Thursday, August 28, 2014

Muốn nghỉ việc sau khi hết thời gian tập sự, tính sao?


Hỏi: Tôi là một viên chức làm việc trong cơ quan nhà nước và đang trong thời gian tập sự. Trong hợp đồng làm việc (hợp đồng làm việc lần đầu) có ghi: thời gian tập sự là 12 tháng, từ tháng 1 đến hết tháng 12 năm 2010.

Tôi định khi hết thời gian tập sự (tức là khi hết hạn hợp đồng) tôi sẽ xin nghỉ việc. Vậy tôi có phải báo trước cho lãnh đạo cơ quan biết hay không ? và khi tôi nghỉ việc sẽ được hưởng những trợ cấp gì? Hồ sơ của tôi khi xét tuyển phải thông qua Sở Nội vụ và trong đơn xin dự tuyển có cam kết sẽ làm việc từ 3 năm trở lên. Vậy khi chưa đủ thời gian trên mà tôi xin nghỉ thì có ảnh hưởng gì không? Rất cảm ơn luật sư (Loan L.)


Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Thông tin của bạn chưa rõ, nên thú thực là chúng tôi cũng không dám chắc chắn tuyệt đối về ý kiến tư vấn của mình. Chỉ xin trả lời ở đây theo dạng “trao đổi” bạn nhé.

Trước hết, bạn có lẽ đã xin việc theo dạng “thi công chức” và đã trúng tuyển nhưng tới nay chưa được chính thức trở thành viên chức Nhà nước mà mới ở dạng “tập sự”. Theo lẽ thông thường, nếu bạn tập sự tốt thì sẽ được ký hợp đồng lao động chính thức và trở thành viên chức. Tuy nhiên, nay bạn lại quyết định chấm dứt quan hệ lao động với cơ quan tuyển dụng bạn. Nếu thuộc trường hợp này, luật điều chỉnh (sử dụng để giải quyết) sẽ là Pháp lệnh cán bộ công chức 2003.

Dù gì, giữa bạn và cơ quan vẫn đang có một hợp đồng lao động thuộc dạng có thời hạn. Do vậy, theo qui định của pháp luật lao động, nếu bạn muốn chấm dứt hợp đồng thì phải báo trước 30 ngày. Nhưng ở đây bạn chỉ muốn chấm dứt tại thời điểm hết hạn hợp đồng – tức là bạn không muốn tái ký hợp đồng. Về nguyên tắc, tái ký hay không là quyền của bạn. Do vậy, chúng tôi nghĩ rằng bạn có thể không, nhưng tốt hơn là vẫn nên có Đơn trình bày gửi Ban lãnh đạo cơ quan, xin được nghỉ việc sau khi hết hạn tập sự, không ký hợp đồng mới.

Riêng việc trong Đơn xin việc, bạn cam kết sẽ làm việc 3 năm trở lên. Nhưng nếu trong hợp đồng lao động giữa hai bên không có qui định về việc này, cũng như không qui định về việc phải bồi hoàn chi phí đào tạo (chẳng hạn) - thì theo chúng tôi, bạn không có nghĩa vụ phải bắt buộc thực hiện như vậy. Vì hợp đồng lao động mới có ý nghĩa pháp lý quan trọng hơn, ràng buộc quyền và nghĩa vụ giữa hai bên. Còn đơn xin việc mới chỉ là lời hứa đơn phương từ một phía, cũng không phải là tờ cam đoan, cam kết.

Theo qui định tại Pháp luật cán bộ công chức, thì nếu người lao động đơn phương nghỉ việc thì sẽ không được giải quyết chế độ thôi việc và sẽ phải hoàn lại chi phí đào tạo. Ngoài ra, cũng theo pháp lệnh này thì không có khái niệm “ viên chức tập sự” mà chỉ có khái niệm “dự bị”.

Tuy nhiên, cũng có thể trường hợp của bạn lại rơi vào các trường hợp “khác biệt” - điều chỉnh bởi các qui định riêng biệt của địa phương. Vì chúng tôi không thấy bản hợp đồng lao động của bạn nên không đoan chắc được điều này. Thông thường, ở phần đầu hợp đồng thường dẫn ra các văn bản luật áp dụng để ký kết. Chẳng hạn như hay có câu “căn cứ qui định tại Bộ luật lao động”. hay “ qui định tại Pháp lệnh cán bộ, công chức”. Vậy, trong hợp đồng lao động của bạn có dẫn theo một trong hai văn bản luật trên hay văn bản nào khác hay không? Hoặc khi vào làm bạn đã được cung cấp tài liệu, phổ biến vấn đề gì? Nếu có, bạn nên tìm hiểu về văn bản này thì chắc chắn sẽ rõ hơn. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn