Sunday, June 10, 2018

Hỏi về việc đăng bài giới thiệu những gương sáng lên website của công ty

Hỏi: Kính gửi quý luật sư Ecolaw. Chúng tôi là một doanh nghiệp sản xuất và bán hàng tiêu dùng trong lĩnh vực đồ gia dụng. Sắp tới bộ phận tiếp thị dự kiến sẽ viết một chuỗi bài giới thiệu về các tấm gương những cá nhân có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Lồng vào đó là có ý nghĩa quảng bá cho nhãn hàng của công ty. Những bài viết này sẽ được đưa trên website và trang facebook của công ty. Tuy nhiên chúng tôi không trực tiếp viết bài mà giao cho một công ty về truyền thông thực hiện. Chúng tôi dự định sẽ không ký hợp đồng trực tiếp với các nhân vật tấm gương này, nhưng sẽ ký thêm phụ lục hợp đồng với đối tác. Theo đó bên công ty truyền thông sẽ chịu trách nhiệm liên hệ và đảm bảo có thể sử dụng thông tin/ hình ảnh liên quan của các nhân vật trên facebook của công ty chúng tôi. Tôi xin hỏi là như vậy có hợp lý về mặt pháp lý chưa ạ? Rất mong được quý luật sư tư vấn, hướng dẫn. Xin cám ơn (Phung Tr).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Nói chung việc đăng tải lên website của công ty những bài viết có nội dung khen ngợi, nói tốt về một nhân vật nào đó thì cũng không có vấn đề gì đáng nói lắm. Thực tế việc này cũng không đụng chạm, xâm hại đến quyền lợi của ai khác. 

Tuy nhiên về nguyên tắc, khi công ty viết bài, đăng hình ảnh của một người – thì đó chính là việc đã sử dụng thông tin, hình ảnh có tính chất cá nhân, là quyền riêng tư của người đó - được pháp luật bảo vệ (quy định tại Bộ luật dân sự). Theo quy định, phải được người đó đồng ý. 

Do vậy, tuy công ty có thể không cần thiết phải ký hợp đồng trực tiếp với nhân vật, nhưng cũng nên có bằng chứng nào đó thể hiện việc họ đồng ý cho đăng lên website của công ty. Việc đồng ý có thể thể hiện dưới nhiều hình thức, linh hoạt. Chẳng hạn như công ty gửi chút phí thù lao (thông qua đối tác truyền thông), tặng quà, hay trao đổi qua lại về nội dung bài viết - thể hiện qua email giữa hai bên …vv. Việc này công ty có thể ủy quyền (bằng văn bản) để công ty truyền thông trực tiếp làm việc, thống nhất với nhân vật. Như vậy sẽ tránh được những rủi ro pháp lý không đáng có sau này. www.ecolaw.vn

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn