Thursday, March 24, 2016

Bản tin Thuế ngày 24/02/2016

Kính gửi: Cty Luật Hợp Danh Ecolaw

Đây là Bản tin Thuế định kỳ của TS24 Corp với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người nộp thuế, giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuế, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.   

Trong kỳ này, tin đáng chú ý là "Tiếp tục cải cách hành chính thuế: phấn đấu đạt mức ASEAN- 4 đối với 3 nhóm chỉ tiêu mới"Đó là: kiểm tra trước hoàn thuế; thực hiện quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời hạn và kết quả xử lý những khiếu nại về thuế. Ngoài ra, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục hành chính (TTHC) thuế, đồng thời sửa đổi, bổ sung 100% quy trình liên quan đến kê khai, nộp thuế. Đây là các mục tiêu quan trọng nhất của công tác cải cách thủ tục hành chính thuế trong năm 2016.


Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là công văn 286/TCT-CS ngày 21/01/2016 của Tổng cục Thuế hướng dẫn "Doanh nghiệp có các đơn vị hạch toán phụ thuộc có các khoản chi phí quản lý phục vụ trực tiếp cho hoạt động của đơn vị phụ thuộc và có hóa đơn GTGT đầu vào mang tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị phụ thuộc thì được kê khai, khấu trừ thuế GTGT tại trụ sở chính nếu đáp ứng điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định".

Bên cạnh đó, xác định những biến động bất lợi của giá dầu và tình hình kinh tế chưa hết khó khăn sẽ tiếp tục gây nhiều ảnh hưởng bất lợi đến nhiệm vụ huy động nguồn lực cho NSNN trong năm 2016, nên ngay từ những ngày đầu năm mới, Tổng cục Thuế đã phát động nhiều phong trào thi đua trên diện rộng. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam khẳng định: mục đích lớn nhất của các đợt thi đua nhằm kêu gọi và khích lệ tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đồng lòng quyết tâm của toàn thế cán bộ, công chức, viên chức; tập trung trí lực và sự chủ động, sáng tạo của toàn ngành để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế năm 2016. Đó là tin sự kiện "Tổng cục Thuế phát động phong trào thi đua triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm" nổi bật của kỳ này./ 

Tin tức

01.Công khai việc giảm giá cước vận tải trong tháng 2 
Trong khi xăng đang tiếp tục đà giảm sâu thì các doanh nghiệp (DN) vận tải lại giảm giá cước một cách “nhỏ giọt” với nhiều lý do đưa ra để “chây ì” việc giảm cước. Trước tình hình này, liên Bộ (Bộ Tài Chính và Bộ GTVT) đã yêu cầu các DN phải công khai việc giảm giá cước ngay trong tháng 2/2016.
02.Dự thảo Nghị định đang được Bộ Tài chính xây dựng: Người nước ngoài thường trú ở Việt Nam nhận con nuôi phải nộp lệ phí
Dự thảo Nghị định đang được Bộ Tài chính xây dựng đã bổ sung thêm lệ phí đăng ký nuôi con nuôi đối với trường hợp người nước ngoài thường trú tại Việt Nam nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi là 400.000 đồng/trường hợp.
03.Từ ngày 29/2 - 7/3/2016: Cục Thuế TP HCM tập huấn, hướng dẫn quyết toán thuế 2015
Theo đó, Cục Thuế TP HCM sẽ triển khai chương trình hỗ trợ DN tập huấn chính sách thuế mới, hướng dẫn quyết toán thuế TNCN, thuế TNDN năm 2015.
04.Tăng thuế nhập khẩu mặt hàng Diamoni phosphat lên 5%
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 25/2016/TT-BTC, sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng Diamoni hydro orthophosphat (diamoni phosphat) thuộc mã hàng 3105.30.00 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Thông tư số 182/2015/TT-BTC ngày 16/11/2015.
05.Triển khai thí điểm uỷ nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán
Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, song song với việc triển khai thực hiện khai, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp, từ năm 2016 ...
06.Năm 2016: Dự toán thu phí, lệ phí giao thông trên 7.746 tỷ đồng
Bộ Tài chính đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về phương án phân bổ dự toán thu, chi từ phí, lệ phí năm 2016, trong đó tổng dự toán thu là trên 7.746 tỷ đồng.
07.Ưu đãi về thuế đối với ngành công nghiệp ô tô
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 229/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
08.Tiếp tục cải cách hành chính thuế: phấn đấu đạt mức ASEAN- 4 đối với 3 nhóm chỉ tiêu mới
Đó là: kiểm tra trước hoàn thuế; thực hiện quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời hạn và kết quả xử lý những khiếu nại về thuế. Ngoài ra, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục hành chính (TTHC) thuế, đồng thời sửa đổi, bổ sung 100% quy trình liên quan đến kê khai, nộp thuế. Đây là các mục tiêu quan trọng nhất của công tác cải cách thủ tục hành chính thuế trong năm 2016.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

09.Ngày 05 và 19/02/2016 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Thuế trên ứng dụng VBPL. 
Trong 02 đợt cập nhật này, có 37 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
10.Doanh nghiệp là chủ đầu tư có các công trình xây dựng, giao thông nông thôn được duy tu, sửa chữa, xây dựng có phần khối lượng do dân tự làm (đóng góp bằng nhân công) được lập dự toán riêng, không được doanh nghiệp chủ đầu tư thanh toán thì không tính thuế GTGT đầu ra và cũng không phải kê khai, nộp thuế TNDN và thuế TNCN đối với phần giá trị tương ứng với khối lượng công việc do dân tự làm.
Hướng dẫn tại công văn 287/TCT-CS ngày 21/01/2016 của Tổng cục Thuế.
11.Doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, phần diện tích được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau thì đối với phần diện tích đất thuộc khu chức năng không có mục đích kinh doanh được miễn tiền thuê đất, phần diện tích đất thuộc khu chức năng có mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền thuê đất.
Hướng dẫn tại công văn 474/TCT-CS ngày 29/01/2016 của Tổng cục Thuế.
12.Doanh nghiệp có chi nhánh không trực tiếp bán hàng, hạch toán theo hình thức báo sổ và thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính thì doanh nghiệp căn cứ bảng kê chứng từ kế toán và toàn bộ chứng từ kế toán (bao gồm cả hóa đơn GTGT đầu vào) do chi nhánh chuyển về để thực hiện hạch toán kế toán và kê khai khấu trừ thuế GTGT. 
Hướng dẫn tại công văn 427/TCT-KK ngày 28/01/2016 của Tổng cục Thuế.
13.Doanh nghiệp phát sinh thường xuyên hoạt động chuyển nhượng bất động sản là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản, trong trường hợp này thì tại hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất không yêu cầu có Tờ khai thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản. 
Hướng dẫn tại công văn 435/TCT-CS ngày 28/01/2016 của Tổng cục Thuế.
14.Doanh nghiệp lập hóa đơn GTGT bán hàng hóa sau thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng là không đúng quy định, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn theo quy định tại Nghị định 109/2013/NĐ-CP.
Hướng dẫn tại công văn 235/TCT-KK ngày 19/01/2016 của Tổng cục Thuế.
15.Doanh nghiệp có dự án quy mô vốn đầu tư tối thiểu 6.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân không quá 3 năm kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và có tổng doanh thu đạt mức 10.000 tỷ đồng/năm (chậm nhất năm thứ 4 kể từ năm có doanh thu) thì doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế TNDN với thuế suất 10% trong 15 năm. 
Hướng dẫn tại công văn 134/TCT-CS ngày 12/01/2016 của Tổng cục Thuế.
16.Doanh nghiệp có các đơn vị hạch toán phụ thuộc có các khoản chi phí quản lý phục vụ trực tiếp cho hoạt động của đơn vị phụ thuộc và có hóa đơn GTGT đầu vào mang tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị phụ thuộc thì được kê khai, khấu trừ thuế GTGT tại trụ sở chính nếu đáp ứng điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định. 
Hướng dẫn tại công văn 286/TCT-CS ngày 21/01/2016 của Tổng cục Thuế.
17.Doanh nghiệp tự xác định doanh thu, chi phí, thuế TNDN phải nộp từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh vào lần kê khai thuế TNDN tạm tính quý tương ứng tại cơ quan thuế quản lý trụ sở chính (sau khi trừ đi số thuế TNDN đã kê khai tạm nộp theo tiến độ tại tỉnh nơi phát sinh hoạt động chuyển nhượng trên).
Hướng dẫn tại công văn 426/TCT-KK ngày 28/01/2016 của Tổng cục Thuế.
18.Doanh nghiệp là đơn vị sản xuất tự sản xuất, lắp rắp, chế tạo để dùng làm tài sản cố định thì giá tính lệ phí trước bạ không được thấp hơn giá bán theo thông báo của doanh nghiệp, trường hợp tài sản tự sản xuất để tiêu dùng thì giá tính lệ phí trước bạ không được thấp hơn giá thành sản phẩm của doanh nghiệp. 
Hướng dẫn tại công văn 221/TCT-CS ngày 19/01/2016 của Tổng cục Thuế.
19.Doanh nghiệp ký hợp đồng mua hàng hóa từ các doanh nghiệp nước ngoài nhưng không trực tiếp nhập khẩu vào Việt Nam mà bán lại số hàng hóa trên cho doanh nghiệp nước ngoài khác, thì đây là hoạt động kinh doanh chuyển khẩu không qua cửa khẩu Việt Nam và không phải làm thủ tục hải quan nên thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. 
Hướng dẫn tại công văn 279/TCT-CS ngày 21/01/2016 của Tổng cục Thuế.

Sự kiện

20.Tổng cục Thuế phát động phong trào thi đua triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm
Xác định những biến động bất lợi của giá dầu và tình hình kinh tế chưa hết khó khăn sẽ tiếp tục gây nhiều ảnh hưởng bất lợi đến nhiệm vụ huy động nguồn lực cho NSNN trong năm 2016, nên ngay từ những ngày đầu năm mới, Tổng cục Thuế đã phát động nhiều phong trào thi đua trên diện rộng.