Sunday, June 10, 2018

Văn phòng đại diện có thể làm showroom giới thiệu hàng hóa, dịch vụ















Hỏi: Kính gửi công ty luật Ecolaw. Chúng tôi là một Văn phòng đại diện cho một công ty nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh. Công ty mẹ ở nước ngoài chuyên sản xuất sản phẩm điện, điện tử gia dụng. Nay công ty muốn dùng Văn phòng đại diện làm nơi trưng bày giới thiệu các sản phẩm của mình (showroom). Vậy xin hỏi có được hay không? Có phải xin giấy phép hay không? Rất mong được quý luật sư tư vấn giúp. Chúng tôi xin chân thành cám ơn (Cuc H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước hết, tôi muốn nói rằng trụ sở Văn phòng đại diện có thể được dùng làm nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của công ty – vì đây là “hoạt động xúc tiến thương mại”. Vấn đề này qui định tại Luật Thương mại 2005.

Theo qui định tại điều 17 Luật Thương mại, Văn phòng đại diện được phép thực hiện các “hoạt động xúc tiến thương mại” trong phạm vi luật này cho phép. Theo qui định tại điều 117, các hoạt động “trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ” là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.

Tại Điều 118 Luật Thương mại qui định: “Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó”.

Theo Luật Thương mại, các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ gồm:

- Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, công ty chị cũng cần lưu ý thêm là muốn mở showroom tại trụ sở Văn phòng đại diện, thì trước hết khi đăng ký thành lập Văn phòng đại diện tại TP.HCM, cần đăng ký có chức năng trưng bày, giới thiệu sản phẩm để được ghi rõ trong Giấy ĐKHĐ của Văn phòng đại diện. Nếu chưa có thì Văn phòng cần đăng ký bổ sung chức năng này trong giấy phép hoạt động tại Sở Thương mại TP.Hồ Chí Minh (59-61 Lý Tự Trọng, quận 1, TP. HCM).

Ngoài ra, cũng cần phải lưu ý về các điều kiện đối với hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu tại showroom. Đó là:

- Phải là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanh hợp pháp trên thị trường Việt Nam.

- Phải tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa và ghi nhãn hàng hoá.
Nếu là hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu thì phải:

- Là hàng hoá được phép nhập khẩu vào Việt Nam;

- Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu phải tái xuất khẩu sau khi kết thúc việc trưng bày, giới thiệu nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày tạm nhập khẩu; nếu quá thời hạn trên thì phải làm thủ tục gia hạn tại hải quan nơi tạm nhập khẩu;

- Hàng hóa tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu nếu tiêu thụ tại Việt Nam thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hóa nhập khẩu.

Tại Điều 123 Luật Thương mại qui định các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ khi:

- Làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.

- Sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Làm lộ bí mật nhà nước.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.

- Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn