Tuesday, November 3, 2015

Bản sao công chứng có giá trị trong thời hạn bao lâu?

Hỏi: Chúng tôi là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đăng ký tên miền. Hiện nay theo thông tư 24/2015 của Bộ Thông tin Truyền thông, có quy định các hồ sơ đăng ký tên miền, hồ sơ thay đổi thông tin, hồ sơ hủy của cá nhân yêu cầu phải có CMND công chứng. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi muốn nhờ luật sư giải thích giúp là CMND công chứng trong vòng bao lâu thì có hiệu lực? Hiện nay công ty tôi đang quy định là CMND công chứng còn hạn trong vòng 06 tháng – như vậy có đúng không? Xin cám ơn quý luật sư (Phuc Ng.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Hiện nay về mặt pháp luật, không thấy có văn bản nào quy định là thời hạn có giá trị (sử dụng) của bản sao có công chứng, chứng thực là bao lâu. Cụ thể tại Nghị định 23/2015 có quy định về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính …- nhưng không có quy định về thời hạn sử dụng bản sao có chứng thực.

Hay nói khác đi, có thể xem giá trị của một bản sao có công chứng là lâu dài. Tuy nhiên nếu mình nói là “vô thời hạn” thì e không đúng. Theo tôi đây là vấn đề mà pháp luật chưa có quy định, nhưng cần phải quy định để bảo đảm tính chặt chẽ, rõ ràng.

Trên thực tế, vẫn có một số cơ quan, tổ chức hay Tòa án đưa ra yêu cầu là bản sao công chứng phải không quá 6 tháng hay 3 tháng thì mới được chấp nhận. Nhưng cũng chỉ yêu cầu lần đầu tiên thôi. Theo tôi, việc này là nhằm bảo đảm tính chính xác, cập nhật những thông tin của đương sự và cũng có phần hợp lý.

Tóm lại, theo tôi quy định như của công ty bạn hiện tại là không sai và vẫn có thể tiếp tục giữ nguyên như vậy. www.ecolaw.vn