Sunday, June 10, 2018

Chuyển hàng qua internet phải thực hiện đúng qui định về thương mại điện tử


Hỏi : Chúng tôi là một công ty chuyên lập trình các phần mềm theo đơn hàng cho các đối tác ở nước ngoài. Xin luật sư vui lòng cho biết các trường hợp sau thì giải quyết như thế nào?

1. Sản phẩm phần mềm sau khi hoàn tất sẽ được “đóng gói” và tải qua mạng internet cho đối tác. Nay khi phải thực hiện thanh toán, chúng tôi cần làm những thủ tục gì để được hưởng thuế suất thuế VAT đầu ra bằng 0%?


2. Chúng tôi chuyên thiết kế quảng cáo theo đơn đặt hàng của các đối tác nước ngoài. Bảng thiết kế này sau khi hoàn toàn sẽ được tải qua internet cho đối tác. Vậy khi thanh toán, chúng tôi phải làm thủ tục gì để được hưởng thuế suất thuế VAT đầu ra bằng 0%?

3. Để có được đơn đặt hàng như 2 câu hỏi trên, chúng tôi phải trả cho một cá nhân là người nước ngoài không cư trú tại Việt Nam khoản tiền gọi là tiền môi giới. Chúng tôi phải thực hiện những thủ tục gì để khoản tiền này được hạch toán vào chi phí theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập các nhân? (Le Th.)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Theo qui định, hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu ra nước ngoài được áp dụng thuế suất thuế VAT 0% phải có :

- Hợp đồng xuất khẩu ký với tổ chức, cá nhân nước ngoài.

- Hoá đơn VAT

- Tờ khai hải quan

- Chứng từ thanh toán qua ngân hàng.

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu dịch vụ làm phần mềm như công ty bạn, để được khấu trừ, hoàn thuế VAT đầu vào, khi xuất khẩu không cần có tờ khai hải quan.

Nhưng nếu các dịch vụ đó xuất khẩu qua phương tiện điện tử ra nước ngoài hoặc bán cho doanh nghiệp chế xuất, cơ sở kinh doanh, phải thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục xác nhận bên mua đã nhận được phầm mềm xuất khẩu qua phương tiện điện tử theo đúng quy định của pháp luật về thương mại điện tử.

Trường hợp quý công ty có phát sinh khoản chi môi giới xuất khẩu cho cá nhân nước ngoài không cư trú tại Việt Nam, căn cứ vào hợp đồng, chứng từ thanh toán qua ngân hàng, công ty được tính vào chi phí (khoản mục chi phí bị khống chế) khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn