Friday, August 29, 2014

Chồng tôi ly hôn giả với tôi, kết hôn thật với người khác: phải làm gì?


Hỏi: Kính chào qúy công ty luật hợp danh Ecolaw. Tôi có một vài câu hỏi xin được giúp đỡ. Vợ chồng tôi kết hôn đã 8 năm và có một bé trai đang học lớp 1. Cách đây 3 năm vợ chồng tôi làm ăn thất bại dẫn đến tình cảnh tay trắng. Vợ chồng tôi được một người dì sống ở nước ngoài giúp đỡ tìm người về làm kết hôn giả cho tôi, thế là vợ chồng tôi ly dị trên pháp lý.

Mặc dù trên giấy tờ chúng tôi không còn là vợ chồng, nhưng thực tế chúng tôi vẫn sống chung dưới 1 mái nhà. Nhưng cũng cách đây 2 năm chồng tôi có quen với 1 người phụ nữ khác, và bỏ nhà tới sống chung với cô ta được 1 tháng nay.


Tôi biết điều này nhưng lại không làm được gì, vì rõ ràng trên pháp lý tôi không còn là vợ của anh ta thì tôi không có quyền lên tiếng. Hơn nữa cô nhân tình của anh ta còn gọi điện và nói cho tôi biết là cô ta và chồng tôi đã đăng ký kết hôn với nhau.

Vậy tôi xin hỏi các vị luật sư:

Chồng tôi và cô ta đều không có hộ khẩu TP. HCM, cô ta hộ khẩu ở Hải Phòng, chồng em hộ khẩu ở Huế thì có được kết hôn tại TP. HCM không? Cô ta có KT3 ở quận Tân Bình, chồng tôi không có.

Trong thời gian anh bỏ đi 1 tháng, liệu thủ tục kết hôn đã hoàn tất ? Khi tôi yêu cầu hai người đó đưa cho tôi xem tờ đăng ký kết hôn, tôi sẽ không làm phiền họ nữa, nhưng nhân tình của anh ta không đưa và nói tôi không có quyền xem. Vậy trong trường hợp này tôi phải làm gì? Tôi có thể đến nơi cô ta ở và báo với địa phương là 2 người đang vi phạm pháp luật không? Giữa tôi và chồng tôi có giấy tờ gì ràng buộc ? ngoài cái tên của anh ấy trong tờ giấy khai sinh của con tôi và tờ đăng ký kết hôn bản sao của vợ chồng tôi.

Mong luật sư hãy giải thích dùm : tôi có quyền hạn gì trong trường hợp này? Vì cô ta luôn gọi điện thoại nói giờ cô ta mới là vợ của chồng tôi. Nhưng lúc chồng tôi về thăm 2 mẹ con, cô ta gọi điện và bắt chồng tôi về nhà cô ta ngay lập tức. Tôi muốn gặp cô ta nói chuyện cho rõ ràng, nhưng tôi lại sợ cô ta mang tờ giấy đăng ký kết hôn ra thì tôi không biết mình phải nói gì và làm gì nữa.

Chồng tôi nói với tôi là anh ấy đã biết lỗi và cho anh ấy thời gian để giải quyết với cô gái kia. Dẫu sao cô ta cũng là con gái chưa kết hôn lần nào, giờ mà ly dị thì anh ta không phải là con người. Trong trường hợp (em chỉ ví dụ thôi) chồng tôi muốn ly hôn với cô ta có được không? Họ mới kết hôn có một tháng. Tôi mong sớm nhận được câu trả lời sớm nhất, để giúp tôi có được quyết định đúng đắn nhất, để tôi không phạm phải sai lầm nào đáng tiếc. Xin chân thành cảm ơn quý luật sư. (Mai Bi.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tôi đọc câu chuyện của bạn và thấy “tức” thay cho bạn, và cũng thấy bạn thật đáng thương. Đúng là không có cái dại nào giống cái dại nào. Tình ngay lý gian. Không biết bạn có còn kịp thời gian và cơ hội để “cứu chữa” cho hoàn cảnh hiện tại của mình không.

Theo qui định của pháp luật, vợ chồng phải đăng ký kết hôn và phải có giấy đăng ký kết hôn thì mới được pháp luật công nhận là vợ chồng. Việc bạn “ly hôn giả” nhưng lại chính thức ra Tòa án, Tòa xử ly hôn rồi thì về mắt pháp lý, hai người không còn là vợ chồng nữa.

Nếu như chồng bạn không/chưa có “vợ mới”, thì hai người chỉ cần đơn giản làm thủ tục đăng ký kết hôn lại là xong. Nhưng nay, qua thông tin của bạn và chồng bạn, thì hầu như anh ta đã đăng ký kết hôn với người vợ mới rồi. Như vậy, chính người này mới là vợ của anh ta. Chứ không phải là bạn.

Qua đó, có thể nói là bạn đã rất dại dột. Lẽ ra, bạn phải “ngăn chặn” những nguy cơ từ 2 năm trước. Tuy nhiên, hôn nhân cũng chỉ thực sự tồn tại khi giữa hai người thực sự có tình, có nghĩa với nhau. Nhất là trong hoàn cảnh của bạn, đã từng chia sẻ ngọt bùi, đắng cay với chồng của mình. Nhưng nay anh ta đã lấy người khác, và lại nói là “sẽ ly hôn” với người vợ mới e rất khó tin và không đáng tin.

Về việc “chồng” bạn và “cô ta” đều không có hộ khẩu TP. HCM, cô ta hộ khẩu ở Hải Phòng, chồng bạn hộ khẩu ở Huế thì có được kết hôn tại TP. HCM không? Theo tôi thì được và cũng không có gì khó – khi cả hai đều độc thân (có đủ điều kiện để đăng ký kết hôn).

Tuy nhiên, trong một nỗ lực cuối cùng, cũng là để “chính thức kết luận” giữa hai người đã thực sự có Giấy đăng ký kết hôn chưa, bạn nên mạnh dạn làm Đơn tố cáo chồng bạn và cô ta gửi tới Công an phường, nơi cô ta cư trú. Cơ quan công an sẽ mời họ lên, và nếu họ trình ra Giấy đăng ký kết hôn, thì xem như bạn đã “thua trắng” về mặt pháp lý.

Như đã nói, Giấy đăng ký kết hôn là văn bản pháp lý quan trọng và duy nhất để xác định giữa hai bên có quan hệ vợ chồng, tức là có quyền lợi, nghĩa vụ với nhau. Nay bạn đã ly hôn thì bạn không còn quyền của người vợ nữa, mà chỉ còn liên quan đến việc nuôi dưỡng đứa con chung mà thôi.

Lúc này, tôi biết là bạn đang rất khó xử, nhưng không có cách nào khác hơn là cần phải chấp nhận với thực tế phũ phàng, có nguồn gốc do lỗi của chính mình. Bạn hãy quan tâm đến phương diện vật chất, đến vấn đề nuôi dạy đứa con chung. Thậm chí bạn có thể làm đơn kiện ra Tòa, đòi “xử lại” vấn đề cấp dưỡng nuôi con. Vì đây là việc làm cần thiết, vì tương lai của con bạn.

Dù sao, tôi cũng chúc và mong rằng người chồng (cũ) của bạn chưa đăng ký kết hôn và sẽ sớm “tỉnh ngộ” mà quay về với vợ con “thực sự” của mình. Nhưng liệu có được như vậy hay không, khó quá. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn