Sunday, June 10, 2018

Mở kho chứa hàng tại Văn phòng đại diện và việc thành lập Chi nhánh công ty


Hỏi: Luật sư vui lòng tư vấn giúp tôi việc như sau: Công ty tôi là công ty TNHH 03 thành viên, địa chỉ trụ sở chính ở quận Thủ Đức-TP HCM, hiện tại có thuê 01 địa điểm ở quận Tân Bình làm văn phòng đại diện. Nhưng đang cần thêm nhu cầu chứa hàng hóa ở VPĐD này.

Vậy cho tôi hỏi: VPĐD thì có đủ pháp nhân để chứa hàng ở đây hay không? Nếu không được, thì mình phải lập chi nhánh công ty hay kho hàng ở đây? Nếu là chi nhánh, thì mình cần phải có trách nhiệm đóng thuế hay kê khai như thế nào đối với cơ quan thuế ? (Công ty tôi vẫn xuất hóa đơn bán hàng tại trụ sở chính của công ty, hạch toán phụ thuộc). Và khi xuất hàng từ trụ sở chính lên chi nhánh thì cần phải có phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ phải không ? Cám ơn và mong hồi âm của Quí luật sư ( Nguyen Hoai )

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Đọc câu hỏi của bạn, tôi thấy rằng bạn đã tìm hiểu khá kỹ các quy định pháp luật về trường hợp của công ty mình.

Trước hết, nếu tại địa chỉ văn phòng đại diện có nhu cầu kinh doanh (bán hàng) thì việc thành lập Chi nhánh công ty là giải pháp hợp lý về mặt pháp lý và cả về công tác kế toán. Nếu bạn đăng ký Chi nhánh công ty là hạch toán phụ thuộc thì bạn chỉ phải kê khai thuế GTGT với cơ quan thuế nơi Chi nhánh đặt trụ sở, còn các loại thuế khác đều được thực hiện tại cơ quan thuế nơi công ty đặt trụ sở chính. Việc xuất hàng từ trụ sở chính lên chi nhánh thực hiện như chính câu hỏi của bạn: chỉ cần Phiếu xuất kho.

Trong khi đó, Văn phòng đại diện không được phép hoạt động kinh doanh. Do vậy, nếu công ty bạn chỉ có nhu cầu dùng nơi văn phòng đại diện tọa lạc làm kho hàng - tức là chỉ để chứa hàng chứ không kinh doanh - thì không nhất thiết phải thành lập (chuyển thành) Chi nhánh công ty.

Theo qui định, việc thành lập kho chứa hàng không bắt buộc phải đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư, bạn chỉ cần đăng ký với cơ quan thuế là được. Trân trọng. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn