Wednesday, July 23, 2014

Chứng khoán

Chứng khoán là “bằng chứng” - có nội dung xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu ( vẫn hay gọi là “nhà đầu tư”) đối với tài sản hoặc phần vốn của một doanh nghiệp, mà doanh nghiệp này đã phát hành ra nó ( tức là doanh nghiệp này đã “bán” nó (chứng khoán) cho nhà đầu tư).

Chứng khoán có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức, như : chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử.


Chứng khoán bao gồm các loại sau:

- Cổ phiếu : là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn ( dưới dạng cổ phần) trong một công ty cổ phần, mà công ty này đã phát hành ra cổ phiếu đó. Chẳng hạn như cổ phiếu ABC – là do công ty ABC đã phát hành ra. Nhà đầu tư nào đã mua cổ phiếu ABC xem như là chủ một phần vốn trong công ty ABC.

- Trái phiếu : là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn nợ của doanh nghiệp phát hành nó. Ví dụ : Công ty ZZZ phát hành ra trái phiếu ZZZ. Nhà đầu tư nào mua trái phiếu ZZZ xem như là “chủ nợ” của công ty ZZZ. Số tiền mua trái phiếu ZZZ trở thành một dạng “vốn” (vốn nợ) của công ty ZZZ.

- Chứng chỉ quỹ : là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của một Quỹ đại chúng nào đó. “Quỹ đại chúng” là một quỹ đầu tư chứng khoán (có thể là một tổ chức, doanh nghiệp) - thực hiện việc chào bán chứng chỉ quỹ ra thị trường chứng khoán cho công chúng (những nhà đầu tư). Ví dụ : “Quĩ đầu tư mạo hiểm KKK” huy động vốn góp bằng hình thức phát hành chứng chỉ quĩ KKK để đầu tư vào một dự án bất động sản của Công ty HHH. Nhà đầu tư nào mua chứng chỉ quĩ KKK xem như đã có một phần vốn góp vào dự án bất động sản HHH – thông qua quĩ đầu tư KKK.

(Ngoài ra, chứng khoán cũng có thể là : Quyền mua cổ phần, chứng quyền, quyền chọn mua, quyền chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán).

(Theo Luật Chứng khoán)



Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI