Tuesday, August 19, 2014

Công ty bán xe tải, tài xế không còn việc làm, giải quyết sao cho đúng luật?


Hỏi: Kính gửi luật sư Ecolaw. Công ty chúng tôi cuối năm gặp nhiều khó khăn nên quyết định bán chiếc xe tải dùng để chở hàng lâu nay, chuyển sang hình thức thuê ngoài. Do bán xe tải, nên anh tài xế nay không còn việc làm tại công ty nữa. Anh tài xế này đã làm việc tại công ty từ đầu năm 2008 và công ty có ký Hợp đồng lao động thuộc dạng không xác định thời hạn.

Xin luật sư vui lòng tư vấn giúp trường hợp này nên giải quyết thế nào? Công ty có thể lấy lý do gì để cho anh tài xế nghỉ việc đúng luật? Và anh tài xế này sẽ được giải quyết những chế độ gì của người lao động? Xin hỏi thêm là nếu anh tài xế không chịu nghỉ việc, thì công ty có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng được hay không? Nói chung là công ty chúng tôi cũng muốn làm đúng pháp luật và đây là trường hợp không mong muốn. Kính mong được giải đáp giúp, chúng tôi xin chân thành cám ơn ạ. ( Mai H.)


Luật sư Lê Thị Tố Nga trả lời:

Do tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, nên tình trạng các doanh nghiệp bị thua lỗ, giảm qui mô sản xuất kinh doanh … đang khá phổ biến. Việc này cũng dẫn đến tình trạng nhiều người lao động bị rơi vào cảnh thất nghiệp, dư thừa … rất đáng buồn.

Theo thông tin chị nêu, có thể thấy việc anh tài xế có thể bị mất công việc của mình tại công ty cũng là do khách quan, không phải do bên nào có lỗi. Việc này nếu vận dụng theo luật lao động thì có thể xem là trường hợp “thay đổi cơ cấu” của doanh nghiệp, nên anh tài xế bị mất việc.

Về hướng giải quyết quyền lợi, tại điều 17 Bộ luật lao động, qui định: “người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương”.

Như vậy, công ty có thể đưa ra 3 phương án giải quyết sếp theo thứ tự ưu tiên như sau:

1. Nếu công ty sắp xếp được công việc mới cho anh tài xế và anh tài xế đồng ý làm công việc mới, thì hai bên thay đổi hợp đồng lao động đã ký - ở đây là thay đổi nội dung công việc trong hợp đồng.

2. Nếu anh tài xế không đồng ý hoặc công ty không thể sắp xếp công việc mới thì hai bên có thể thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Đây là hướng tốt đẹp nhất.

3. Nếu anh tài xế không đồng ý chấm dứt theo thỏa thuận, thì công ty có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do “thay đổi cơ cấu doanh nghiệp” như đã nêu ở trên. Tuy nhiên cần phải giải thích rõ ràng và thông báo cho người lao động trước 45 ngày.

Về các khoản trợ cấp cho người lao động, cụ thể như sau:

Theo qui định tại khoản 4, Điều 3 - Luật Bảo hiểm xã hội thì người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (từ đủ 12 tháng trở lên ) mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì doanh nghiệp sẽ chi trả “trợ cấp mất việc làm” hoặc “trợ cấp thôi việc” từ khi làm việc tới ngày 1-1-2009. Từ sau ngày 1-1-2009, người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tiền trợ cấp thôi việc là mỗi năm làm việc là ½ tháng lương. Tiền trợ cấp mất việc làm là mỗi năm làm việc là 1 tháng lương.

Vì thời gian làm việc của anh tài xế (tính đến 1-1-2009) là 1 năm (làm tròn) nên sẽ được hưởng 1 tháng lương. Nhưng luật qui định mức trợ cấp thấp nhất bằng 02 tháng lương nên anh tài xế vẫn được hưởng 2 tháng lương.

Tuy nhiên, cần lưu ý là những điều nói trên chỉ áp dụng cho những trường hợp riêng lẻ. Còn nếu công ty phải cho nghỉ việc nhiều người cùng lúc thì khác.

Theo khoản 2 điều 17 Bộ luật lao động, “Khi cần cho nhiều người thôi việc theo khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải công bố danh sách, căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp và thâm niên làm việc tại doanh nghiệp, tay nghề, hoàn cảnh gia đình và những yếu tố khác của từng người để lần lượt cho thôi việc, sau khi đã trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp theo thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 38 của Bộ luật này. Việc cho thôi việc chỉ được tiến hành sau khi đã báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết” .

Do vậy, để bảo đảm chặt chẽ, và nếu thuộc trường hợp thứ 3 - không thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động được với anh tài xế hoặc giả sử phải cho nghỉ việc nhiều người, thì công ty cần phải họp thống nhất với Ban chấp hành công đoàn trước (lập thành Biên bản). Tiếp đó, ra thông báo người lao động và cho Phòng LĐTBXH quận/huyện và tỉnh. Sau đó mới ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn