Wednesday, April 8, 2015

Hỏi về việc tham gia Bảo hiểm y tế của hộ gia đình


Hỏi: Kính gửi quý luật sư, tôi muốn hỏi về việc mua bảo hiểm y tế theo quy định mới. Nguyên gia đình tôi có nhiều thành viên (cùng có tên trong sổ hộ khẩu gia đình). Riêng tôi và mẹ tôi đang đi làm (mẹ tôi làm nhà nước), nên nhiều năm qua đã tham gia BHXB, gồm BHYT tại cơ quan và công ty. Nay trong nhà tôi còn ba tôi và em tôi muốn mua BHYT thì chỉ mua riêng cho hai người, hay tôi và mẹ tôi cũng phải cùng mua (mua cả hộ) luôn? Và xin hỏi là mua BHYT ở đâu? Gia đình tôi ở TP.HCM. Xin chân thành cám ơn (Khanh Tr.)


Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 và hướng dẫn của BHXH Tp Hồ Chí Minh thì tất cả mọi thành viên có tên trong sổ hộ khẩu, (thường trú) hay sổ tạm trú (thường trú) đều có quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHYT.

Cụ thể đối với trường hợp có hộ khẩu thường trú, thì bao gồm "toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu". Trừ những trường hợp sau: Đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động đóng; người do tổ chức Bảo hiểm xã hội đóng; người do ngân sách nhà nước đóng; người được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng và người đã khai báo tạm vắng.

Đối với trường hợp có sổ tạm trú thì bao gồm "toàn bộ những người có tên trong sổ tạm trú" - trừ những trường hợp sau: Đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động đóng; người do tổ chức Bảo hiểm xã hội đóng; người do ngân sách nhà nước đóng và người được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Như vậy, trường hợp gia đình bạn, thò do bạn và mẹ bạn đã và đang tham gia BHYT tại nơi làm việc thì những người còn lại có tên trong hộ khẩu có trách nhiệm đăng ký tham gia BHYT hình thức hộ gia đình, tại Đại lý thu BHYT đóng tại phường, xã nơi cư trú. Nói đơn giản, là gia đình bạn liên hệ với UBND Phường để được hướng dẫn tham gia BHYT cho ba và em. Chúc gia đình bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn