Thursday, August 14, 2014

Án phí bao nhiêu? đóng ở đâu?



Hỏi : Tôi đang ở TP.HCM và có vụ kiện đòi nợ 200 triệu đồng tại TP. Đà Nẵng . Tôi phải đóng án phí là bao nhiêu phần trăm trên số tiền muốn đòi ? Hình thức đóng là như thế nào ? Tôi phải nộp đơn ở tòa án quận hay huyện tại TP.Đà Nẵng ? (LethiphiH)

 
Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Án phí là khoản phí mà đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người liên quan) trong một vụ án phải đóng theo phán quyết của tòa án ( được ghi trong bản án). Mức án phí như thế nào căn cứ theo qui định tại Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án và phụ thuộc vào việc Tòa có chấp nhận yêu cầu của đương sự hay không.

Nếu yêu cầu của đương sự được tòa chấp nhận toàn bộ (thắng kiện) thì thậm chí người đó có thể khỏi phải đóng án phí. Ngược lại, bên thua kiện sẽ phải đóng án phí.

Thực ra, án phí như thế nào còn căn cứ vào loại hình của vụ án và giai đoạn tố tụng (sơ thẩm hay phúc thẩm). Nếu là án về hành chính, hôn nhân gia đình, hình sự … không có giá ngạch – tức là không có tranh chấp về tiền bạc, tài sản – thì mức án phí sơ thẩm là 200 ngàn đồng. Còn nếu là tranh chấp về dân sự có giá ngạch – như trường hợp của bạn, thì mức án phí nói chung là khoảng 5% giá trị tài sản tranh chấp.

Ví dụ như trường hợp của bạn, nếu bạn kiện đòi 200 triệu đồng và giả sử bạn thắng kiện, thì người thua kiện sẽ phải chịu án phí 5% của 200 triệu đồng là 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, như đã nói trên, vì án phí như thế nào chỉ biết được sau khi tòa đã xét xử. Do vậy, trường hợp của bạn gọi là đóng “tạm ứng án phí”. Tức là trước mắt bên khởi kiện đóng án phí theo kiểu tạm ứng trước – đây cũng chính là điều kiện để tòa thụ lý đơn kiện của bạn. Sau đó nếu bạn thắng kiện thì sẽ được tòa tuyên hoàn trả lại khoản tạm ứng án phí này.

Theo qui định, mức tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm bằng 50% mức án phí mà Tòa dự tính theo giá trị tài sản tranh chấp mà đương sự có yêu cầu giải quyết. Như vậy, bạn đòi nợ 200 triệu đồng thì trước mắt sẽ phải đóng tạm ứng án phí là 5 triệu đồng.

Về nơi đóng tạm ứng án phí (và cả án phí) : đó là tại cơ quan thi hành án nơi tòa án thụ lý giải quyết sơ thẩm vụ án ( Hiện nay gọi là Chi cục thi hành án dân sự) . Tòa án sau khi nhận đơn sẽ hướng dẫn và viết giấy giới thiệu để bạn qua cơ quan thi hành án đóng tạm ứng án phí.

Về nơi nộp đơn kiện : Đó là tòa án cấp quận, huyện – nơi bị đơn đang cư trú. ( Bạn nên tham khảo thêm về vấn đề này trong mục Mẫu văn bản Ecolaw – Đơn kiện đòi nợ). Nơi này sẽ giải quyết giai đoạn sơ thẩm vụ kiện của bạn. Sau đó, nếu các bên có đơn kháng cáo (chống án) thì vụ án sẽ được chuyển lên tòa án cấp tỉnh ( hoặc thành phố trực thuộc Trung ương) để xét xử phúc thẩm. Như vậy, câu hỏi của bạn là “nộp đơn ở tòa án quận hay huyện ?” là chưa rõ. Vì quận hay huyện đều là đơn vị hành chính ngang nhau.

Ý cuối, Biên lai tạm ứng án phí là chứng cứ quan trọng để xác định đơn kiện của bạn có đủ điều kiện để tòa thụ lý và là cơ sở để nhận lại tiền tạm ứng án phí sau này. Do vậy, bạn nên giữ gìn cẩn thận.

Hy vọng bạn vui lòng với phần trả lời trên đây.

Để nắm rõ hơn về vấn đề án phí, lệ phí bạn cũng nên tham khảo thêm Pháp lệnh về án phí lệ phí ngay dưới đây. www.ecolaw.vn

  * Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án 


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn