Sunday, June 10, 2018

Cổ đông tạm ứng tiền của công ty, nay muốn đòi thì phải làm sao?


Hỏi: Kính chào quý công ty luật Ecolaw, em rất mong các luật sư tư vấn giúp em một vấn đề thế này ạ. Công ty em có một cổ đông (sáng lập) tạm ứng của công ty một khoản tiền. Nay đại hội đồng cổ đông muốn thu hồi số tiền đó thì xử lý thế nào hợp lý ạ ? có thể xử lý thông qua cổ phần của người đó được không? Và điều em băn khoăn nhất là căn cứ pháp luật để xử lý trong vụ này là gì ? Phải chăng đó là khoản nợ của cổ đông đối với Công ty và sẽ được xử lý theo Bộ luật dân sự đối với cho vay tài sản thông thường? Em trân trọng cảm ơn (Na L.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tiền của công ty có thể xem là tài sản/vốn của công ty. Theo đó, việc sử dụng tiền như thế nào phải theo qui định chung, và đúng nguyên tắc tài chính kế toán. Chẳng hạn các khoản chi phải được giám đốc đề nghị, kế toán trưởng duyệt …vv.

Do vậy, nếu cổ đông, hay bất kỳ ai “tạm ứng” một khoản tiền từ quĩ tiền mặt của công ty, thì khoản “tạm ứng” đó hiển nhiên trở thành công nợ. Hay nói là “nợ” cũng được.

Trong khi đó, không có qui định nào nói rằng tiền nợ có thể chuyển đổi thành cổ phần theo kiểu “cấn trừ” giảm cổ phần. Vì nếu như vậy, thì hóa ra vốn của công ty đã bị giảm rồi còn gì.

Nói tóm lại, đây là một khoản nợ, thuần túy về mặt dân sự. Do vậy, khi người nợ không trả nợ đúng hạn, thì công ty có quyền đòi nợ bằng nhiều cách. Có thể là theo thỏa thuận. Chẳng hạn như cấn trừ lương, cổ tức, cho trả chậm …vv. Và có quyền đòi thêm tiền lãi. Nếu cuối cùng người nợ vẫn không trả, thì công ty có quyền kiện ra Tòa án đòi nợ. Hoặc nếu có ai khác ( trong số cổ đông còn lại) hoặc từ bên ngoài đồng ý, thì họ có thể bỏ tiền ra “mua nợ” để tăng số cổ phần đang có lên hoặc trở thành một cổ đông mới trong công ty. www.ecolaw.vn.


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT  ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú,  TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn