Thursday, August 14, 2014

Cầm dao chém vào cửa và đe dọa – pháp luật xử lý ra sao ?


Hỏi : Cách đây khoảng 3 năm gia đình tôi và gia đình hàng xóm có xích mích cãi vã. Gia đình hàng xóm có 1 người họ hàng (theo tôi được biết hắn bị nghiện, chạy xe ôm và hay đi đòi nợ thuê, được gọi là đầu gấu) đã gọi hắn ta mang kiếm tới dọa nạt gia đình chúng tôi. Vừa rồi lại xảy ra xích mích, hai gia đình cũng lại cãi chửi nhau. Chồng nhà đó cầm dao sang chém vào cổng nhà tôi và dọa nạt rằng chúng tôi ra đường phải ngó trước sau, sẽ cho đầu gấu tới đánh này nọ …vv. Gia đình chúng tôi đã trình báo viêc này lên công an phường. Nhưng tôi được biết công an hộ tịch chỗ tôi có chơi với nhà đó. Tôi không biết vụ việc được giải quyết như thế nào?

Tôi muốn hỏi là hành động cầm dao chém vào cửa nhà ngươi khác và đe dọa người khác như vậy theo pháp luật sẽ bị xử lý như thế nào? Rất mong nhận được sự phản hồi sớm nhất. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Phuong Phuong)


Luật sư Võ Đình Khinh trả lời :

Trước tiên xin chia buồn việc gia đình bạn phải ở gần láng giềng có máu du côn như vậy. Ông bà mình có câu : bán bà con xa mua láng giềng gần. Sao không chủ động giàn xếp, hòa giải với nhau. Dĩ hòa vi quí ? Xích mích gì mà căng quá vậy ?

Xét về mặt pháp luật : cả hành vi cầm dao chém vào của người khác và đe dọa hành hung – đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, do mức độ còn thấp, tính nguy hiểm chưa cao nên không/chưa thể xem xét, xử lý về mặt hình sự được ( về tội “hủy hoại tài sản” và “đe dọa giết người” – theo qui định tại Bộ luật hình sự).

Tuy vậy, nếu những lời đe dọa mang tính chất nghiêm trọng ( như đe dọa giết người chẳng hạn) và họ có ý “làm thật” - thì gia đình bạn nên chủ động ghi âm lại - rồi gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an đề nghị truy tố hình sự. Như là một cách phòng thân trước, dù kết quả giải quyết như thế nào đi nữa.

Nếu gia đình bạn đã có đơn gửi công an phường thì chắc chắn công an phường sẽ mời lên giải quyết (hòa giải). Nếu công an phường không/chưa hòa giải thì tiếp tục gửi đơn lần 2, lần 3. Nếu công an hộ tịch “bênh vực” bên kia thì làm đơn khiếu nại.

Tuy nhiên, như đã nói trên, vì mức độ vi phạm chưa đến nỗi nghiêm trọng, nên công an cũng chỉ có thể hòa giả, khuyên can mà thôi. Kèm đó có thể lập Biên bản vi phạm hành chính, phạt tiền …. Dù vậy, vẫn nên đề nghị công an lập Biên bản. Sau có nếu “tái phạm” sẽ có bằng chứng để giải quyết nghiêm và hiệu quả hơn. Thân ái. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn