Wednesday, August 20, 2014

Hỏi về việc tính ngày nghỉ phép năm


Hỏi: Chào luật sư, xin tư vấn giúp tôi về cách tính ngày phép năm. Cụ thể như sau: Công nhân A bắt đầu làm việc tại công ty tôi từ tháng 6-2011 (tháng 7-2011 mới ký Hợp đồng lao động).

Cuối năm 2011 do chưa đủ 12 tháng nên chưa tính phép năm 2011 ( Điều 74 khoản 1 Bộ luật lao động). Vậy cuối năm 2012 tiền phép của công nhân A được tính: 7 ngày của năm 2011 + 12 ngày của năm 2012 = 19 ngày.

Tính như vậy là đúng hay sai? Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Cảm ơn luật sư nhiều. Trân trọng. (Chau T.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thắc mắc của bạn thực ra cũng đơn giản thôi, nếu bạn “ráng” đọc thêm vài dòng nữa trong Bộ luật lao động thì sẽ thấy ngay kết quả thôi (Hi).

Thế này nhé, Điều 74 Bộ luật lao động qui định như sau ( tôi chép nguyên văn để nhiều người cùng đọc).

1- Người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo quy định sau đây:

a) 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;

c) 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.

2- Thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm do Chính phủ quy định.

Trích khoản 3 Điều 76: “Người lao động vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ”.

Khoản 2 Điều 77: “Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền”.

Đối chiếu với các qui định trên, chúng ta thấy rằng:

- Không có nghĩa là cứ phải làm việc đủ 12 tháng thì mới được nghỉ phép. Mà cần hiểu là làm việc đủ 12 tháng thì được nghỉ 12 ngày phép. Tức trung bình cứ làm việc 1 tháng thì được nghỉ 1 ngày phép. Như vậy, anh công nhân mà bạn nói do làm việc từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2011 là 6 tháng, nên hiển nhiên sẽ được nghỉ phép 6 ngày. ( Thời gian 1 tháng đầu có thể xem như là thử việc. Thời gian này nếu công ty cũng tính để cho nghỉ phép thì cũng OK)

- Về nguyên tắc, nói chung ngày nghỉ phép trong năm nào thì “dứt điểm” luôn trong năm đó mà không nhất thiết phải chuyển sang năm sau. Nhiều doanh nghiệp gần cuối năm là “kêu gọi” mọi người nghỉ phép cho hết, bảo đảm quyền lợi.

- Việc trả lương cho ngày chưa nghỉ phép là “giải pháp” - chỉ áp dụng khi vì lý do nào đó mà người lao động không/chưa nghỉ phép. Còn nói chung công ty nên tạo điều kiện để người lao động được nghỉ phép năm theo đúng qui định ( mà vẫn được hưởng nguyên lương).

Nói tóm lại, trường hợp bạn hỏi theo tôi nên giải quyết như sau:

- Thanh toán lương cho 7 ngày phép năm 2011 mà chưa nghỉ: OK.

- Năm 2012 vẫn còn hơn 1 tháng (hôm nay là ngày 12-11-2012), công ty nên động viên và tạo điều kiện để người lao động nghỉ phép năm. Chỉ khi nào họ không nghỉ thì mới trả lương như bạn nêu. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn