Monday, August 25, 2014

Trả tiền bảo hiểm khi nhân viên tử nạn


Khi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cần được tư vấn kỹ lưỡng (ảnh minh họa)

Hỏi: Công ty tôi có mua bảo hiểm cho nhân viên Nguyễn Văn L.. Ngày 29-06-2010 anh L trên đường giao hàng xảy ra tai nạn và mất trên đường đi cấp cứu. Vì lúc đó nhân viên này không có số tài khoản cá nhân nên Công ty bảo hiểm đã chuyển số tiền bồi thường đó vào tài khoản của công ty tôi vào ngày 13-08-2010. Tổng số tiền bảo hiểm là 50 triệu đồng.


Vừa qua, em trai của L tên Nguyễn Văn T. có cung cấp cho phòng nhân sự của công ty một số giấy tờ (sổ hộ khẩu và CMND) và xin lãnh số tiền bồi thường bảo hiểm đó. Xin luật sư cho biết công ty tôi cần phải xác định thêm những thông tin và làm những thủ tục gì để tránh tranh chấp xảy ra sau này. (Trần Thị T. )

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Việc thanh toán tiền bảo hiểm về nguyên tắc phải đúng nơi, đúng người – trên thực tế đã có rất nhiều vụ tranh chấp, kiện tụng về vấn đề này. Tôi có vài ý kiến trao đổi như sau:

Hợp đồng bảo hiểm của anh L. có thể hiểu thuộc dạng bảo hiểm nhân thọ. Về nguyên tắc, trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bao giờ cũng phải xác định rõ 3 yếu tố sau ( có thể cả 3 cùng là một người):

- Người đóng bảo hiểm (chủ thể của hợp đồng bảo hiểm), ở đây là công ty bạn.

- Người được bảo hiểm : ở đây là anh L..

- Người thụ hưởng : chưa rõ là ai – theo thông tin chị cung cấp.

Vì việc giao trả tiền bảo hiểm phải bảo đảm nguyên tắc “đúng người” – nhằm tránh việc tranh chấp về sau – nên công ty chị cần xem rõ về thông tin “người thụ hưởng” trong hợp đồng.

Theo logic thông thường, người thụ hưởng trong các hợp đồng bảo hiểm thường là chính người được bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp của người được bảo hiểm. Chính vì vậy, vấn đề nhất thiết phải đặt ra là : ông T. (em trai anh L.) có phải là người thụ hưởng (tức người thừa kế) hợp pháp của anh L. hay không và văn bản nào chứng minh điều đó?

Hiện nay, ông T. chưa chứng minh được tư cách nhận tiền (thụ hưởng) của mình. Trong khi đó, theo qui định tại Bộ luật dân sự về vấn đề thừa kế thì vợ chồng, cha mẹ, con cái của người có tài sản để lại thuộc hàng thứ kế thứ nhất – tức là người được hưởng quyền thừa kế trước. Nếu không có hàng thừa kế thứ nhất thì mới xét đến hàng thừa kế tiếp theo là ông bà, anh em… Ở đây, ông T. thuộc hàng thừa kế thứ hai – nên công ty chị giao tiền cho ông T. rõ ràng là không ổn. Lỡ đâu vợ con, cha mẹ anh L. khiếu nại thì sao?

Theo tôi, để chuyển số tiền bảo hiểm đến đúng nơi, đúng người và an toàn về mọi mặt tốt hơn hết công ty nên gửi văn bản mời người thừa kế hợp pháp của anh L. Hai bên cần làm việc trực tiếp, khi giao nhận tiền lập thành Biên bản rõ ràng, đính kèm các giấy tờ xác định tư cách thừa kế hợp pháp của người nhận tiền như bản sao CMND, hộ khẩu của mình và giấy tờ khác có liên quan. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn