Thursday, August 21, 2014

Chưa ký hợp đồng lao động, nghỉ sinh có được hưởng quyền lợi gì không?


Hỏi: Xin cho em hỏi: Vợ em làm trong công ty A được 8 tháng. Khi mới vào công ty nói thử việc 2 tháng. Nhưng sau 2 tháng ban lãnh đạo nói thử việc thêm 1 tháng, xong lại thêm 1 tháng và tới nay đã được 8 tháng rồi nhưng công ty vẫn không ký hợp đồng chính thức nhưng có mua bảo hiểm y tế cho vợ em. Nay vợ em gần sinh em bé, cho em hỏi vợ em nghỉ thai sản có được hưởng quyền lợi gì không? Hoặc mai sau công ty cho vợ em nghỉ việc thì vợ em có được công ty thanh toán gì không? Rất mong được trả lời, em xin chân thành cám ơn ( I.T)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của bạn thông tin chưa đầy đủ, nên chúng tôi không thể trả lời chính xác được.

Để có thể biết quyền lợi của mình như thế nào, vợ bạn có quyền và nên liên hệ với bộ phận nhân sự hoặc ban giám đốc công ty để hỏi và được biết rõ. Cho dù thực tế có thể là “tốt” hay “xấu” – thì cũng nên biết rõ trong bối cảnh vợ bạn sắp nghỉ sinh. Để mà có sự chủ động chuẩn bị, tính toán và giải quyết trong những ngày sắp tới chứ. Tôi thấy vợ chồng bạn hình như hơi “vô tư” đó.

Qua thư bạn nêu, nếu thực sự vợ bạn được công ty mua bảo hiểm y tế thì đồng nghĩa với việc công ty đã đóng bảo hiểm xã hội cho vợ bạn ( vì theo qui định thì doanh nghiệp muốn mua bảo hiểm y tế cho nhân viên bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội). Mà muốn tham gia bảo hiểm xã hội, thì doanh nghiệp phải ký hợp đồng với người lao động.

Trong khi đó, bạn lại nói là công ty “chưa ký hợp đồng chính thức” với vợ bạn. Đó là điều mà tôi cảm thấy có gì đó mâu thuẫn, chưa rõ.

Việc vợ bạn được hưởng quyền lợi như thế nào còn phụ thuộc vào hợp đồng lao động (đã ký) giữa hai bên. Thông thường như trường hợp của vợ bạn thì hợp đồng lao động sẽ có thời hạn 1 năm. Như vậy, thời gian vợ bạn nghỉ sinh nhiều khả năng sẽ rơi vào thời gian đang còn hợp đồng. Trong trường hợp này, vợ bạn có thể được hưởng chế độ thải sản theo qui định – do cơ quan Bảo hiểm xã hội trả. Sở dĩ tôi nói “có thể” là còn phụ thuộc vào việc công ty có đóng và tham gia bảo hiểm xã hội cho vợ bạn không.

Còn việc bạn nói sau này nếu công ty cho vợ bạn nghỉ việc có được thanh toán gì không chủ yếu phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa hai bên – nằm trong khuôn khổ qui định của pháp luật. Đây là tình huống chưa xảy ra và cũng không đủ thông tin, nên chúng tôi cũng đành không trả lời giúp bạn được.

Nói tóm lại, lời khuyên của tôi là vợ bạn cần đề nghị công ty cung cấp thông tin về hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội và thậm chí là cả hướng giải quyết của công ty cũng như quyền lợi của vợ bạn khi nghỉ sinh.

Về các vấn đề có liên quan khác, bạn có thể tìm đọc trong mục “Cẩm nang pháp luật Ecolaw” và các câu hỏi đáp pháp luật có tình huống tương đồng – trên website này. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn