Sunday, June 10, 2018

Có bắt buộc phải in mã số vạch trên nhãn hàng hóa ? và vấn đề kích thước của mã số vạch


Hỏi: Công ty chúng tôi chuyên sản xuất nước giải khát các loại. Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã cho in mã số vạch lên trên bao bì sản phẩm và cũng chưa hề có ai, cơ quan nào thắc mắc hay kiểm tra về vấn đề này. Và theo chúng tôi được biết thì hình như không có qui định bắt buộc về vấn đề này. Vì tôi thấy trên thị trường có rất nhiều hàng hóa trên nhãn không in mã số vạch.

Thế nhưng mới đây có cán bộ Sở khoa học công nghệ đến kiểm tra, sau đó nói rằng mã số vạch do Công ty chúng tôi in trên nhãn hàng hóa như hiện nay là không đúng qui định, kích thước quá nhỏ. Khi chúng tôi trình bày rằng không có qui định nào bắt buộc phải in mã số vạch lên nhãn hàng thì người cán bộ tỏ ra tức giận và cho biết nếu công ty chúng tôi không thay đổi kích thước mã số vạch (in lớn hơn) thì sẽ bị phạt.


Chúng tôi thực sự cảm thấy rất băn khoăn, không biết đúng sai thế nào. Vậy nay chúng tôi kính mong được Quí luật sư giải đáp giúp: Việc in mã số vạch lên nhãn hàng hóa có phải là bắt buộc không? Nếu không bắt buộc thì tại sao cán bộ thanh tra lại bắt công ty chúng tôi thay đổi kích thước ? Việc này qui định ở đâu, hay là anh cán bộ cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp chúng tôi. Rất mong được giải đáp giúp, xin chân thành cám ơn (Pham Kh.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo Khoản 3 điều 12 Nghị định 89/2006 quy định việc ghi nhãn đối hàng hóa với hàng hóa đồ uống thì “Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn đồ uống gồm: định lượng; ngày sản xuất; hạn sử dụng; thành phần hoặc thành phần định lượng; thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản”.

Theo đó, không thấy có qui định bắt buộc phải gắn Mã số vạch trên nhãn hàng hóa. Hay nói cách khác, việc gắn Mã số vạch trên nhãn sản phẩm của công ty anh là không bắt buộc. Nhưng cũng không ai cấm việc doanh nghiệp in Mã số vạch lên nhãn hàng hóa.

Tuy nhiên, nếu đã gắn Mã số vạch lên nhãn hàng hóa thì phải thực hiện theo đúng qui định của pháp luật về vấn đề này. ( Qui định tại Quyết định 15/2006 của Bộ Khoa học – Công nghệ).

Theo đó, tại Điều 13 Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học công nghệ qui định như sau: “ Việc gắn hoặc ghi Mã số vạch trên vật phẩm, nhãn, bao bì, phương tiện vận chuyển và trong các tài liệu liên quan kèm theo phải phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế và các quy định khác liên quan”.

Qua tìm hiểu sơ bộ, tôi thực sự cũng không/chưa có thông tin qui định về kích thước của Mã số vạch trên nhãn hàng hóa. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng hầu như chắc chắn là phải có qui chuẩn về vấn đề này. Nếu không thì sẽ “bát nháo” cả lên, ai muốn in kiểu gì thì in hay sao? ( Trong Quyết định 15 nói trên không thấy có qui định về vấn đề này).

Do vậy, qua những thông tin anh nêu, cũng không/chưa thể đánh giá là phía Cơ quan quản lý họ có làm khó với công ty hay không. Tôi nghĩ tốt nhất là công ty nên yêu cầu họ (bằng văn bản) trả lời giúp là vấn đề kích thước của mã số vạch qui định ở văn bản nào, rồi đối chiếu lại xem đúng sai ra sao. Theo đó biết hướng giải quyết cho đúng pháp luật.

Vài ý trao đổi như trên. Chúc công ty anh mọi việc tốt đẹp. Thân mến. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn