Sunday, June 10, 2018

Có thể giao “giấy phép khai thác khoáng sản” cho công ty con?



Trên công trường khai thác than (ảnh minh họa)

Hỏi : Công ty tôi có trụ sở tại Tp.HCM và được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên Đà Lạt. Công ty tôi có mở thêm chi nhánh trên Đà Lạt và có công ty con. Vậy công ty mẹ có thể đưa cho công ty con của mình khác thác khoáng sản trên Đà Lạt không? (giấy phép khai thác được cấp cho cty mẹ). (Khanh Tr.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Giấy phép khai thác khoáng sản cấp cho ai (công ty) nào thì công ty ấy phải trực tiếp khai thác. Do vậy, nếu công ty đã có chi nhánh tại Đà Lạt thì giao cho chi nhánh này làm là OK nhất.

Tuy nhiên, nếu công ty bạn có công ty con (theo đúng qui định về “công ty con” tại Luật doanh nghiệp) thì công ty mẹ có thể ký hợp đồng với công ty con, giao cho công ty con thực hiện một số công việc, giai đoạn nào đấy trong quá trình khai thác khoáng sản tại Đà Lạt. Tất nhiên là những nội dung mà hai bên ký với nhau phải nằm trong phạm vi đăng ký kinh doanh của công ty con.( Nói một cách nôm na, trong trường hợp này công ty con giống như “thầu phụ” vậy).

Còn nếu công ty mẹ “giao hết” cho công ty con thì xem như bán giấy phép rồi còn gì. Việc “bán giấy phép” này pháp luật cũng có qui định hoặc công ty có thể vận dụng một cách uyển chuyển – trong khuôn khổ qui định của pháp luật. Bạn có thể tự tìm hiểu thêm về vấn đề này. Thân chào. (www.ecolaw.vn)



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn