Sunday, June 10, 2018

Mua bán hàng hóa, ghi là “hợp đồng nguyên tắc” có được không?

Hỏi: Công ty tôi là một doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm nước uống cho nhiều khách hàng là công ty, khách sạn, nhà hàng …. Thường khi bán hàng, hai bên ký “Hợp đồng mua bán hàng hóa”. Nhưng mới đây có một khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài, có đề nghị sửa tiêu đề hợp đồng thành “Hợp đồng nguyên tắc”. (Xin xem hợp đồng gửi kèm). Vậy xin hỏi quý luật sư việc sửa đổi như vậy có được không? Có gí bất lợi cho chúng tôi (bên bán) hay không? Xin chân thành cám ơn (Phuong V.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tôi đã xem hợp đồng do bạn gửi đến. Đề nghị từ phía khách hàng của công ty bạn tuy nhỏ, nhưng theo tôi công ty không nên chấp nhận, vì sẽ có thể gây phiền phức, bất lợi cho cả hai bên trong quá trình thực hiện hợp đồng về sau.

Đơn giản là vì về bản chất đây là một giao dịch/hợp đồng mua bán hàng hóa thật sự. Trong hợp đồng ghi rõ “bên mua”, “bên bán”, giá cả, thời gian, cách thức giao nhận hàng hóa, cho đến việc đặt hàng, thanh toán, quyền và nghĩa vụ của các bên (mà theo nhận xét của tôi là khá rõ ràng, chặt chẽ). Do vậy, tiêu đề củaa hợp đồng là “Hợp đồng mua bán hàng hóa” là hợp lý và chính xác, đúng luật.

Còn nếu mình đổi tên thành “hợp đồng nguyên tắc", thì bản thân từ “nguyên tắc” vốn có ý nghĩa mang tính chung chung, không xác định cụ thể đó là nội dung gì? Để rõ hơn về ý định hay quan điểm của khách hàng, tôi nghĩ công ty bạn có thể yêu cầu phía khách hàng giải thích rõ là căn cứ vào đâu, quy định nào để nói đây là hợp đồng nguyên tắc? hay vì sao phải sửa thành “hợp đồng nguyên tắc”? Trong khi giả sử giữa hai bên có tranh chấp về sau, thì mối quan hệ pháp lý mà tòa án giải quyết là quan hệ mua bán hàng hóa chứ không phải là “nguyên tắc”.

Qua thực tiễn công việc, tôi cũng đã từng gặp khá nhiều trường hợp hợp đồng mua bán hàng hóa, hay đại lý …, nhưng lại ghi là “hợp đồng nguyên tắc”, và nói chung tôi đều tư vấn theo hướng ghi rõ là “hợp đồn mua bán hàng hoa”.

Cũng cần nói thêm là những điều tôi trao đổi ở trên không có nghĩa là các bên không thể hay không có quyền ký một “hợp đồng nguyên tắc” về một vấn đề hay giao dịch nào đó. Tuy nhiên như đã nói, “nguyên tắc” là để chỉ sự khái quát, chung chung, định hướng, mang tính nguyên tắc … Còn khi thực hiện một giao dịch, hợp đồng cụ thể, thì tốt nhất và hợp lý nhất là phải ghi tên đúng bản chất của sự việc. Chẳng hạn mua bán nhà thì ghi là “hợp đồng mua bán nhà”, đặt cọc mua nhà thì ghi là “hợp đồng đặt cọc”, cho thuê ô tô thì ghi là “hợp đồng cho thuê xe ô tô”… vv.

Điều cuối cùng mà tôi muốn nói, là thực ra tiêu đề của hợp đồng tuy cũng quan trọng, nhưng nội dung hợp đồng vẫn có ý nghĩa và quan trọng hơn hẳn. Và trong nhiều trường hợp nội dung mang ý nghĩa quyết định chứ không phải là tiêu đề hợp đồng. www.ecolaw.vn




Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn