Sunday, June 10, 2018

Hỏi về việc công ty chuyển tiền cho chi nhánh không ghi rõ mục đích

Hỏi: Xin được giải đáp thắc mắc ạ: trong trường hợp nào thì công ty được phép chuyển tiền cho chi nhánh ạ? và nếu khi chuyển tiền công ty không ghi rõ mục đích thì phải xử lý như thế nào ạ?  Tôi xin cảm ơn! (Nh. Thanh)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của bạn nói chung không rõ ràng, và có vẻ giống như một câu hỏi thiên về lý thuyết hơn là thắc mắc từ tình huống thực tế. Tuy nhiên chúng tôi vẫn quyết định trả lời, để cùng chia sẻ thông tin cho mọi người.

Trước hết, chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của công ty, không có vốn riêng. Hay nói khác đi, toàn bộ chi phí, cho đến nguồn vốn để chi nhánh tồn tại và hoạt động đều có nguồn gốc là của công ty. Do vậy, hiển nhiên là công ty được phép chuyển tiền cho chi nhánh. Tức là pháp luật không hề cấm việc này.

Còn về việc khi chuyển tiền có ghi, không ghi, hay ghi không rõ mục đích là chuyện mang tính nguyên tắc trong quản lý tài chính, kế toán. Về nguyên tắc kế toán, mọi khoản chi đều phải có nội dung và chứng từ thì mới được xem là rõ ràng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Và khi đó chứng từ chi mới được cơ quan thuế chấp nhận.

Riêng việc “xử lý như thế nào” trong trường hợp này có nội hàm khá rộng, trong khi câu hỏi của bạn không rõ. Trước hết là công ty có thể tự xử lý người sai phạm trong nội bộ công ty; hoặc là cơ quan thuế có thể phát hiện và xử lý bằng hình thức xử phạt hành chính (quyết định xử phạt hành chính) … Hoặc nếu sự việc có tính chất nghiêm trọng, số tiền chi lớn và sai nguyên tắc, có dấu hiệu cố ý làm trái, nhằm mục đích xấu … – thì người sai phạm có thể bị xem xét, xử lý về mặt hình sự.

Một điều cần lưu ý là sai phạm, vi phạm trong quản lý tài chính, kế toán luôn gắn với một hoặc nhiều người cụ thể. Chứ không thể nói chung chung là “công ty”. Ai làm sai thì người đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn