Saturday, March 28, 2015

Bản tin Thuế ngày 25/03/2015

Kính gửi:  Cty Luật Hợp Danh Ecolaw

Đây là Bản tin Thuế định kỳ của TS24 Corp với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người nộp thuế, giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuế, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.

Trong kỳ này, tin đáng chú ý là "Từ 15/4, dừng tiếp nhận hồ sơ khai thuế theo định dạng PDF" Đây là kế hoạch vừa được Tổng cục Thuế ban hành gửi đến Cục thuế các địa phương yêu cầu phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện. Hiệu quả của sự thay đổi này là nhằm đảm bảo hoạt động của hệ thống khai thuế qua mạng, hạn chế tình trạng quá tải và nghẽn mạng khi doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng trong thời gian cao điểm.


Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là công văn 1694/BTC-CST ngày 03/02/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về chính sách thuế TNDN đối với khoản doanh nghiệp chi mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động. Theo nội dung công văn, Khoản chi mà doanh nghiệp mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động là khoản chi có tính chất phúc lợi. Tổng số chi đó không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Bên cạnh đó, sự kiện nổi bật trong kỳ này là "Ngành Thuế vào cuộc hỗ trợ quản lý thu BHXH". Theo đó, Tổng cục Thuế vừa ban hành kế hoạch (công văn số 768/TCT-TNCN) gửi cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu triển khai thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) và cơ quan Thuế. Theo kế hoạch trên, ngành Thuế sẽ phối hợp với BHXH Việt Nam xây dựng quy trình cấp, sử dụng mã số thuế trong việc quản lý thu thuế và thu các khoản BHXH bắt buộc đối với tất cả các tổ chức trả thu nhập tham gia BHXH.
 

Tin tức

01.Từ 15/4, dừng tiếp nhận hồ sơ khai thuế theo định dạng PDF 
Tổng cục Thuế vừa ban hành văn bản số 965/TCT-CNTT thông báo kế hoạch dừng nhận hồ sơ khai thuế qua mạng theo định dạng PDF đến cục thuế các địa phương.
02.Chấp thuận sáp nhập 2 ngân hàng cổ phần 
Ngày 24/3, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có Công văn số 1607/NHNN-TTGSNH chấp thuận nguyên tắc việc Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Mekong (MDB) sáp nhập vào Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải (Maritime Bank).
03.3 điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp 
Tại dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 3 điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp.
04.Giải ngân được 20,6% gói tín dụng 30.000 tỷ đồng 
Tính đến ngày 25/2/2015, tổng số tiền đã cam kết cho vay là 10.796 tỷ đồng (đạt gần 36%), tổng dư nợ là 6.187 tỷ đồng (đạt 20,6%).
05.Sắp có hướng dẫn mới về lệ phí trước bạ 
Đối với tài sản nhập khẩu mà tại thời điểm đăng ký trước bạ chưa có trong bảng giá do UBND cấp tỉnh quy định, thì giá tính lệ phí trước bạ được xác định theo giá thị trường của loại tài sản tương ứng, hoặc xác định theo giá tính thuế nhập khẩu mà cơ quan hải quan đã xác định, cộng thuế nhập khẩu, cộng thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), cộng thuế giá trị giá tăng, cộng chi phí liên quan theo quy định đối với loại tài sản tương ứng.
06.Kiểm toán nhiều tập đoàn lớn 
Trong số các tập đoàn kinh tế Nhà nước được kiểm toán trong năm 2015 có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, 24 tổng công ty Nhà nước. Một số ngân hàng thương mại lớn cũng được đưa vào danh sách kiểm toán như Vietinbank, Vietcombank, BIDV.
07.Argentina điều tra tài khoản trốn thuế tại ngân hàng Thụy Sĩ 
Ngày 20/3, Quốc hội Argentina thông báo sẽ tiến hành điều tra hơn 4.000 tài khoản bí mật của các công ty cũng như tư nhân nước này đã trốn thuế bằng cách chuyển tiền sang Thụy Sĩ thông qua ngân hàng HSBC.
08.EU và Thụy Sĩ tăng cường hợp tác nhằm chống thất thu thuế 
Ngày 19/3, tại trụ sở Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ), đại diện EU và Thụy Sĩ đã ký tắt thỏa thuận trao đổi tự động thông tin thuế, sau khi hai bên kết thúc đàm phán.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

09.Ngày 13 và 20/03/2015 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Thuế trên ứng dụng VBPL. 
Trong 02 đợt cập nhật này, có 135 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
10.Từ ngày 01/01/2015 trở đi, các trường hợp đăng ký thuế mới, cơ quan thuế căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và các tiêu chí như: ngành nghề kinh doanh; số vốn ghi trên giấy đăng ký kinh doanh ... để xác định mức thuế môn bài phù hợp. 
Theo đề nghị của Bộ Tài chính tại công văn 2563/BTC-TCT ngày 14/02/2015.
11.Khoản chi mà doanh nghiệp mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động là khoản chi có tính chất phúc lợi. Tổng số chi đó không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. 
Bộ Tài chính hướng dẫn tại công văn 1694/BTC-CST ngày 03/02/2015.
12.Doanh nghiệp kinh doanh, trong giấy phép kinh doanh không có ngành nghề kinh doanh vàng mà hoạt động bán hàng có phát sinh xuất vàng để khuyến mãi thì không được phép sử dụng vàng miếng. Doanh nghiệp phải xuất bán cho Ngân hàng để mua lại vàng nhẫn phục vụ cho hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 837/TCT-CS ngày 10/03/2015.
13.Tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ khi được chia hay góp do chia, tách, cổ phần hóa, hợp nhất, sáp nhập, đổi tên tổ chức nhưng không đổi chủ sở hữu thì không phải nộp lệ phí trước bạ. 
Tổng cục Thuế hướng dẫn tại công văn 756/TCT-CS ngày 05/03/2015.
14.Hiện tại, do thời hạn đăng ký thuế đối với bên Việt Nam nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài và thời hạn thay đổi thông tin đăng ký thuế tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC và Thông tư số 80/2012/TT-BTC có sai khác với quy định tại Luật Quản lý thuế thì thực hiện theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế. 
Tổng cục Thuế thông báo tại công văn 755/TCT-KK ngày 05/03/2015.
15.Hoá đơn GTGT giao cho người mua bằng phần mềm, có nội dung tại các tiêu thức "Cộng tiền hàng" "tiền thuế GTGT:" "Tiền phí khác." "Tổng số tiền thanh toán:" trên hoá đơn GTGT không ghi đơn vị tiền đồng ghi sau số tiền ghi bằng số nhưng tại nội dung "Tổng số tiền thanh toán bằng chữ" có ghi đơn vị tính tiền đồng thì hoá đơn được chấp thuận. 
Tổng cục Thuế trả lời tại công văn 728/TCT-CS ngày 03/03/2015.
16.Tiền lương, tiền công trả cho chủ DNTN, chủ công ty TNHH MTV; thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị mà những người này không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh là các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. 
Tổng cục Thuế trả lời tại công văn 727/TCT-CS ngày 03/03/2015
17.Doanh nghiệp có khoản nợ phải trả bằng ngoại tệ có gốc nợ là chi phí thành lập doanh nghiệp nhưng không có hóa đơn chứng từ thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế và cũng không được hạch toán khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá trong trường hợp này. 
Tổng cục Thuế trả lời tại công văn 632/TCT-CS ngày 13/02/2015.
18.Doanh nghiệp có hoạt động cung cấp dịch vụ vừa diễn ra tại Việt Nam, vừa diễn ra ở ngoài Việt Nam ...thì thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với phần giá trị dịch vụ thực hiện ở ngoài Việt Nam, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho hàng hóa nhập khẩu. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 630/TCT-DNL ngày 13/02/2015.
19.Trong thời kỳ giảm thuế TNDN, doanh nghiệp chưa kê khai số thuế được giảm thì vẫn được giảm đối với số thuế tăng thêm. Đồng thời, cùng kỳ đó, qua thanh tra, nếu số thuế đơn vị tự kê khai nhỏ hơn số thuế phải nộp thì vẫn bị xử phạt theo quy định. 
Hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn 623/TCT-CS ngày 13/02/2015.

Sự kiện

20.Ngành Thuế 'vào cuộc' hỗ trợ quản lý thu BHXH 
Tổng cục Thuế vừa ban hành kế hoạch (công văn số 768/TCT-TNCN) gửi cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) và cơ quan Thuế.