Tuesday, August 26, 2014

Bị khởi tố tội tham ô đã 5 năm nay vẫn chưa có kết quả, phải làm sao?


Hỏi : Xin các luật sư tư vấn giúp tôi một chuyện mà tôi đã phải chịu ấm ức suốt 5 năm nay:

Năm 2004, tôi làm kế toán, có thu tiền của khách hàng nhiều lần để trả tạm ứng ngân sách huyện với tổng số tiền 150 triệu đồng. Tôi không nhập quỹ tiền mặt cơ quan mà tự đem nộp thẳng trả cho ngân sách 03 lần với tổng số tiền 146,2 triệu đồng, còn lại 3,8 triệu (Ba triệu tám trăm ngàn đồng) tôi chưa nộp.


Tháng 6/2005, tôi được bổ nhiệm làm Phó phòng HTKT huyện, không làm kế toán nữa nhưng vẫn phải còn trách nhiệm giải quyết tồn tại của cơ quan cũ, vì lúc đó ông thủ quỹ cơ quan thâm hụt tiền quỹ chưa bàn giao được.

Ngày 06/03/2006, Công an tỉnh tiến hành điều tra theo đơn nặc danh tố cáo tôi tham ô 200 triệu đồng. Tôi đã báo cáo với cơ quan công an là nộp còn thiếu 3, 8 triệu đồng. Ngày 07/03/2006, tôi đã nộp đủ số tiền 3,8 triệu cho cơ quan.

Bảy tháng sau, đến tháng 10/2006, vụ án lại được chuyển về Công an huyện để điều tra tiếp. Vụ án kéo dài 3 năm nữa, đến tháng 11/2008 thì Công an huyện ra Quyết định khởi tố tôi về tội tham ô số tiền 3,8 triệu đồng.

Và từ ngày có Quyết định khởi tố, tôi liên tục nhận các Quyết định đình chỉ chức vụ. Tính đến nay, thời gian đình chỉ chức vụ của tôi đã kéo dài 23 tháng, thời gian đình chỉ sinh hoạt Đảng viên đã 13 tháng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Hồ sơ vụ án cứ được chuyển qua chuyển lại giữa các cơ quan pháp luật và tôi được giải thích là phải chờ làm cho xong chuyện của ông thủ quỹ rồi mới ra tòa luôn ( Vì trong vụ này ông thủ quỹ bị thâm hụt tiền).

Suốt thời gian dài 5 năm của vụ án, mọi quyền lợi của tôi đều bị cắt giảm, không được xét thi đua cuối năm, không được trong danh sách cán bộ quy hoạch, mặc dù tôi có đầy đủ 1 bằng trung cấp kế toán tài chính, 1 bằng Kỹ sư XD, 1 bằng tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị và rất nhiều chứng chỉ khác nữa.

Tôi xin các luật sư tư vấn giúp tôi: Tôi biết mình đã sai trong việc không nhập tiền vào quỹ cơ quan mà lại đi nộp thẳng cho ngân sách và trả chậm số tiền 3,8 triệu đồng nhưng tôi đã khắc phục cách đây gần 5 năm rồi và cuối cùng ngân sách huyện cũng không mất đồng nào.

Vậy việc khởi tố tôi là tham ô và đình chỉ chức vụ và sinh hoạt Đảng đối với tôi như vậy có đúng không? Tôi biết theo Quy định thì thời gian đình chỉ tối đa là 03 tháng. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Dao D.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Đầu tiên, có thể chia sẻ là chị đã có phần “xui xẻo” – vốn là một phần trong cuộc sống của mỗi người.

Vụ việc của chị là phức tạp. Qua những thông tin của chị, tôi không có đủ cơ sở để nhận định chị có dấu hiệu phạm tội tham ô hay không (hơn nữa việc này cũng không phải là thẩm quyền của tôi). Nhưng cũng có nhiều thông tin, sự kiện cho thấy chị là nạn nhân của sự quan liêu, thiếu trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng. Thể hiện ở những yếu tố sau:

1. Với 3,8 triệu đồng, nếu chị bị truy tố (tức là đã có kết luận điều tra theo hướng cho rằng chị phạm tội) về tội tham ô tài sản thì cũng chỉ ở mức độ nhẹ nhất. Tức thuộc trường hợp đơn giản, không nghiêm trọng. ( Với điều kiện là chị không có sự “câu kết” với ông thủ quĩ trong việc chiếm đoạt tiền).

2. Theo qui định tại Bộ luật tố tụng hình sự, thời hạn điều tra hình sự đối với tội ít nghiêm trọng là 2 tháng, nếu tính tiết phức tạp thì có thể gia hạn 1 lần. Như vậy trung bình là khoảng 4 tháng. Thậm chí có trì trệ, kéo dài thì cũng chỉ khoảng 1 năm. Do vậy, tới nay đã 5 năm mà cơ quan điều tra chưa có kết luận điều tra, chưa đưa ra truy tố, xét xử thì rõ ràng là đã vi phạm nghiêm trọng về thời hạn điều tra. Tuy nhiên, tôi cũng thực sự thắc mắc là chẳng lẽ suốt 5 năm qua không hề có quyết định gia hạn điều tra hay kết luận điều tra gửi cho chị?

3. Vì pháp luật có nguyên tắc “hình hoãn hộ” – tức là khi có dấu hiệu hình sự thì mọi vấn đề dân sự - hành chính của đương sự đều bị hoãn, bị “treo” chờ đến khi có kết quả điều tra hình sự thì sẽ giải quyết. Do vậy, việc chị bị ảnh hưởng đến công tác, chức vụ, sinh hoạt Đảng … - là hệ quả và nay là hậu quả từ việc khởi tố hình sự nói trên.

4. Theo đánh giá của tôi, nếu sự việc thực sự chỉ đơn gian như chị nói thì nhiều khả năng là các cơ quan tiến hành tố tụng (ban đầu là công an tỉnh, rồi sau là công an huyện) trong quá trình điều tra đã không làm rõ hoặc không chứng minh được hành vi của chị đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, thay vì phải sớm có kết luận điều tra, ra quyết định đình chỉ vụ án thì vì những lý do nào đó (có thể nói là thiếu trách nhiệm) cơ quan này đã trì hoãn, “đổ thừa” qua lại, dẫn đến tình trạng “dang dở” như hiện nay. Thậm chí họ “ngại” là sẽ bị chị khiếu nại, đòi bồi thường thiệt hại … - nên càng “né tránh”, càng để lâu …

Tuy nhiên, vị thế của chị hiện nay đang ở vào thế “đối đấu” với cơ quan công an huyện ! Do vậy, có thể nói là tuy về “lý thuyết” chị đang có lợi thế, nhưng thực tế chắc chắn sẽ không dễ dàng. Theo kiểu “con kiến mà kiện củ khoai” vậy.

Trước mắt, chị nên có “Đơn khiếu nại” về việc “quá lâu không có kết luận điều tra làm ảnh hưởng đến quyền lợi và quyền nhân thân” gửi Giám đốc công an huyện, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện, tỉnh và thậm chí cả các cơ quan khác như Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, Ủy ban mặt trận tổ quốc địa phương …- để nhờ “hỗ trợ” , tác động đến quá trình giải quyết.

Sau khi có kết quả trả lời đơn, tùy tình hình thực tế và nội dung trả lời chị sẽ có hướng giải quyết cụ thể. Chẳng hạn như yêu cầu được khôi phục quyền lợi, chức vụ cũ, yêu cầu bồi thường thiệt hại …vv.

Dù sao, tôi vẫn muốn một lần nữa lưu ý lại là “con đường” mà chị đi tới sẽ không đơn giản, nhanh chóng. Nhưng chị nên quyết tâm vì quyền lợi và danh dự của mình. Chúc chị có đủ nghị lực và sự may mắn, thuận lợi để đạt được kết quả tốt. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn