Tuesday, August 19, 2014

Hỏi về việc ly hôn trong bối cảnh không có sổ hộ khẩu và bị chồng nhắn tin đe dọa


Hỏi: Xin quý luật sư tư vấn giúp trường hợp của tôi như sau: Vợ chồng tôi có 1 con nhỏ được 5 tháng tuổi. Hiện chồng tôi làm việc ở quê (cách chỗ tôi làm 40 cây số), tôi làm việc ở thành phố (con ở với tôi). Hiện tại tôi muốn đưa con lên Hà Nội làm việc nhưng bị chồng và gia đình chồng phản đối ngăn cản. Chồng tôi còn nhắn tin đe doạ giết tôi và gia đình bên ngoại nếu tôi đưa con đi.

Giờ tôi muốn làm đơn ly hôn nhưng nhà chồng không cho tôi bản sao hộ khẩu (hộ khẩu của tôi và con vẫn ở cùng nhà ông bà nội). Luật sư cho tôi hỏi những câu sau:


- Nếu tôi đơn phương xin ly hôn mà thiếu bản sao hộ khẩu có được không?

- Chồng tôi nhắn tin đe doạ như vậy có bị xử lý về pháp luật không?

- Tôi có được nộp đơn ly hôn ở toà án trên thành phố nơi tôi đang đăng ký tạm trú không?

Xin chân thành cảm ơn luật sư đã đọc thư của tôi. Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư. (Ngoc B.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tôi sẽ lần lượt trao đổi về các câu hỏi của chị như sau:

1. Nếu tôi đơn phương xin ly hôn mà thiếu bản sao hộ khẩu có được không?

Theo lời chị nêu, thì chị là “nguyên đơn” trong vụ án ly hôn. Theo qui định, khi ly hôn phải nộp cùng đơn kiện giấy tờ tùy thân ( CMND, hộ khẩu – bản sao) và những tài liệu có liên quan đến việc giải quyết vụ án hôn nhân gia đình như: Giấy chứng nhận kết hôn (bản chính), giấy khai sinh của con chung, giấy tờ chứng minh về tài sản chung …

Như vậy, về nguyên tắc thì người nộp đơn phải có CMND và bản sao hộ khẩu. Nếu không, có thể tòa sẽ không thụ lý đơn ly hôn.

Trên thực tế, nhiều tòa án tại các địa phương còn “đẻ” thêm những thủ tục/đòi hỏi hết sức nhiêu khê và thậm chí là không thể đáp ứng được. Chẳng hạn như buộc phía nguyên đơn phải đính kèm cả bản sao công chứng CMND và hộ khẩu của người mà mình muốn ly hôn.

Cách đây nhiều năm, Văn phòng chúng tôi có một chị có chồng là thủy thủ viễn dương nhờ tư vấn và làm đơn xin ly hôn ở Tòa án quận 7 TP.HCM. Khi nộp đơn, Tòa bắt phải có bản sao CMND của người chồng. Mà người chồng thì không muốn ly hôn, lại đang lênh đênh trên biển quốc tế thì làm sao người vợ có được giấy CMND. Khiếu nại không được, người vợ đi làm cớ mất cũng không xong, nhờ Viện kiểm sát có ý kiến cũng chẳng lay chuyển được Tòa. Chờ mãi sau 2 năm người chồng đi tàu về đến Việt Nam, người vợ lật đật thông báo cho Tòa để gửi Giấy triệu tập. Nhưng Tòa cũng chẳng thèm nghe. Cuối cùng, sau 3 năm không nộp được lá đơn vào Tòa, người vợ nản quá không ly hôn nữa. Lúc này, thẩm phản có chủ động gọi lại nói năng sao đó, cuối cùng cũng ly hôn được. Nhưng mà phải tốn tiền. Đó là lời đương sự kể lại cho tôi nghe.

Nói tóm lại, trường hợp của chị tuy đơn giản nhưng xem ra không đơn giản. Có lẽ trước mắt chị cần liên hệ với UBND xã nơi mình có hộ khẩu nhờ xác nhận thường trú trong Đơn ly hôn hoặc nhờ can thiệp, yêu cầu phía gia đình chồng phải giao hộ khẩu để làm thủ tục khởi kiện ly hôn. Hoặc có thể trình bày với Tòa về khó khăn của mình trong việc không thể có được Hộ khẩu, may chăng tòa có thể thông cảm chấp nhận.

2. Chồng tôi nhắn tin đe doạ như vậy có bị xử lý về pháp luật không?

Tại Bộ luật hình sự có qui định về tội “đe dọa giết người”. Theo đó, “ Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện” thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đe dọa giết người.

Trên thực tế, vài năm trước cũng đã từng có trường hợp một thành viên trong Hội đồng quản trị Ngân hàng Phương Nam nhắn tin đe dọa giết một thành viên trong ngân hàng, và đã bị xử tù về tội “đe dọa giết người”.

Trong trường hợp cụ thể của chị, tôi là người “bên ngoài” nên không thể đánh giá là việc chồng chị nhắn tin đe dọa là để hù dọa hay là sẽ thực hiện thật. Hơn nữa nội dung tin nhắn lại theo kiểu “giết có điều kiện”. Tức là nếu chị tự động đem con đi thì mới “giết”. Nên có lẽ cũng chưa đến mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu người chồng nhắn tin nhiều lần, tôi nghĩ chị cũng có thể và nên làm đơn tố cáo gửi tới công an xã để có biện pháp ngăn chặn, nhắc nhở. Tránh hậu quả xấu có thể xảy ra.

3. Tôi có được nộp đơn ly hôn ở toà án trên thành phố nơi tôi đang đăng ký tạm trú không?

Nếu chị có đăng ký tạm trụ tại một nơi khác, thì cũng có thể nộp đơn ly hôn tại Tòa án nơi chị đang tạm trú. Tuy nhiên, thông thường và tốt hơn hết vẫn là địa phương nơi hai người, nhất là nơi người chồng, có hộ khẩu và đang sinh sống, làm việc, Vì khi giải quyết vụ án ly hôn Tòa sẽ triệu tập cả chồng chị. Nếu ở Tòa nơi chị tạm trú, thì có thể chồng chị sẽ không đến theo lệnh của Tòa. Khi đó, Tòa phải làm thủ tục ủy thác, nhờ Tòa án nơi chồng chị có hộ khẩu lấy lời khai, xác minh … sẽ mất rất nhiều thời gian và rườm rà về mặt thủ tục.

Một ý cần trao đổi thêm là luật Hôn nhân và gia đình qui định không giải quyết cho ly hôn khi người vợ đang có bầu hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người vợ xin ly hôn. Tôi không hiểu vì lý do gì mà chị quyết tâm ly hôn đến vậy, nhưng tôi nghĩ cũng không cần quá gấp gáp khi mà con chỉ mới 5 tháng tuổi. Ly hôn là việc cần phải suy nghĩ thật thấu đáo trước khi quyết định.

Chúc chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn