Friday, July 25, 2014

Con nuôi

Con nuôi là người được nhận làm con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký.

Điều này có nghĩa là để trở thành con nuôi, bắt buộc phải tuân thủ thủ tục “đăng ký” theo qui định của pháp luật. Chứ không phải cứ đem trẻ về nuôi rồi nói là con nuôi. Việc thực hiện đầy đủ các thủ tục theo qui định sẽ giúp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người được nhận làm con nuôi.


Một người hoặc vợ chồng có thể xin trẻ làm con nuôi. Cơ quan Nhà nước giải quyết việc nuôi con nuôi phải bảo đảm nguyên tắc sau:

- Tôn trọng quyền của trẻ em được sống trong môi trường gia đình gốc.

- Phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người được nhận làm con nuôi và người nhận con nuôi, tự nguyện, bình đẳng, không phân biệt nam nữ, không trái pháp luật và đạo đức xã hội.

- Chỉ cho làm con nuôi người ở nước ngoài khi không thể tìm được gia đình thay thế ở trong nước.

Để trở thành con nuôi, người được nhận làm con nuôi phải thỏa mãn các điều kiện sau:

- Là trẻ em dưới 16 tuổi.

- Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi hoặc được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

- Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.

Con nuôi có quyền được biết về nguồn gốc của mình. Không ai được cản trở con nuôi được biết về nguồn gốc của mình. Điều này có nghĩa là cha mẹ nuôi phải có trách nhiệm “nói thật” mình là cha mẹ nuôi và cho con biết thông tin về cha mẹ đẻ của con nuôi vào thời điểm thích hợp (nếu biết).

Về mặt dân sự, con nuôi có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ như con ruột. Khi cha mẹ nuôi qua đời, con nuôi được quyền hưởng thừa kế như con ruột.



Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI