Friday, July 25, 2014

Bị đơn


Quang cảnh một phiên tòa dân sự, hai người đứng phía trên là nguyên đơn và bị đơn, người áo hoa đứng phía sau là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trên cao là Hội đồng xét xử, đại diện VKS và thư ký tòa (ảnh minh họa)

(Ecolaw.vn) - Bị đơn là thuật ngữ pháp lý chỉ người (và cũng có thể là tổ chức, công ty …) bị kiện trong một vụ án dân sự và phải “đối phó” với các yêu cầu từ phía người kiện mình (nguyên đơn). Bị đơn thuộc nhóm các “đương sự” trong vụ án (gồm nguyên đơn, bị đơn, người làm chứng, luật sư …) để phân biệt với nhóm “tiến hành tố tụng” ( gồm tòa án, thẩm phán, thư ký phiên tòa …).

Bị đơn có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của một “đương sự” – theo quy định tại Điều 58 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Cụ thể gồm những quyền cơ bản sau đây:

- Cung cấp chứng cứ, chứng minh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình;

- Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức đang lưu giữ, quản lý chứng cứ cung cấp chứng cứ đó cho mình để giao nộp cho Toà án;

- Đề nghị Toà án xác minh, thu thập chứng cứ của vụ án mà tự mình không thể thực hiện được hoặc đề nghị Toà án triệu tập người làm chứng, trưng cầu giám định, định giá;

- Được biết và ghi chép, sao chụp tài liệu, chứng cứ do các đương sự khác xuất trình hoặc do Toà án thu thập;

- Đề nghị Toà án quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;

- Tự thoả thuận với nhau (với nguyên đơn) về việc giải quyết vụ án; tham gia hoà giải do Toà án tiến hành;

- Tự bảo vệ hoặc nhờ luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình;

- Tham gia phiên toà; yêu cầu thay đổi người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của Bộ luật này; đề xuất với Toà án những vấn đề cần hỏi người khác; được đối chất với nhau hoặc với nhân chứng; tranh luận tại phiên toà;

- Được cấp trích lục bản án, quyết định của Toà án;

- Kháng cáo (đối với bản án sơ thẩm), khiếu nại bản án, quyết định của Toà án.

Ngoài những quyền cơ bản ở trên, bị đơn còn có quyền:

- Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn; bác bỏ toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn;

- Đưa ra yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn nếu có liên quan đến yêu cầu của nguyên đơn hoặc đề nghị đối trừ với nghĩa vụ mà nguyên đơn yêu cầu. Khi bị đơn có yêu cầu phản tố có nghĩa là bị đơn “kiện ngược” lại nguyên đơn.

- Được Toà án thông báo về việc bị khởi kiện. Tức là khi Tòa nhận đơn kiện của nguyên đơn thì bị đơn sẽ nhận được Thông báo về việc khởi kiện của nguyên đơn.

Theo qui định, nếu bị đơn đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt, không tham dự phiên tòa thì Toà án có quyền giải quyết (xét xử) vắng mặt bị đơn.

Và dĩ nhiên, bị đơn cũng như bất kỳ đương sư nào cũng phải có nghĩa vụ tuân thủ các qui định của pháp luật trong tố tụng dân sự như : phải có mặt theo giấy triệu tập của tòa, phải tham dự phiên tòa (cũng là quyền), tôn trọng tòa án, chấp hành nội qui phiên tòa, đóng án phí …

                                     (Theo Bộ luật tố tụng dân sự)


Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI