Monday, August 25, 2014

Chuyển đổi hình thức các loại hợp đồng lao động


Hỏi: Tôi xin gửi 2 trường hợp của công ty, xin nhờ luật sư tư vấn.

Trường hợp 1: đối với công nhân làm việc thường xuyên.

Công ty đã ký Hợp đồng thời vụ 3 tháng với những công nhân này và đến nay đã có trường hợp ký 2 lần 3 tháng và chưa tham gia đóng BHXH, BHYT. Xin hỏi chúng tôi có tiếp tục ký tiếp hợp đồng 3 tháng nữa không hay phải chuyển sang ký hợp đồng có thời hạn bao lâu?


Trường hợp 2: đối với CBNV làm việc thường xuyên.

Trước đây, với những nhân sự mới tuyển dụng, chúng tôi cho ký thử việc 2 tháng sau đó chuyển thẳng thành HDLD không thời hạn và đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Bây giờ chúng tôi muốn thay đổi HDLD không thơi hạn thành HDLD có thời hạn nhưng chưa biết nên áp dụng loại có thời hạn nào cho đúng luật (6 tháng hoặc 12 tháng). Những HDLD có thời hạn này đều phải tham gia các loại bảo hiểm đầy đủ chứ?( Trần K. T.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Bạn T. thân mến, câu hỏi của bạn tôi có ý kiến tư vấn như sau:

* Đối với trường hợp 1 (công nhân làm việc thường xuyên)

Hợp đồng thời vụ được hiểu là hợp đồng lao động không liên tục, mang tính “thời vụ” – ví dụ như : mỗi năm “gặt lúa” 2 lần. Khi nào có việc thì công ty mới tuyển dụng và ký hợp đồng.

Do vậy, nếu bạn đã nói “công nhân làm việc thường xuyên” mà lại ký hợp đồng thời vụ là chưa phù hợp. ( Thực tế tái ký hợp đồng thời vụ nhiều lần và liên tục cũng cho thấy công việc không mang tính thời vụ). Hay nói cách khác, trong trường hợp này công ty bạn cần chuyển từ hình thức hợp đồng thời vụ sang hình thức “hợp đồng lao động xác định thời hạn”.

Theo qui định tại Bộ luật lao động, hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Như vậy, công ty bạn không thể và không nên ký hợp đồng 3 tháng mà phải chuyển qua ký hợp đồng tối thiểu 12 tháng.

Về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - luật lao động qui định đồng lao động nào (xác định thời hạn hay không xác định thời hạn) thì công ty vẫn phải đóng BHXH cho nhân viên.

* Đối với trường hợp 2 ( CBNV đang có hợp đồng không xác định thời hạn).

Việc công ty bạn có ý định chuyển từ hợp đồng không xác định thời hạn thành hợp đồng có thời hạn – theo tôi – là không hợp lý và trái luật.

Tuy luật không dùng từ “cấm”, nhưng ai cũng hiểu rằng để có được hợp đồng lao động không xác định thời hạn, người lao động thường phải trải qua giai đoạn hợp đồng có thời hạn. Theo qui định trong luật, có thể thấy quyền lợi của người lao động trong các loại hợp đồng lao động là khác nhau. Cụ thể hơn, quyền lợi của người lao động trong HĐLĐ không xác định thời hạn cao hơn trong HĐLĐ xác định thời hạn.

Ví dụ, về thời gian nghỉ việc phải báo trước: đối với HĐLĐ không thời hạn là 45 ngày và không cần lý do, HĐLĐ xác định thời hạn là 30 ngày và phải thuộc trường hợp được đơn phương chấm dứt HĐLĐ (điều 37 BLLĐ).

Theo logic thông thường, sau khi thử việc, hai bên sẽ ký hợp đồng lao động xác định thời hạn (tối đa 2 lần), sau đó mới chuyển thành HĐLĐ không xác định thời hạn. Quy định của luật là để bảo vệ quyền lợi của người lao động, tránh trường hợp thâm niên làm việc khá lâu, nhưng quyền lợi không được nâng cao.

Luật cũng qui định hợp đồng có thời hạn không thể “tái ký” quá 2 lần mà phải chuyển sang thành hợp đồng không xác định thời hạn. Nay công ty bạn từ không xác định thời hạn, chuyển về thành xác định thời hạn – rồi tái ký tiếp – đã tạo ra khả năng hợp đồng lao động có thời hạn có thể được tái ký tới … 4 lần. Như vậy, rõ ràng động tác chuyển đổi hình thức hợp đồng như bạn nêu đã “che dấu” bản chất trái luật của hành vi tái ký hợp đồng quá 2 lần – qui định tại Bộ luật lao động.

Do đó, nếu công ty chuyển từ HĐLĐ không thời hạn thành có thời hạn là “bước lùi” về mặt nguyên tắc, không đúng luật. ( Chưa kể muốn thay đổi hình thức hợp đồng lao động như vậy nhất thiết phải có sự thỏa thuận, thống nhất giữa hai bên – chứ không phải là đơn phương muốn là thì làm).

Trao đổi thêm về các loại bảo hiểm cho người lao động (qui định tại Luật bảo hiểm xã hội) :

- Bảo hiểm xã hội bắt buộc áp dụng đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn và có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.

- Bảo hiểm thất nghiệp áp dụng đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn và có thời hạn từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng.

- Bảo hiểm y tế áp dụng đối với đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn