Thursday, August 28, 2014

Ly hôn với người đang chung sống như vợ chồng với người khác


Hỏi: Hiện nay cha mẹ tôi đều đã ngoài 50. Cha tôi từ lúc tôi còn nhỏ đã bỏ đi theo vợ bé và có với bà ta một đứa con gái nhưng cha mẹ tôi chưa xé hôn thú. Nay tôi đã trưởng thành, do không muốn rắc rối về mặt giấy tờ về sau (trong trường hợp mẹ tôi có mua nhà hay có tài sản gì lớn...) nên mẹ tôi quyết định ly hôn. Cha tôi hiện đang sống ở Quận 8 với vợ sau và con, và cũng đã cho mẹ tôi địa chỉ đó để ghi vào đơn xin ly hôn. Vậy mẹ tôi phải nộp đơn ở Toà Án Nhân Dân Quận 8 sau đó chờ toà giải quyết đúng không ạ?


Hiện mẹ tôi và tôi đều có hộ khẩu ở Quận 3 nhưng do cha tôi ở Quận 8 nên TAND Q3 bắt phải nộp hồ sơ bên Q8 chứ không giải quyết ở Q3 được. Cha mẹ tôi không có tài sản chung gì cả, còn tôi là đứa con chung duy nhất cũng đã trưởng thành rồi. Vậy thủ tục có phải quá đơn giản không, tại sao TAND Q3 lại không giải quyết?

Còn về vấn đề vợ sau của cha tôi, khi mẹ tôi gọi điện cho cha tôi để xin địa chỉ ghi vào hồ sơ thì bà ta đã gọi lại ngay sau đó và hăm doạ đủ điều, nào là sẽ đến phá nhà, giết mẹ tôi.v.v...Như vậy tôi có nên thưa bà ta ra toà hay không? Trước đây bà ta đã có đến nhà tôi một lần nhưng chỉ để dò xét, nay nếu bà ta làm càn thì gia đình tôi phải làm thế nào?

Gia đình tôi toàn giáo viên nên chắc chắn không đủ sức đối phó với những người như thế, mong Quý Công ty tư vấn giúp tôi 2 vấn đề nêu trên. Và hiện tại mẹ tôi cũng cần một luật sư để giải quyết tình trạng cha tôi không chịu ra kí tên cũng như vợ của ông ta làm khó dễ cho gia đình tôi và nhục mạ cả các cô ruột bên Nội của tôi, Quý Công ty có thể tìm cho mẹ tôi một luật sư hay không? Về vấn đề này thì dĩ nhiên mẹ tôi sẽ trực tiếp đứng ra làm việc với Quý Công ty. Mong sớm nhận được thư hồi âm từ Quý Công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn! (QQ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua thông tin của bạn, điều đầu tiên mà tôi nhận xét là cha bạn và người “vợ hai” đã và đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở mức độ nghiêm trọng, thậm chí có thể bị xử lý hình sự. Cụ thể là họ có dấu hiệu phạm tội “vi phạm chế độ một vợ một chồng”. Do vậy, theo tôi nghĩ gia đình bạn có quyền và có thể làm đơn tố cáo về về hành vi này tới công an quận 8. Vì việc bà “vợ hai” đã sai mà còn “quấy” như vậy khó mà chấp nhận được. ( Điều luật liên quan bạn đọc ở dưới bài viết này nhé).

Theo thông tin của bạn thì mẹ bạn có quyền nộp đơn ở Tòa án quận 3 hay quận 8 đều được. Thông thường thì nên nộp đơn tòa án nơi bị đơn cư trú (để dễ giải quyết về vấn đề tài sản). Do vậy nếu Tòa án quận 3 hướng dẫn thì mẹ bạn nộp ở Tòa án quận 8 cũng được. Cần lưu ý là do đây là vụ án đơn phương ly hôn, nên người đứng đơn gọi là nguyên đơn, người kia (cha bạn) gọi là bị đơn – mục đích là để xác định tư cách tố tụng khi giải quyết vụ án.

Trong vụ án của cha mẹ bạn, tuy rằng bạn nói không có tài sản gì chung. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy – nếu (giả sử) cha bạn không đồng ý. Vì theo luật Hôn nhân và gia đình thì tài sản xác lập trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung. Do vậy, tuy cha mẹ bạn không chung sống với nhau, nhưng trong quá trình “ở riêng” đó mà vẫn tạo dựng được tài sản – thì về “lý thuyết” đây vẫn có khả năng “bị” xem là tài sản chung. Nếu muốn xem đây là tài sản riêng thì phải chứng minh, phải “cãi”. Việc này nhiều khi không đơn giản như bạn nghĩ đâu. Theo thiển ý của tôi, đây là vấn đề “chông gai” nhất trong vụ án ly hôn của cha mẹ bạn.

Việc bạn lo ngại bà vợ hai tới quậy phá, đe dọa hay “giết mẹ tôi” …vv là không/chưa có cơ sở. Chúng ta đang sống trong một xã hội có pháp luật. Do vậy, nếu bà ta hoặc bất kỳ ai có hành vi như vậy, hay thậm chí chỉ là lời đe dọa, chúng ta đều có quyền làm đơn tố cáo gửi tới cơ quan công an. Trường hợp khẩn cấp thì gọi công an 113.

Việc mẹ bạn cần tìm luật sư để hỗ trợ giải quyết là hợp lý. Nếu muốn mời luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw chúng tôi, bạn/mẹ bạn có thể liên hệ qua email, để hẹn gặp và trao đổi chi tiết hơn. Chúng tôi tin rằng sẽ giúp ích được cho mẹ bạn. Vài ý trao đổi cùng bạn. Trân trọng. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn