hoặc cũng có thể tính theo tỷ lệ %. Ví dụ: luật sư sẽ được hưởng 6% trên giá trị tài sản mà Tòa án tuyên cho mẹ chị được hưởng. Như vậy, nếu mẹ bạn được hưởng 1 tỷ đồng thì luật sư hưởng 60 triệu đồng. Theo kinh nghiệm thực tế, nhiều khách hàng muốn đặt vấn đề trả thù lao luật sư bằng cách tính theo tỷ lệ % với lý do là để luật sư “quyết tâm cao”. Vì khi đó, kết quả càng tốt thì cả hai bên (thân chủ và luật sư) đều có lợi (về mặt vật chất).

4. Vụ án ly hôn mà đương sự đều là người định cư trong nước (không có yếu tố nước ngoài) thì Tòa án giải quyết sơ thẩm là tòa án cấp quận. Do vậy, mẹ bạn nhất thiết phải nộp đơn ly hôn tại tòa án cấp quận. Nếu có nộp lên tòa thành phố HCM thì nơi đây cũng sẽ không nhận đơn mà hướng dẫn về quận nộp.

5. Trong thời gian tòa án thụ lý giải quyết vụ án ly hôn, thông thường hai vợ chồng ly thân với nhau. Đây cũng là “quyền” của người phụ nữ. Gần đây còn có sự ra đời của Luật phòng chống bạo lực gia đình, theo đó hành vi cưỡng ép tình dục, trấn áp tinh thần … - dù là giữa hai vợ chồng – cũng bị xem là hành vi bạo lực, bị pháp luật cấm. Do vậy, mẹ bạn có quyền làm đơn gửi tới công an phường hay Hội phụ nữ địa phương nhà can thiệp, giúp đỡ.

Chúc mẹ bạn mọi điều tốt đẹp. www.ecolaw.vn

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn