Sunday, June 10, 2018

Chi nhánh công ty không phải là pháp nhân


Hỏi : Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại V.H.L. có hình thức sở hữu vốn là Công ty TNHH. Xin luật sư cho tôi hỏi Chi nhánh này có phải là một pháp nhân không? Hay nó là Chi nhánh của đơn vị nào ? Rất mong luật sư sớm trả lời thắc mắc của tôi. Tôi chân thành cảm ơn. (C.Mai).



Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Trước hết, cần phải hiểu rằng luật không qui định Chi nhánh của một doanh nghiệp phải có vốn độc lập, mà vốn là do công ty mẹ cung cấp, chịu trách nhiệm. Do vậy, việc bạn nêu “Chi nhánh có hình thức sở hữu vốn là công ty trách nhiệm hữu hạn” có nghĩa là : công ty mẹ của chi nhánh này là công ty trách nhiệm hữu hạn. Đơn giản vậy thôi.

Mặt khác, loại hình doanh nghiệp nào cũng đều có quyền thành lập chi nhánh, dù là công ty trách nhiệm hưu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh hay doanh nghiệp tư nhân ... Do vậy, vấn đề loại hình doanh nghiệp cũng không liên quan gì đến việc tồn tại của chi nhánh.

Chi nhánh của đơn vị (công ty) nào cũng đều được ghi rõ trong Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh đó. Do vậy, để biết « chi nhánh thuộc đơn vị nào » - bạn chỉ cần xem trong Giấy chứng nhận đăng ký thành lập của chi nhánh là biết rõ.

Về câu hỏi : Chi nhánh có phải là pháp nhân - chúng ta cần biết pháp nhân là gì ? Theo qui định tại Điều 84 Bộ luật dân sự, một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ 4 điều kiện sau :

- Được thành lập hợp pháp.

- Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ.

- Có tài sản độc lập.

- Nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập.

Do Chi nhánh công ty không có tài sản (vốn) độc lập nên không phải là pháp nhân. Theo qui định, chi nhánh là « đơn vị phụ thuộc » của pháp nhân.

Về nguyên tắc, chi nhánh có thể và có quyền thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng kinh doanh như công ty mẹ - điều này phải ghi rõ trong Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh. Nghĩa là Chi nhánh công ty có thể ký kết hợp đồng kinh tế, thực hiện các giao dịch hành chính, lao động ... - nhưng không phải là pháp nhân.

Bạn có thể xem thêm những câu trả lời liên quan đến chi nhánh công ty trong « danh mục hỏi đáp pháp luật Ecolaw » để nắm rõ hơn về chi nhánh doanh nghiệp. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn