Friday, June 26, 2015

Bản tin BHXH & Lao động ngày 18/06/2015

Đây là Bản tin BHXH & Lao động định kỳ của TS24 với 16 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người làm thủ tục bảo hiểm xã hội, quản lý lao động tại các đơn vị ở Việt Nam.

Trong kỳ này, tin tức đáng chú ý là “Hàng triệu trẻ em Việt Nam đang lao động không lương". Cụ thể, theo điều tra quốc gia về lao động trẻ em công bố năm 2014 cho thấy, khoảng 1,75 triệu trẻ em Việt Nam là lao động trẻ em – Con số này tương ứng với gần 10% số trẻ từ 5 - 17 tuổi trên toàn quốc và trong đó 3/5 đang ở độ tuổi từ 15 – 17 tuổi. Gần 85% lao động trẻ em sống ở khu vực nông thôn và 65% làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, các em thường làm việc gia đình. Điều tra cũng chỉ ra 1/3 lao động trẻ em phải làm việc hơn 42 giờ trong một tuần và đa phần lao động không lương. Đây là một thực trạng cần sớm có sự vào cuộc xử lý của Chính phủ.


Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ là công văn 1908/BHXH-DVT ngày 27/05/2015của BHXh Việt Nam hướng dẫn về việc thanh toán chi phí thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền (YHCT) theo chế độ BHYT. Theo nội dung công văn, việc thanh toán chi phí thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền theo chế độ BHYT dựa trên danh mục thuốc, vị thuốc và thuốc do cơ sở khám chữa bệnh tự bào chế đã qua giám định của cơ quan BHXH.

Bên cạnh đó, sự kiện nổi bật trong kỳ này là thông tin về kết quả tổng hợp Phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương Quốc hội ban hành Nghị quyết tại kỳ họp thứ 9 về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với NLĐ sau một năm nghỉ việc đang rất được quan tâm. Theo kết quả tổng hợp được, 87,45 % đại biểu nhất trí Quốc hội ban hành Nghị quyết về chính sách hưởng BHXH một lần. Đây là tỉ lệ tán thành cao, đủ cơ sở để Quốc hội quyết định đưa ra Nghị Quyết. Dự kiến đến chiều 22.6 Quốc hội sẽ thông qua dự thảo Nghị quyết về vấn đề hưởng BHXH một lần và có hiệu lực ngay kể từ ngày ký.
 

Tin tức

01.Tăng 2,7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế 
Hiện cả nước có khoảng 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ 2014, tương đương tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Đặc biệt, nếu hết quý I/2015, số người tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người so với tháng 12/2014 thì đến hết tháng 5/2015 số người tham gia đã quay trở về tương đương với thời điểm cuối năm 2014...
02.Xử lý chủ bếp ăn làm gần 400 công nhân bị ngộ độc 
Liên quan đến vụ gần 400 công nhân nhập viện do nghi bị ngộc độc thực phẩm tại Cty TNHH túi xách SiMone (KCN Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế Tiền Giang) vừa ký quyết định xử phạt 12.500.000 đồng đối với Cty TNHH Tín Thảo (phường Cầu Kho, Quận 11, TPHCM) - đơn vị chủ bếp ăn tập thể không đảm bảo an toàn thực phẩm dẫn đến ngộ độc tập thể.
03.Hàng triệu trẻ em Việt Nam đang lao động không lương
Theo một nghiên cứu mới được công bố của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), khoảng 20 - 30% số trẻ em tại các quốc gia có thu nhập thấp hoàn tất quá trình chuyển tiếp từ trường học đến việc làm ở độ tuổi 15, thậm chí sớm hơn. Tại Việt Nam, hiện có tới 1,75 triệu trẻ là lao động trẻ em trong đó đa số làm việc không lương.
04.Cty TNHH Aon VN ép người lao động nghỉ việc 
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, nhân viên Cty TNHH Aon VN có trụ sở tại phòng 1201, tầng 12, Toà nhà Văn phòng Trung tâm Hà Nội 44B Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội – bức xúc: "Tôi là người duy nhất trong hơn 100 nhân viên bị cty đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động mặc dù hợp đồng lao động (HĐLĐ) của tôi không xác định thời hạn"...
05.Một lao động người Việt tử nạn tại Hàn Quốc
Ngày 9.6, UBND xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, có nhận được thông tin về một lao động đang làm việc tại Hàn Quốc vừa bị tử nạn do tai nạn lao động.
06.Hàng trăm công nhân tại Bắc Ninh bất ngờ bị "bỏ rơi"
Kể từ ngày 1/6, hàng trăm CNLĐ Cty TNHH GMIE (100% vốn Hàn Quốc, chuyên sơn và mạ điện thoại, tại lô K02-K03, khu công nghiệp mở rộng Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) bức xúc, lo lắng cho quyền lợi của mình, nhất là về BHXH khi lãnh đạo Cty tuyên bố cho CN nghỉ việc không thời hạn mà không có lý do; đồng thời tài sản, thiết bị máy móc trong Cty cũng bị chuyển đi nơi khác...
07.Mỹ: Mở rộng dịch vụ an sinh xã hội trực tuyến
Theo tin mới đưa từ New York, Mỹ, Cơ quan an sinh xã hội Mỹ đã mở rộng dịch vụ an sinh xã hội (ASXH) trực tuyến dành cho Chương trình chăm sóc người già trên 65 tuổi - Medicare với tên gọi "An sinh xã hội của tôi". Dịch vụ mới này giúp thuận tiện cho việc giao dịch thông qua tài khoản ASXH cá nhân.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

08.Ngày 05 và 12/06/2015 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực BHXH & Lao động trên ứng dụng VBPL. 
Trong đợt cập nhật này, có 21 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
09.Khi người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình chỉ cần lập mẫu Thống kê thành viên hộ gia đình tham gia BHYT (mẫu D01-HGĐ); Tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với trường hợp tham gia lần đầu (mẫu TK01-TS).
Hướng dẫn của BHXH TP. Hồ Chí Minh tại công văn 1860/BHXH-THU ngày 12/06/2015.
10.Người lao động chuyển đến làm việc cho người SDLĐ trước ngày 01/01/1995 và có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước thì người SDLĐ cuối cùng mới có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc đối với thời gian NLĐ thực tế làm việc cho mình và thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước đó.
Chi tiết văn bản tại công văn 2028/LĐTBXH-LĐTL ngày 29/05/2015 của Bộ LĐTBXH.
11.Hiện nay, khi người tham gia BHYT theo hộ gia đình không phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên trong hộ gia đình; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã.
Theo công văn số 2085/BHXH-BT ngày 08/06/2015 của BHXH Việt Nam.
12.Mức lương tối thiểu vùng mà Chính Phủ quy định đối với NLĐ làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, ..., cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động theo HĐLĐ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và NLĐ lương, không quy định mức lương tối thiểu vùng dùng để xác định chi phí tiền lương trong giá sản phẩm, dịch vụ...
Hướng dẫn tại công văn 2081/LĐTBXH-LĐTL ngày 02/06/2015 của Bộ LĐTBXH.
13.Các doanh nghiệp khi thực hiện sáp nhập, người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục sử dụng số lao động hiện có, trường hợp không thể sử dụng hết thì người SDLĐ kế tiếp phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 Bộ Luật Lao động.
Hướng dẫn của Bộ LĐTBXH tại công văn 1983/LĐTBXH-LĐTL ngày 28/05/2015.
14.Kiểm dịch thực vật hàng hóa nông, lâm sản xuất nhập khẩu..., Khử trùng hàng hóa nông, lâm sản xuất nhập khẩu... là các nghề đã được áp dụng chức danh nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Hướng dẫn của Bộ NNPTNT tại công văn 1966/LĐTBXH-ATLĐ ngày 27/05/2015.
15.Việc thanh toán chi phí thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền theo chế độ BHYT dựa trên danh mục thuốc, vị thuốc và thuốc do cơ sở khám chữa bệnh tự bào chế đã qua giám định của cơ quan BHXH.
Hướng dẫn của BHXH Việt Nam tại công văn 1908/BHXH-DVT ngày 27/05/2015

Sự kiện

16.87,45 % đại biểu nhất trí Quốc hội ban hành Nghị quyết về chính sách hưởng BHXH một lần
Ngày 04/6/2015, Đoàn thư ký kỳ họp đã gửi Phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội chủ trương Quốc hội ban hành Nghị quyết tại kỳ họp thứ 9 về việc NLĐ sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần thì được hưởng BHXH một lần. Dự kiến đến chiều 22.6 Quốc hội sẽ thông qua dự thảo Nghị quyết về vấn đề hưởng BHXH một lần và có hiệu lực ngay kể từ ngày ký.