Monday, August 25, 2014

Đất sử dụng đã lâu, nay muốn đăng ký quyền sử dụng đất


Hỏi : tôi có một vấn đề vướng mắc về thủ tục nhà đất, mong luật sư hướng dẫn : Tôi có một mảnh đất khai phá năm 1990 nhưng chưa đăng ký quyền sử dụng đất, nay tôi muốn đăng ký thì cần những thủ tục, giấy tờ gì? có cần phải đo đạc lại hay không? (do cán bộ địa chính xã yêu cầu tôi làm đơn xin đo đạc diện tích đất). Các khoản lệ phí và thuế ra sao? (Phan Nhan Tr.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời :

Hiện nay, trên cả nước hầu như đã hoàn tất việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất. Do vậy, việc anh nói mình đã sử dụng mạnh đất khai phá từ năm 1990 mà nay chưa đăng ký, và chính quyền địa phương cũng không biết, không nắm rõ (thể hiện qua những thông tin của anh) là hơi … bất bình thường ! ( Vì từ năm 1993, sau khi có Luật Đất Đai, trên cả nước đã tiến hành nhiều đợt đăng ký kê khai, đo đạc đất và cấp Giấy chứng nhận). Hơn nữa, người dử dụng đất dù có hay chưa có giấy tờ cũng đều phải đóng thuế. Vậy thời gian qua anh có đóng thuế không ? Sông nước miền Tây (ảnh minh họa)

Câu hỏi của anh thực ra là một thủ tục hành chính khá đơn giản. Anh chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ địa chính xã. Hoặc nếu kỹ hơn thì anh có thể liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện (nơi anh đang ở) hỏi về thủ tục và xin bộ hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chúng tôi không nắm chắc chắn, nhưng hồ sơ sẽ gồm : Đơn xin cấp Giấy, các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất và quá trình sử dụng đất ( anh không có thì phải có xác nhận của xã về việc có sử dụng đất), xác nhận đất không có tranh chấp và bản vẽ khu đất ( vì phải có bản vẽ (hay đúng hơn là đo đạc) thì mới biết gia đình anh đang sử dụng đất diện tích bao nhiêu, thuộc thửa nào ? … - Đây là những thông tin cần thiết và sẽ ghi rõ trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh về sau.

Về thuế và phí chúng tôi cũng không thể trả lời chính xác cho anh được. Nhưng nếu đúng gia đình anh đã sử dụng đất từ năm 1990 một cách ngay tình, không ai tranh chấp … thì thuế sử dụng đất cũng không bao nhiêu (có thể được miễn). Nhưng dù thế nào, nếu luật đã qui định thì “bắt buộc” anh phải đóng.

Tất nhiên, khi đã làm giấy tờ đất thì cũng phải tốn kém đôi chút (có thể là một vài triệu đồng hoặc hơn – tùy theo diện tích khu đất đang sử dụng), kể cả việc có thể bị địa phương bắt đóng một vài khoản phí, lệ phí khác theo kiểu “đính kèm” như báo chí vẫn hay phản ánh. ( Chẳng hạn như phải đóng phí Phòng chống bão lụt, An ninh quốc phòng …).

Tóm lại, anh cần nhanh chóng làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất càng sớm càng tốt, vì đất đai là tài sản lớn, có đăng ký, giấy tờ rõ ràng – không thể để trong tình trạng không có giấy tờ gì như hiện nay được. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn