Tuesday, August 19, 2014

Hỏi về một tai nạn giao thông “có dấu hiệu giết người”


Hỏi: Xin gửi Công ty Luật Hợp Danh Ecolaw một câu hỏi như sau: Cha tôi đi công tác từ Hà Nội vào Sài Gòn (lái xe tải) và ở tại bãi xe Lê Hà (Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, TP.HCM).

Ngày 2/1/2013, gia đình tôi nhận được thông báo từ một số người ở cùng bãi xe với cha tôi báo rằng cha tôi bị tai nạn giao thông (TNGT) hiện rất nguy kịch. Gia đình tôi ngay lập tức vào TP.HCM thì nghi ngờ cái chết của cha tôi không phải do TNGT, không phải do tự té ngã nên đã làm đơn trình báo cơ quan Công an phường, CA Quận và Viện Kiểm sát Nhân dân tiến hành điều tra. (Cơ quan pháp y cũng đã làm việc và bàn giao cha tôi lại cho gia đình mai táng).

Tôi đã đến nơi cha tôi bị nạn thì nhận được những thông tin không đồng nhất, có tính chất bao che và có nhiều tình tiết mờ ám... Lo sợ vụ việc không được giải quyết hoặc nhiều lý do khác nên tôi muốn hỏi quý Công ty: Có nên nhờ Công ty Luật tham gia ngay lúc này không? Rất mong Quý Công ty trả lời giúp tôi! Trân trọng cảm ơn (Hong Ch.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thông tin anh gửi còn rất sơ sài, trong khi lại đề cập đến một vấn đề có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, có thể liên quan, liên đới đến nhiều người - nên tôi không thể trả lời một cách chủ quan, võ đoán được. Phần trao đổi dưới đây xem như là ý kiến hướng dẫn, đánh giá để gia đình có hướng giải quyết tốt đẹp và hiệu quả hơn.

Trước hết, cha anh chết tới nay được xác định là một vụ tai nạn giao thông. Như vậy, chắc chắn phải có hồ sơ về vụ tại nạn này tại cơ quan công an. Hồ sơ sẽ bao gồm hình ảnh, sơ đồ vụ tai nạn, và có thể sẽ có các Biên bản xác minh, ghi lời khai của nhân chứng, Kết luận về giám định pháp y … Qua đó, có thể xác định được tai nạn là do cha anh tự té (tự mình gây ra, chẳng hạn như vấp hòn đá bị ngã), hay do tác động của các yếu tố ngoại lực bên ngoài.

Giả sử rằng xác định được cha anh chết do tác động của yếu tố ngoại lực bên ngoài, thì lại phải tiếp tục làm rõ là yếu tố “bên ngoài” đó là gì hoặc là ai? Nếu là còn người, thì phải xác định là người đó có lỗi hay không? Do vô tình hay cố ý?

Nếu có ai đó có lỗi và lỗi này là nguyên nhân gây ra cái chết của cha anh, thì yếu tố “vô ý” hay “cố ý” là rất quan trọng. Hay nói cách khác, là căn cứ để xác định đây là vụ việc có yếu tố hình sự, phạm tội giết người hay không? Hay chỉ là một vụ án (cũng là hình sự) nhưng thuộc nhóm “Xâm phạm an toàn công cộng” ( thông thường người có lỗi sẽ bị tuy tố về các tội danh như “ Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, “Cản trở giao thông đường bộ” …vv).

Như vậy, nói tóm lại, là trước mắt anh và gia đình cần tự mình tìm hiểu làm rõ xem trong cái chết của cha mình có “liên quan” đến ai khác hay không? Và tất nhiên phải có chứng cứ rõ ràng ( chẳng hạn như lời xác nhận, lời kể của một người có chứng kiến vụ tai nạn). Nếu có, thì có thể thấy có dấu hiệu bất thường trong sự việc này, và theo đó, cần tiếp tục tìm hiểu, làm rõ theo hướng này. Bao gồm cả việc có đơn trình bày, khiếu nại kết quả giải quyết của cơ quan công an hiện nay …

Về việc có nên nhờ luật sư hay không ( “luật sư” chứ không phải là “công ty luật”) theo tôi là cần thiết. Vì luật sư là người có chuyên môn, kiến thức về pháp luật, nên nếu có cơ hội tiếp cận với hộ sơ hoặc thông tin một cách đầy đủ hơn, chắc chắn sẽ có những lời khuyên hữu ích cho gia đình.

Ý cuối, bất luận thế nào, thì theo tôi cũng cần phải bình tĩnh và tôn trọng sự thật khách quan. Chỉ nên tìm hiểu, xác minh về những thông tin xác đáng, có lý, có cơ sở. Chứ không nên theo kiểu vu vơ, bóng gió, gián tiếp, không có nguồn gốc rõ ràng.

Chúc gia đình anh có cơ hội hiểu rõ và hiểu đúng về cái chết của cha mình. Qua đó, có thể bảo đảm được sự công bằng, khách quan và an lòng với người đã khuất. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn