Sunday, June 10, 2018

Giám đốc “đứng tên” muốn rút khỏi công ty cổ phần


Hỏi: Tôi có đứng tên giám đốc cho công ty cổ phần của bạn tôi, không bỏ vốn, hoàn toàn vốn của bạn tôi. Nhưng qua thời gian hoạt động của công ty, nhiều vấn đề tôi không hiểu, bất cập, và có sự lợi dụng chức danh giám đốc. Nay tôi muốn rút tên khỏi công ty, nhờ luật sư tư vấn và hướng dẫn các quy trình rút tên, chức vụ giám đốc công ty một cách an toàn, tránh bất trắc. (Tran T.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định của pháp luật, mỗi doanh nghiệp có một người gọi là “người đại diện pháp luật”, thay mặt công ty ký các văn bản hành chính, pháp lý, hợp đồng kinh doanh …vv. Tên của người đại diện theo pháp luật của công ty được ghi rõ trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp (do Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp) và là một bộ phận cấu thành của “nội dung đăng ký kinh doanh”. Mọi sự thay đổi về nội dung đăng ký kinh doanh (ví dụ như thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp) đều phải đăng ký với Sở KH&DT và được ghi nhận trong Giấy đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh.

Trong công ty cổ phần, nếu Chủ tịch Hội đồng quản trị (là một cổ đông trong số những cổ đông sáng lập) không đăng ký là người đại diện theo pháp luật của công ty, thì giám đốc sẽ là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Sở dĩ tôi nói “dong dài” như vậy là vì: nếu anh làm giám đốc, nhưng không có tên trong Giấy chứng nhận ĐKKD của công ty, thì thủ tục “rút tên” là đơn giản, chỉ mang tính chất nội bộ. Nhưng nếu anh là người đại diện theo pháp luật của công ty, thì muốn rút tên phải làm thủ tục thay đổi tại Sở KH&ĐT – như đã nói ở trên. Trong bài viết này, tôi giả định anh là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Về nguyên tắc, dù anh là giám đốc nhưng thực chất chỉ là người làm thuê (người lao động), do vậy, trường hợp của anh để “rút tên” khỏi công ty cần giải quyết hai vấn đề sau:

Thứ nhất – về quan hệ lao động – sử dụng lao động: anh phải được công ty giải quyết chế độ, chấm dứt hợp đồng lao động như “người bình thường”. Theo qui định tại Bộ luật lao động, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và thông báo cho công ty (người sử dụng lao động) trước 30 ngày. Như vậy, anh có thể chủ động làm đơn xin nghỉ việc vì những lý do như anh đã nêu trong thư và đề nghị công ty giải quyết trong vòng 30 ngày.

Thứ hai - về mặt thủ tục hành chính pháp lý liên quan đến rút tên giám đốc : về nguyên tắc, sau khi nhận được đơn xin thôi việc của anh, những “ông chủ” (như bạn của anh), hay còn gọi là các cổ đông, các thành viên hội đồng quản trị - sẽ họp và thống nhất việc rút tên anh khỏi Giấy chứng nhận ĐKKD của công ty. Để làm việc này, về thủ tục sẽ cần một số giấy tờ/tài liệu sau:

- Biên ban họp Hội đồng quản trị, thống nhất về hướng rút tên anh và thay người khác vào.

- Quyết định của Chủ tịch hội đồng quản trị: về việc cho thôi chức giám đốc đối với anh và một quyết định khác về việc bỏ nhiệm một người khác làm giám đốc thay anh.

Theo đó, công ty sẽ cử người liên hệ với Sở KH&ĐT, làm thủ tục đăng ký thay đổi giám đốc. Thủ tục này nói chung là đơn giản, dễ hiểu dễ làm – vì rất phổ biến. Thời gian giải quyết ( Cấp Giấy đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh) khoảng 1 tuần.

Ý cuối, nếu thực sự anh thấy công ty làm ăn có dấu hiệu gian dối, vi phạm pháp luật và bản thân anh tự biết là mình đã làm/ký cóp những giấy tờ không đúng luật … - thì việc rút tên khỏi công ty là việc cần thiết, rất nên làm. Vì nếu không, rất có thể sẽ xảy ra những hậu quả mà bản thân anh chưa chắc đã lường hết. Chính tôi đã từng chứng kiến “trước mắt” cảnh một giám đốc làm thuê đã bị “đưa tay vào còng” do bị những ông chủ ép buộc, giật dây làm ăn phi pháp, có dấu hiệu lừa đảo.www.ecolaw.vn

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn