Wednesday, August 20, 2014

Hỏi về việc ly hôn của ba mẹ và trách nhiệm nuôi con trên 18 tuổi


Hỏi: Kính chào các anh/chị luật sư, xin vui lòng tư vấn giúp em như sau: Hiện tại bố mẹ em đang chuẩn bị nộp đơn ly hôn. Về con cái, em hiện mới ra trường và đang đi làm, còn em trai em hiện đang học đại học.

Về tài sản thì bố mẹ em cùng đứng tên 1 căn nhà hiện tại đang ở. Theo em hiểu thì tài sản đó được coi là tài sản chung, tạo dựng trong quá trình chung sống với nhau, và thông thường sẽ được chia đôi.


Tuy nhiên trong quá trình chung sống, do bố em cờ bạc nợ nần quá nhiều, không có khả năng trả nên mẹ em luôn phải đứng lên thanh toán những khoản trả nợ đó. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình hầu như đều do mẹ em một mình quán xuyến, và bố em gần như bỏ qua những trách nhiệm đó.

Căn nhà hiện tại đang ở được thanh lý bên cơ quan bố em làm từ nhiều năm trước đây, nhưng khoản tiền thanh lý đó cũng do mẹ em đứng ra chi trả. Mẹ em hiện tại không có công ăn việc làm ổn định, thu nhập chỉ dựa vào cửa hàng tạp hóa nhỏ; bố em trước đây lái xe trong quân đội, giờ mới nghỉ và đang chạy xe bên ngoài.

Thời gian gần đây gia đình em liên tục lục đục do bố em vẫn tiếp tục cờ bạc bên ngoài, về chửi bới đánh đập vợ con, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng của mẹ em. Em rất lo lắng vì tài sản chỉ là một phần, cái quan trọng vẫn là sự an toàn cho mẹ em.

Vậy xin Luật sư tư vấn cho em hai vấn đề:

Thứ nhất, luật pháp có thể làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mẹ em.

Thứ hai, trong trường hợp ly hôn như trên thì tài sản sẽ được phân chia thế nào, trong trường hợp không tự thỏa thuận được và mẹ chịu trách nhiệm nuôi hai chị em em. Mong các luật sư giải đáp giúp em. Cảm ơn các luật sư rất nhiều (Ng. Ch.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của bạn, phần liên quan đến các vấn đề về ly hôn, chúng tôi đã có khá nhiều câu trả lời từ những câu hỏi có nội dung tương tự. Do vậy, bạn chịu khó tìm hiểu trong chuyên mục Luật sư tư vấn trên website này. Phần trả lời sau đây chỉ liên quan đến những vấn đề “mới” thôi bạn nhé.

Trước hết, qua thông tin bạn nêu, bất luận trong quá trình chung sống có thể sự đóng góp, công sức là khác nhau, nhưng do ba và mẹ bạn cùng đứng tên sở hữu nhà (về nguồn gốc căn nhà, bạn dùng từ “thanh lý” có vẻ không phù hợp với qui định của pháp luật lắm. Phải chăng đây là nhà “hóa giá” từ nhà thuộc sở hữu Nhà nước?) nên về nguyên tắc sẽ chia đôi (về giá trị) nếu hai người ly hôn với nhau.

Về việc “bảo đảm an toàn” cho mẹ của bạn, có thể nói là rất khó mà dự liệu các tình huống có thể xảy ra. Đây là vấn đề mà chỉ có người trong cuộc, ở đây là mẹ bạn, mới có thể đánh giá hay hình dung ra từ thái độ, bản chất, cách ứng xử của ba bạn – từ đó có ý thức ngăn chặn, hay phòng ngừa, hay thậm chí là … tránh xa ! (tức là không ở chung nữa). Nói chung, mỗi người nên có ý thức tự mình bảo vệ mình là tốt nhất. Vì pháp luật chỉ là những qui định chứ không phải là một con người cụ thể để có thể đứng ra trực tiếp ngăn chặn việc ba bạn đánh/gây thương tích mẹ bạn.

Để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra thì tốt nhất là nên áp dụng chiến thuật “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Chẳng hạn: tránh cãi cọ, tránh ngồi gần khi chỉ có hai người ở nhà …vv. Tuy nhiên, nếu sự sự thực sự có tính chất nghiêm trọng, khả năng “đe dọa đến tính mạng” là có thật, thì mẹ bạn nên có Đơn tố cáo ba bạn về hành vi “đe dọa giết người” gửi Cơ quan công an.

Còn khi sự việc đã xảy ra rồi, thì vấn đề chỉ là việc giải quyết hậu quả mà thôi. Tức là người hành hung có thể bị truy tố về các tội như: cố ý gây thương tích, giết người, hay đe dọa giết người …vv.

Về “trách nhiệm nuôi con” - ở đây là hai chị em bạn, tôi cho rằng cả ba và mẹ bạn đều không còn trách nhiệm này nữa, vì các con đã đến tuổi “trưởng thành”.

Theo thông tin bạn nêu, thì bạn đã ra trường đi làm. Như vậy bạn khoảng 21-23 tuổi. Còn em bạn đang học đại học – tức khoảng 19 tuổi. Trong khi đó, theo qui định của pháp luật, cha mẹ chỉ có trách nhiệm nuôi dạy con - trong vụ án ly hôn – khi con dưới 18 tuổi. Còn trên 18 tuổi thì … tự lo, tự giải quyết.

Tình huống bạn hỏi làm tôi nhớ trường hợp của chị em diễn viên Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vi trước đây. Trong một cuốn hồi ký của mình, diễn viên Lê Vân nói là khi cha mẹ ly hôn, đã không ai thèm nhận nuôi chị mà chỉ nuôi Lê Khanh, Lê Vi và điều này làm chị cảm thấy rất buồn, bị bỏ rơi. Thực ra, vì lúc đó Lê Vân đã trên 18 tuổi, nên trong bản án ly hôn “bỏ qua” vấn đề này.

Hay nói cách khác qui định của pháp luật là vậy, chứ còn trên thực tế, cha mẹ nói chung vẫn luôn thương yêu con đến suốt cuộc đời. Nên giả sử tình huống ba mẹ bạn dẫn đến cảnh phải ly hôn, thì hai bạn có thể bàn với mẹ để chung sống. Nhưng trong bản án ly hôn sẽ không nói đến vấn đề nuôi con/cấp dưỡng nuôi con.

Vượt qua tất cả các tình huống trên, tôi vẫn mong ba mẹ bạn có cơ hội giải tỏa mâu thuẫn, ba bạn bớt “thói hư tật xấu” để tiếp tục chung sống trong hạnh phúc gia đình. Mọi người đều nên có ý thức gìn giữ tổ ấm gia đình. Chúc bạn và gia đình mọi điều an lành, tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn