Tuesday, August 26, 2014

Nguyên đơn trong vụ án ly hôn không được vắng mặt tại phiên tòa


Hỏi: Tôi có người chị gái định cư ở Mỹ đăng ký kết hôn với người Việt Nam. Cuộc sống của họ không hạnh phúc nên chị gái tôi muốn li dị. Tuy nhiên, vì thời gian ở Việt Nam rất ít nên chị tôi có thể nộp đơn (đơn phương) và khi tòa xét xử thì vắng mặt được không ạ? (Le Thanh Th.)


Luật sư Phạm Văn Mạnh trả lời:

Thông tin của bạn đưa ra chưa đầy đủ, nên tôi chỉ có thể trao đổi theo ý chính như sau:
Việc ly hôn có thể thực hiện tại Mỹ, nếu cả hai vợ chồng đã định cư bên đó. Trường hợp Giấy đăng ký kết hôn do Chính quyền địa phương tại VN cấp và hiện một bên (chồng hoặc vợ) đang còn ở VN thì có thể làm thủ tục ly hôn tại Việt Nam.

Việc ly hôn thực chất là một vụ án, do vậy phải có Đơn ly hôn (người nộp là “nguyên đơn”, hoặc thuận tình ly hôn). Tòa án là nơi có thẩm quyền giải quyết. Trong trường hợp này là Tòa án cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương giải quyết sơ thẩm (vì có yếu tố nước ngoài).

Về nguyên tắc, mọi vụ án đều chỉ xét xử khi có mặt đầy đủ các đương sự. Trừ trường hợp đương sự vắng mặt dù Tòa án đã triệu tập hợp lệ 2 lần mà vẫn vắng mặt thì vụ án có thể bị đình chỉ (nếu bên nguyên đơn vắng mặt) hoặc xử vắng mặt (nếu bị đơn vắng mặt). Tuy nhiên, trong hồ sơ phải có đầy đủ thông tin, ý kiến của cả hai bên (nếu không thì tòa cũng không thụ lý (nhận đơn) hoặc không thể xét xử - vì đâu có thông tin gì trong hồ sơ đâu mà xử).

Thông thường, các bên đương sự có thể ủy quyền cho người khác thay mình tham gia vào quá trình tố tụng (giải quyết vụ án). Tuy nhiên, trong vụ án ly hôn (hôn nhân gia đình) – liên quan đến quyền nhân thân – mà quyền nhân thân thì không thể chuyển giao (ủy quyền) cho người khác. Nên sự có mặt của đương sự tại tòa là bắt buộc.

( Quyền nhân thân là những gì “gắn liền” với một người, là yếu tố để phân biệt người này với người khác. Ví dụ như : tên gọi, giới tính, “chồng” hay “vợ” …).

Như vậy, nói tóm lại là chị của bạn nếu nộp đơn ly hôn tại Việt Nam thì phải có ít nhất một vài lần làm việc với tòa để trình bày về các vấn đề liên quan (hòa giải, bản lời khai, …) và phải có mặt tại Tòa án khi xét xử. Nếu vì điều kiện ở xa, chị của bạn cần trình bày rõ với tòa và đề nghị thời gian giải quyết cho nhanh, phù hợp … một cách linh hoạt.

Ý cuối : trên website ecolaw.vn và haimat.vn có khá nhiều bài viết về hôn nhân gia đình, việc ly hôn …, bạn nên tham khảo để để nắm rõ hơn. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn