Sunday, June 10, 2018

Công ty tổ chức cuộc thi ảnh trên facebook để quảng bá thương hiệu, có phải xin phép cơ quan Nhà nước không?


Hỏi: Chúng tôi là một công ty có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên kinh doanh về sản phẩm nước giải khát. Hiện nay công ty chúng tôi dự định thực hiện một kế hoạch xây dựng thương hiệu bằng hình thức tổ chức một cuộc thi ảnh. Điều đặc biệt đáng nói là để cho thêm tính thân thiện, có sự giao tiếp với mọi người, chúng tôi dự định sẽ tổ chức cuộc thi này trên mạng xã hội Facebook.

Nội dung cuộc thi là mọi người dự thi sẽ gửi những bức ảnh trong cuộc sống thường ngày của mình, có nội dung thể hiện tình yêu thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Ảnh dự thi sẽ đưa lên trang Facebook để mọi người dễ hình dung, đánh giá. Giải thưởng đặc biệt ( dự kiến) sẽ là một chiếc điện thoại Iphone 5 và khách hàng được tặng quà là sản phẩm của công ty.

Công ty dự kiến sẽ đăng thông tin quảng cáo về cuộc thi lên trang web của công ty và cả trên trang Facebook do công ty lập. Công ty chúng tôi kính mong Quí luật sư Ecolaw vui lòng tư vấn, giải thích cho công ty những thắc mắc sau: Việc đăng thông tin quảng cáo (banner) về cuộc thi như vậy có phải xin cơ quan nào không? Việc công ty đưa tin, đăng ảnh cuộc thi … lên trang web của công ty và trang Facebook có gì sai pháp luật hay không? Có phải xin phép cơ quan nào không? Xin chân thành cám ơn ( Phuoc Th.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước hết, nói về việc đăng banner quảng cáo trên website và facebook của công ty: Theo qui định của pháp luật hiện hành, website của công ty là trang thông tin điện tử của riêng công ty, giống như “nhà” của mình. Do vậy, việc mình “trưng bày”, đăng thông tin, quảng cáo, quảng bá cho sản phẩm, cũng như thông tin về kế hoạch tiếp thị, bán hàng của công ty là điều bình thường, không ai cấm. Và cũng không cần phải xin phép cơ quan nào cả.

Trong khi đó, Facebook là một trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay và cũng đã rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, thật bất ngờ, là hiện nay tại Việt Nam mạng Facebook vẫn chưa được thừa nhận một cách chính thức. Trên thực tế có những thời điểm Facebook bị chặn tường lửa. Nhưng cũng không/chưa thấy có văn bản nào cấm việc sử dụng Facebook.

Tuy nhiên, có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã sử dụng Facebook như là công cụ để quảng cáo, quảng bá sản phẩm. Do vậy, tôi cho rằng việc công ty bạn đăng thông tin về cuộc thi, quảng cáo …vv lên Facebook là không có vấn đề gì. Hay nói cách khác, nói chung là công ty bạn không cần phải xin phép khi đăng quảng cáo, banner trên website và facebook của mình.

( Song nếu công ty đăng/treo các banner quảng cáo ở những nơi khác, như trên báo, truyền hình, những nơi công cộng …vv, thì có thể sẽ được yêu cầu phải cung cấp Giấy phép quảng cáo (do sở VHTT duyệt, cấp).

Về việc công ty tổ chức cuộc thi ảnh có thưởng, nhằm mục đích quảng cáo, quảng bá thương hiệu, tôi có vài ý trao đổi thêm như sau:

Trước hết, tôi xác định đây là cuộc thi theo lối "bình dân", phổ thông, vui vẻ với nhau. Chứ không phải là cuộc thi ảnh theo nghĩa là chuyên nghiệp, có liên quan đến hệ thống giải thưởng quốc gia, đến Hội nhiếp ảnh. Qua thông tin của bạn, thì thấy đây là một cuộc thi ảnh, mà người đoạt giải sẽ được trao giải thưởng vật chất. Như vậy, về bản chất, đây là giao dịch thuộc dạng “thi có thưởng” – được qui định trong Bộ luật Dân sự.

Mặt khác, trong cơ cấu giải thưởng còn có sản phẩm của công ty trao cho người đoạt giải. Như vậy, xét về tính chất, việc tổ chức cuộc thi này này có thể xem là hoạt động “xúc tiến thương mại” của doanh nghiệp – được pháp luật qui định và điều chỉnh. Cụ thể, tại Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 4-4-2006 về các hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, qui định việc “tặng hàng hóa cho khách hàng” là một trong các hình thức khuyến mại của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể xem cuộc thi ảnh mà công ty dự định thực hiện là sự kết hợp 2 hình thức là “thi có thưởng” và “chương trình khuyến mại” - nên cần phải tuân thủ theo các qui định của pháp luật về các vấn đề có liên quan. Cụ thể công ty cần thực hiện các việc sau:

- Gửi văn bản thông báo về việc tổ chức chương trình khuyến mại đến Sở Thương mại – theo qui định tại Nghị định 37/2006.

- Trước khi tổ chức, cần soạn thảo và công bố công khai ( trên website, facebook) qui định về cuộc thi, gồm những nội dung như: thời hạn tổ chức, cách chấm điểm, giám khảo, các giải thưởng, thời gian trao giải thưởng, giải quyết tranh chấp … vv.

Chúc công ty bạn mọi việc thuận lợi. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn