Saturday, June 13, 2015

Bản tin Thuế ngày 10/06/2015

Đây là Bản tin Thuế định kỳ của TS24 Corp với 19 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người nộp thuế, giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuế, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.

Trong kỳ này, tin đáng chú ý là "Cảnh báo nguy cơ lừa đảo bất động sản từ hàng ngàn phôi sổ đỏ vừa bị mất'. Theo đó, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có xác nhận vể việc mất 3.000 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất ở (sổ đỏ). Đây là số phôi mà Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành cho 2 địa phương là Đà Nẵng và Phú Yên nhưng đã bị thất lạc tại Hà Nội. Điều này tạo lo ngại về nguy cơ lừa đảo trong các giao dịch mua bán, thế chấp bất động sản tại Hà Nội và các tỉnh lân cận sẽ gia tăng trong thời gian tới. Liên quan đến hành động đối phó nguy cơ lừa đảo trên, Cục Quản lý đất đai yêu cầu các Sở chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai địa phương, các đơn vị tư vấn và các cơ quan không được sử dụng, xác nhận đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có seri từ BY 893001 đến BY 894000; từ BY 823001 đến BY 824000; từ BY 811001 đến BY 812000, mà phải báo với cơ quan công an và Cục Đăng ký đất đai để xử lý.


Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là công văn 2076/TCT-CS ngày 28/05/2015 của Tổng cục Thuế hướng dẫn vướng mắt về việc xác định chi phí được trừ đối với khoản tiền lương của Chủ tịch hoặc Giám đốc Công ty TNHH một thành viên khi xác định thu nhập chịu thuế TNDNTheo nội dung công văn, Khoản chi tiền lương, tiền công của chủ Doanh nghiệp tư nhân, chủ Công ty TNHH một thành viên (do một cá nhân làm chủ) (không phân biệt có hay không tham gia trực tiếp điều hành sản xuất, kinh doanh) không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Bên cạnh đó, tin sự kiện nổi bật trong kỳ này là vào ngày 6/6, Đại hội Câu lạc bộ (CLB) đại lý thuế TP HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã diễn ra với sự tham dự Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM (HUBA), Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), Cục Thuế TP HCM và hơn 100 đại biểu đại diện các DN cùng các hội viên đại lý thuế, tư vấn thuế trên địa bàn thành phố. Đại hội này đánh đấu CLB đại lý thuế TP.HCM chính thức đi vào hoạt động.
 

Tin tức

01.Áp dụng 'biện pháp mạnh' đối với trường hợp chây ỳ nộp tiền sử dụng đất 
Theo đó, đối với khoản nợ từ 1 đến 30 ngày thực hiện đôn đốc bằng điện thoại; trường hợp đã được sự đồng ý của NNT và điều kiện về cơ sở hạ tầng thuận lợi, có thể đôn đốc qua hình thức nhắn tin và gửi thư điện tử cho chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật của NNT thông báo về số tiền thuế nợ.
02.Đầu năm 2016, giá điện sẽ hoàn toàn theo thị trường 
Về lộ trình điều chỉnh giá điện, "quan điểm của Chính phủ Việt Nam đó là giá điện phải theo thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Giá thị trường là chi phí ngành điện và giá bán điện đáp ứng thu hồi vốn với lãi hợp lý.
03.Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh thẻ ATM chiếm đoạt 7 tỉ đồng 
Lợi dụng công việc, chức vụ được giao, một phó giám đốc trung tâm kinh doanh thẻ ATM đã làm sai lệch hồ sơ, số liệu trong sổ sách, nhằm chiếm đoạt số tiền khoảng 7 tỉ đồng để bỏ túi riêng.
04.“Điểm mặt” một số chiêu “lạ” trong hoạt động rửa tiền 
Các thủ đoạn tẩy rửa tiền ngày càng đa dạng, tinh vi và có tổ chức hơn nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Điều này khiến cho các giải pháp ứng phó và chế tài xử phạt của các quốc gia đối với hoạt động rửa tiền thường khó bắt kịp.
05.Cảnh báo nguy cơ lừa đảo từ hàng ngàn phôi sổ đỏ bị mất 
Nguy cơ lừa đảo liên quan đến mua bán, thế chấp bất động sản tăng cao, khi hàng ngàn phôi sổ đỏ vừa bị thất lạc tại Hà Nội có thể được các đối tượng dùng làm công cụ lừa đảo.
06.DN châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh ở Việt Nam 
63% doanh nghiệp thuộc EuroCham nhận định tình hình kinh tế vĩ mô ở Việt Nam sẽ “ổn định và cải thiện”.
07.Phối hợp quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập 
Liên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ vừa ban hành Thông tư liên tịch 04 về Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập, có hiệu lực thi hành từ 31/7/2015.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

08.Ngày 29/05 và 05/06/2015 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Thuế trên ứng dụng VBPL. 
Trong 02 đợt cập nhật này, có 51 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
09.Khoản chi tiền lương, tiền công của chủ Doanh nghiệp tư nhân, chủ Công ty TNHH một thành viên (do một cá nhân làm chủ) (không phân biệt có hay không tham gia trực tiếp điều hành sản xuất, kinh doanh) không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 2076/TCT-CS ngày 28/05/2015.
10.Doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho các đối tượng như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5%. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 2068/TCT-CS ngày 27/05/2015.
11.Doanh nghiệp có ký kết hợp đồng xây dựng, lắp đặt ngoại tỉnh khác nơi đặt trụ sở chính (và không có chi nhánh tại địa phương này) thì thực hiện khai thuế GTGT xây dựng vãng lai cho cơ quan Thuế nơi phát sinh hoạt động xây dựng, lắp đặt. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 2062/TCT-KK ngày 27/05/2015.
12.Doanh nghiệp được giảm tiền thuê đất do nộp tiền một lần cho nhiều năm, doanh nghiệp đã tự tính ra và nộp số tiền được ưu đãi vào NSNN nhưng chưa có đơn xin miễn hoặc giảm kèm theo hồ sơ, giấy tờ cần thiết thì lập tờ khai theo quy định gửi Cục thuế nơi có đất cho thuê để được xác nhận về số tiền và số năm đã thực nộp theo đúng quy định. 
Nội dung tại công văn 6807/BTC-QLCS ngày 25/05/2015 của Bộ Tài chính.
13.Trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế trước, nếu có nghi vấn thì cơ quan Thuế lập thông báo đề nghị người nộp thuế giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu hoặc chuyển hồ sơ sang diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau; nếu nghi vấn liên quan đến văn bản của cơ quan nhà nước khác thì không đề nghị người nộp thuế cung cấp. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn số 2056/TCT-KK ngày 27/05/2015
14.Một doanh nghiệp sáp nhập vào doanh nghiệp khác thì doanh nghiệp nhận sáp nhập được sử dụng các mẫu hóa đơn khác nhau nhưng nội dung trên các hóa đơn phải đảm bảo phù hợp với quy định về pháp nhân mới (tên người bán hàng, mã số thuế, ký hiệu hóa đơn ...) và phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định. 
Theo hướng dẫn tại công văn 1944/TCT-DNL ngày 21/05/2015 của Tổng cục Thuế.
15.Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. 
Thông báo từ Bộ Tài chính tại công văn 6383/BTC-TCT ngày 18/05/2015.
16.Người mua có chứng từ chứng minh việc giải ngân vốn vay ngân hàng, chuyển tiền vay ngân hàng trực tiếp vào tài khoản của bên bán để thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ cho bên mua và có xác nhận của ngân hàng thì bên mua được coi là đủ điều kiện để khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 1983/TCT-CS ngày 21/05/2015.
17.Cơ sở hoạt động trong lĩnh vực xã hội hóa về giáo dục, đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Danh mục loại hình kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg về tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn... và nộp thuế theo phương pháp kê khai thì được áp dụng thuế suất thuế TNDN 10%. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn số 1890/TCT-CS ngày 19/05/2015.
18.Kiểm tra nội dung hồ sơ, lý do gia hạn, các tài liệu, căn cứ xác nhận về điều kiện gia hạn, xác định số ngày được gia hạn trong trường hợp cụ thể; đối chiếu với các quy định pháp luật quản lý thuế là các nội dung được bộ phận kê khai và kế toán thuế xử lý khi người nộp thuế gia hạn nộp hồ sơ khai thuế. 
Nội dung cụ thể tại Quyết định 879/QĐ-TCT ban hành và áp dụng kể từ ngày 15/05/2015.

Sự kiện

19.Câu lạc bộ đại lý thuế TP HCM chính thức đi vào hoạt động 
Ngày 6/6, Đại hội Câu lạc bộ (CLB) đại lý thuế TP HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã diễn ra với sự tham dự Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM (HUBA), Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), Cục Thuế TP HCM và hơn 100 đại biểu đại diện các DN cùng các hội viên đại lý thuế, tư vấn thuế trên địa bàn thành phố.