Thursday, December 24, 2015

Bản tin Thuế ngày 09/12/2015

Kính gửi: Cty Luật Hợp Danh Ecolaw

Đây là Bản tin Thuế định kỳ của TS24 Corp với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người nộp thuế, giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuế, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam. 

Trong kỳ này, tin đáng chú ý là "Chính sách tài chính mới có hiệu lực trong tháng 12/2015"Theo đó, Quy định mới về quản lý và hạch toán cổ phiếu quỹ; áp dụng thuế suất 0% cho vật tư, linh kiện sản xuất sản phẩm CNTT; tăng thuế NK ưu đãi của xe ô tô thuộc nhóm 87.04; miễn thuế NK phụ tùng, linh kiện lắp ráp xe buýt... là một số chính sách tài chính mới, có hiệu lực trong tháng 12/2015.


Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là công văn 5004/TCT-KK ngày 26/11/2015 của Tổng cục Thuế hướng dẫn "Doanh nghiệp phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót, doanh nghiệp sẽ không đủ điều kiện khấu trừ, hoàn thuế GTGT nếu kê khai, khấu trừ bổ sung sau khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp".

Bên cạnh đó, CNTT và truyền thông đã và đang tạo ra quá trình thay đổi trong mô hình và tập quán kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp. Chính điều này đang tạo ra thách thức không hề nhỏ đối với công tác quản lý thu thuế nảy sinh trong nền kinh tế số, đặc biệt đối với thu thuế GTGT, TNDN từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh không hiện diện tại Việt Nam. Tổng cục Thuế tổ chức Hội thảo “Bàn về những nội dung giải quyết thách thức về thuế trong nền kinh tế số” để lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành liên quan đối với việc giải quyết các thách thức đặt ra trong công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý thuế nói riêng trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử. 

Tin tức

01.Chính sách tài chính mới có hiệu lực trong tháng 12/2015
Quy định mới về quản lý và hạch toán cổ phiếu quỹ; áp dụng thuế suất 0% cho vật tư, linh kiện sản xuất sản phẩm CNTT; tăng thuế NK ưu đãi của xe ô tô thuộc nhóm 87.04; miễn thuế NK phụ tùng, linh kiện lắp ráp xe buýt là một số chính sách tài chính mới, có hiệu lực trong tháng 12/2015.
02.Quản lý thuế đối với thương mại điện tử: Khó nhưng không thể không làm
Trao đổi với phóng viên TBTCVN về những giải pháp để quản lý thuế trong nền kinh tế, ông Nguyễn Quang Tiến - Phó trưởng Ban cải cách và Hiện đại hóa (Tổng cục Thuế) cho biết, "việc quản lý thuế trong lĩnh vực này là một thách thức đổi với ngành Thuế hiện nay".
03.Vướng mắc trong hoàn thuế tại TP. Hồ Chí Minh: Cơ quan thuế sẵn sàng chi trả cho doanh nghiệp
Thời gian qua, một số doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh phản ánh gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục hoàn thuế. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho biết, việc hoàn thuế vẫn đang thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không phải do cơ quan thuế làm khó.
04.Giá hàng Tết 2016 tại TPHCM sẽ không tăng
Giá các mặt hàng thiết yếu trong chương trình bình ổn hàng Tết Bính Thân 2016 sẽ không tăng từ nay đến một tháng sau Tết.
05.Hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp: Từ chủ trương đến hành động
Hiện nay, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, nguồn tài chính và tiếp cận vốn vẫn còn rất nhiều khó khăn, tạo rào cản hạn chế sự phát triển của các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế.
06.Miễn thuế xuất nhập khẩu cho hàng hóa dùng để phát triển năng lượng tái tạo
Các dự án phát triển và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án.
07.Đã có 91% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử
Số liệu thống kê tới cuối tháng 11 của ngành thuế cho thấy, đã có 91,16% doanh nghiệp (DN) đăng ký nộp thuế điện tử.
08.11 tháng thu ngân sách đạt 94,4% dự toán
Theo thông cáo báo chí ngày 2/12 của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách tháng 11 đạt 78,7 nghìn tỷ đồng, lũy kế 11 tháng ước đạt 860,1 nghìn tỷ đồng, bằng 94,4% dự toán năm. Với những tín hiệu khả quan này, thu NSNN cả năm sẽ vượt mức đã báo cáo Quốc hội.
09.Quyết liệt thu hồi 34 nghìn tỷ đồng nợ thuế
Cam kết của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trước Quốc hội sẽ thu được số tiền 34 nghìn tỷ đồng nợ đọng thuế đã và đang được hiện thực hoá tới từng cơ quan Thuế địa phương. Thời điểm này, toàn ngành Thuế gia tăng lực lượng và thực hiện các biện pháp mạnh đôn đốc thu hồi nợ.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

10.Ngày 27/11 và 04/12/2015 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Thuế trên ứng dụng VBPL. 
Trong 02 đợt cập nhật này, có 83 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
11.Không thu lệ phí đăng ký cư trú đối với các trường hợp: bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hộ gia đình thuộc diện xoá đói, giảm nghèo; công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Uỷ ban Dân tộc.
Thông tư 179/2015/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/01/2016.
12.Doanh nghiệp phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót, doanh nghiệp sẽ không đủ điều kiện khấu trừ, hoàn thuế GTGT nếu kê khai, khấu trừ bổ sung sau khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp.
Hướng dẫn tại công văn 5004/TCT-KK ngày 26/11/2015 của Tổng cục Thuế.
13.Doanh nghiệp có dự án đầu tư mới tại KCN nằm tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì doanh nghiệp nên lựa chọn hưởng ưu đãi theo địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đây là lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế có lợi hơn cho doanh nghiệp.
Hướng dẫn tại công văn 16930/BTC-CST ngày 16/11/2015 của Bộ Tài chính.
14.Doanh nghiệp mua bao bì là túi ni lông từ các công ty thương mại, nhà phân phối, để đóng gói sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất hoặc gia công hoặc làm dịch vụ đóng gói thì doanh nghiệp không phải kê khai, nộp thuế BVMT.
Hướng dẫn tại công văn 16922/BTC-CST ngày 16/11/2015 của Bộ Tài chính.
15.Dự án có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 6 nghìn tỷ đồng, thực hiện giải ngân không quá 3 năm kể từ thời điểm được phép đầu tư lần đầu và sử dụng thường xuyên trên 3.000 lao động chậm nhất sau 3 năm kể từ năm có doanh thu từ dự án đầu tư thì doanh nghiệp sẽ được hưởng ưu đãi thuế TNDN.
Theo Quyết định số 2465/QĐ-BTC ngày 23/11/2015 của Bộ Tài chính.
16.Doanh nghiệp và đơn vị cung cấp có thể thực hiện tự điều chỉnh và tự chịu trách nhiệm để có chứng từ thanh toán qua ngân hàng đáp ứng điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với khoản tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 20 triệu đồng trở lên.
Hướng dẫn tại công văn 4785/TCT-KK ngày 12/11/2015 của Tổng cục Thuế.
17.Doanh nghiệp ký hợp đồng tổng thầu EPC với nhà thầu nước ngoài nhận một phần giá trị công việc thì tỷ lệ (%) thuế TNDN được tính trên doanh thu, cụ thể 1% đối với doanh thu từ hoạt động cung cấp máy móc thiết bị; 5% đối với doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ.
Hướng dẫn tại công văn 4758/TCT-CS ngày 11/11/2015 của Tổng cục Thuế.
18.Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in nhưng ở tiêu thức đơn vị bán hàng thiếu thông tin loại hình doanh nghiệp thì doanh nghiệp sửa lại tên theo đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế đồng thời doanh nghiệp gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn số 4753/TCT-CS ngày 11/11/2015.
19.Tổ chức, doanh nghiệp nhận các khoản thù lao từ cơ quan nhà nước do thực hiện hoạt động thu hộ, chi hộ các cơ quan nhà nước thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.
Theo Thông tư 193/2015/TT-BTC của Bộ tài chính ngày 24/11/2015.

Sự kiện

20.Hội thảo “Bàn về những nội dung giải quyết thách thức về thuế trong nền kinh tế số”
Ngày 8/12/2015, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội thảo “Bàn về những nội dung giải quyết thách thức về thuế trong nền kinh tế số”. Tham dự Hội thảo có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam, đại diện các Bộ: Bộ Công thương, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, đại diện các Vụ, đơn vị trong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đại diện các báo đài, phương tiện thông tin đại chúng.