Sunday, June 10, 2018

Có thể thành lập chi nhánh ngay tại trụ sở công ty để kinh doanh ngành nghề độc lập?



Hỏi: Công ty chúng tôi có địa chỉ văn phòng tại KCN Cát Lái, Quận 2, TP.HCM. Nay chúng tôi muốn bổ sung ngành nghề và lập chi nhánh riêng để họat động độc lập cho ngành nghề mới này. Tuy nhiên chúng tôi muốn chi nhánh vẫn đặt tại trụ sở công ty. Như vậy chúng tôi có thể lập chi nhánh tại cùng địa chỉ văn phòng chính của công ty không? Và có thể xin hạch toán độc lập, xin mã số thuế riêng cũng như con dấu riêng cho chi nhánh này được không?


Trong trường hợp chi nhánh họat động có sai phạm gì về các lĩnh vực pháp lý, thuế,.... thì đại diện pháp luật và kế tóan trưởng của công ty chịu những trách nhiệm liên đới gì hay giám đốc và kế toán chi nhánh chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm về chi nhánh đó? Kính mong quý luật sư tư vấn dùm. Chân thành cám ơn. (Phuong L.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định tại Luật doanh nghiệp, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, việc công ty bạn muốn đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh rồi giao cho chi nhánh hoạt động riêng thì có thể vận dụng một cách “linh hoạt” như sau:

- Đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh.

- Đăng ký thành lập chi nhánh, có chức năng kinh doanh các ngành nghề mới bổ sung.

- Sau đó họp Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên, thống nhất “treo” lĩnh vực vực mới đăng ký bổ sung tại công ty, giao cho chi nhánh thực hiện ngành nghề này.

Về trụ sở của chi nhánh, thực ra không có qui định nào cấm thành lập chi nhánh ngay tại trụ sở công ty. Cụ thể tại khoản 5 điều 37 Luật doanh nghiệp qui định “Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện, chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính”. Như vậy, cùng một địa chỉ cũng có nghĩa là cùng “một địa phương theo địa giới hành chính”. Như vậy, theo cách hiểu của tôi thì được. Tuy nhiên, thú thực là tôi cũng chưa thấy công ty nào mở chi nhánh ngay tại trụ sở chính. Công ty bạn cứ tiến hành xem sao, mà theo tôi nghĩ là được.

Về việc hạch toán, theo hiểu biết của chúng tôi thì liên quan đến việc khai báo thuế. Hiện nay, mỗi quận chỉ có một chi cục thuế. Như vậy có nghĩa là các chi cục thuế quản lý mỗi doanh nghiệp trên địa bàn chỉ theo một mã số thuế. Nếu chi nhánh xin mã số thuế khác ngay trong quận, dẫn đến việc một công ty khai báo hai đầu mối thuế e ra không ổn. Tốt nhất là bạn nên trực tiếp liên hệ với cơ quan thuế hỏi thì sẽ tốt hơn.

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có vốn riêng. Do vậy, nếu hoạt động của chi nhánh có sai phạm thì chắc chắn sẽ liên đới trách nhiệm của công ty. Về nguyên tắc, pháp luật xử lý sai phạm của doanh nghiệp nhưng “áp” vào con người – từng cá nhân. Do vậy, ai sai tới đâu thì luật xử tới đó. Hay nói cách khác, liên đới trách nhiệm hay không tùy trường hợp thực tế, chứ không thể nói chung chung được. Chẳng hạn kế toán của chi nhánh có hành vi làm sai sổ sách, chiếm đoạt tài sản của công ty (tại chi nhánh). Khi đó, người này có thể bị xử lý hình sự về tội lửa đảo. Nhưng người kế toán trưởng có thể chỉ bị xử lý hành chính hay xử lý “nội bộ” trong công ty ( xử lý kỷ luật lao động) do thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, kiểm tra tình hình sổ sách tại chi nhánh.

Ý cuối, qua những thông tin bạn hỏi tôi cho rằng thay vì thành lập chi nhánh, công ty bạn nên thành lập “công ty con”. Khi đó, công ty con này sẽ đáp ứng đầy đủ các “nguyện vọng” của bạn: chung trụ sở với công ty mẹ, hạch toán độc lập, có vốn liếng riêng, kế toán trưởng, giám đốc riêng và nhất là phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi sai phạm trong hoạt động của mình. Bạn nên tìm hiểu thêm theo hướng này. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn