Wednesday, August 20, 2014

Công ty muốn lập trang web bán hàng trên mạng internet, có phải xin phép, qui định ra sao?


Hỏi: Kính gửi Ecolaw. Công ty tôi chuyên kinh doanh bán hàng bách hóa, đồ chơi trẻ em. Thời gian qua chúng tôi có thuê gian hàng trên một website (không phải của công ty tôi) nhưng hiệu quả không cao. Nay chúng tôi muốn tự mình lập một trang web để bán hàng của công ty mình. Xin các luật sư giải thích giúp là công ty tôi có phải xin phép hay không và nếu phải xin phép thì xin ở đâu? Tôi cũng có tìm hiểu trên ecolaw.vn thì được biết nếu doanh nghiệp tự mình mở website giới thiệu về công ty mình thì không phải xin phép. Nhưng đây là trường hợp kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử thì có khác gì không và pháp luật qui định về việc này ra sao? Tôi xin chân thành cám ơn quí luật sư ạ (Thuy Th.)


Luật sư Lê Thị Tố Nga trả lời:

Trước hết, để bán hàng hóa ( dù là trên mạng hay không) thì trong Giấy chứng nhận ĐKKD của công ty bạn phải có nội dung đăng ký về hoạt động mua bán hàng hóa, đồ chơi trẻ em. Nếu chưa có thì cần phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Theo qui định của pháp luật hiện hành, thì việc doanh nghiệp muốn mở website bán hàng - phù hợp với chức năng, ngành nghề đã đăng ký kinh doanh là hợp pháp và không có gì khó khăn.

Để lập website riêng có chức năng bán hàng qua mạng, trước hết công ty bạn cần phải đăng ký tên miền (domain), chủ thể (chủ sở hữu tên miền) là công ty.

Việc bán hàng trên mạng có thể xem là hình thức “giao dịch bằng phương tiện điện tử” và có chức năng “đặt hàng trực tuyến”. Vấn đề này được qui định trong Luật giao dịch điện tử.

Theo qui định tại điều 2 Thông tư số 09/2008 ngày 21-7-2008 của Bộ công thương hướng dẫn Luật giao dịch điện tử, thì “website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử phục vụ hoạt động thương mại và các hoạt động liên quan đến thương mại” và Chức năng đặt hàng trực tuyến là một chức năng được cài đặt trên website thương mại điện tử cho phép khách hàng khởi tạo hoặc phản hồi các thông điệp dữ liệu để tiến hành giao kết hợp đồng với thương nhân theo những điều khoản được thông báo trên website”.

Theo qui định hiện tại, nếu doanh nghiệp lập website chỉ để bán hàng hóa/dịch vụ của mình - có chức năng đặt hàng trực tuyến (mua bán qua mạng, gọi là “website thương mại điện tử) thì không cần phải xin phép.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp lập “sàn giao dịch thương mại điện tử” thì phải xin phép. Sàn giao dịch điện tử hiện nay theo quan sát của chúng tôi thì đã có khá nhiều. Như các website (thời điểm cuối 2012) : Lazada.vn, solo.vn, muachung.vn …vv.

Theo qui định, “Sàn giao dịch thương mại điện tử” được giải thích “là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó”. Nói một cách cụ thể hơn, nếu công ty bạn lập website trên đó bán hàng hóa/dịch vụ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác nhau – thì phải “đăng ký”.

Tôi trích dẫn dưới đây một số qui định của pháp luật để chị có thể tham khảo như sau:

Theo điều 3 Thông tư 46/2010/TT-BCT ngày 31-10-2010 của Bộ công thương, qui định chung đối với hoạt động của các website thương mại điện tử như sau:

“1. Hoạt động giao dịch, mua bán trên website thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định tại Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09-6-2006, Thông tư 09/2008/TT-BCT ngày 21-7-2008, quy định của pháp luật liên quan và các quy định tại Thông tư này.

2. Chỉ các thương nhân đã đăng ký kinh doanh, các tổ chức thành lập theo quy định của pháp luật mới được thiết lập website thương mại điện tử. Thông tin về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc quyết định thành lập của tổ chức phải được công bố rõ ràng trên trang chủ của website.

3. Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử phải đăng ký theo quy định tại Chương II Thông tư này”.

Chúc công ty chị sớm triển khai thành công website bán hàng của mình. www.ecolaw.vn.

(Ghi chú: Một số quy định của pháp luật hiện nay đã có sự thay đổi. Ecolaw có thể sẽ hiệu đính lại nội dung trả lời này của luật sư cho phù hợp với luật mới).


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn