Sunday, June 10, 2018

Sáp nhập doanh nghiệp, đòi giảm giá bán hàng được không?

Hỏi: Thưa quý luật sư. Chúng tôi là một doanh nghiệp bán hàng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, có khách hàng truyền thống là công ty A. Mới đây công ty A có gửi cho chúng tôi một văn bản, nói rằng họ vừa sáp nhập với công ty B (công ty B trở thành công ty con 100% của công ty A), và họ yêu cầu chúng tôi thực hiện việc giảm giá 10% cho các sản phẩm lâu nay họ vẫn mua (có hợp đồng theo từng năm). Lý do là vì họ vừa sáp nhập như trên là có kế hoạch giảm chi phí 10%. Chúng tôi rất bất ngờ và cảm thấy lý do như vậy là không hợp lý và cũng không thể nào giảm giá được vì chúng tôi đã bán giá khá rẻ rồi. Vậy xin hỏi quý luật sư là yêu cầu của công ty A như vậy có hợp lý không. căn cứ vào đâu? (có thể chúng tôi không biết). Và chúng tôi có quyền từ chối hay không? Xin chân thành cám ơn (Hung V.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời: 

Thắc mắc của anh, tôi có một số ý trao đổi như sau:

Trong trường hợp anh nêu, công ty A là bên “nhận sáp nhập”, còn công ty B là bên “bị sáp nhập”. Sáp nhập doanh nghiệp là một giao dịch pháp lý trong kinh doanh mà pháp luật thừa nhận, quy định tại Luật doanh nghiệp.

Theo quy định tại điều 195 Luật doanh nghiệp, thì khi sáp nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo cho các đối tác, chủ nợ. Đặc biệt là “công ty nhận sáp nhập phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập”.

Như vậy, trong mọi trường hợp, không có căn cứ pháp lý nào quy định rằng khi một công ty thực hiện sáp nhập thì họ có quyền đơn phương đưa ra yêu cầu giảm giá bán hàng vì lý do “sáp nhập”. Hay nói khác đi việc sáp nhập doanh nghiệp là một thủ tục pháp lý giữa hai doanh nghiệp nhận và bị sáp nhập, không làm ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan đến giao dịch bán hàng trong các hợp đồng thương mại đã ký với các đối tác khác - ngoài việc bên nhận sáp nhập có trách nhiệm kế thừa các quyền và nghĩa vụ trong những hợp đồng đã ký (của doanh nghiệp bị sáp nhập) như nêu trên. Đây là hai việc có bản chất khác nhau.

Tuy nhiên, nếu xét thuần túy về chuyện hợp đồng bán hàng, thì công ty anh có thể xem như đây là một đề nghị theo kiểu năn nỉ từ công ty A, dù lý do không hợp lý, trong tình hình mới của họ. Theo đó, công ty anh có thể xem xét và giải quyết một cách linh hoạt. Tất nhiên là có quyền không chấp nhận.

Tóm lại, theo tôi công ty anh có thể phản hồi cho đối tác, nêu rõ không đồng ý với lý do đề nghị giảm giá vì "sáp nhập", đề nghị công ty A tiếp tục tôn trọng và thực hiện theo hợp đồng đã ký và đang có hiệu lực. Hoặc linh hoạt giải quyết sao cho phù hợp nhất. www.ecolaw.vn

----------

Bài liên quan:

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn