Thursday, October 9, 2014

Đổi đất từ năm 1990 nhưng chưa làm thủ tục, nay đã có chủ mới làm sao để có sổ đỏ “chính chủ”?


Hỏi: Năm 1990 mẹ tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở là 300m2. Sau đó mẹ tôi đổi cho nhà hàng xóm ở bên cạnh mà không có tranh chấp gì.Sau này người hàng xóm đó lại bán cho một người khác. Bây giờ tôi xin hỏi mẹ tôi và người mua lại mảnh đât đó muốn làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chính chủ có được không? và thủ tục như thế nào xin luật sư giúp đỡ. Tôi xin chân thành cám ơn (Viet Ng.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Đất đai là tài sản thuộc loại “có đăng ký”, tức là phải có giấy tờ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì mới được xem là hợp pháp, hợp lệ. Mọi giao dịch liên quan đến đất đai như mua bán, trao đổi, cho thuê, cho tặng … - đều phải thực hiện bằng văn bản (hợp đồng) theo mẫu và hợp đồng còn phải được công chứng, chứng thực thì mới có giá trị. Ngoài ra, nếu giao dịch làm thay đổi/chuyển dịch quyền sử dụng từ người này sang người khác, thì đều cần phải làm thủ tục sang tên ( nói một cách nôm na là người “chủ mới” phải làm thủ tục chuyển tên từ người cũ qua cho mình. Mà kết quả là hoặc được cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) mới, hoặc tên của mình sẽ được ghi trong trang điều chỉnh, biến động – trên giấy chứng nhận.

Với qui định như vậy, có thể thấy tuy gia đình bạn đổi đất cho láng giềng, nhưng lại không/chưa thực hiện việc ký kết hợp đồng và các thủ tục như nêu trên rõ ràng là chưa đúng luật. Và do vậy chưa/không có giá trị pháp lý. Hay nói cách khác, nếu nói về lý, hiện nay xem như đất đang đứng tên ai thì vẫn của người đó. Dù thực tế không phải như vậy. ( Việc này nên rút kinh nghiệm chung cho mọi người).

Ngoài ra, tuy việc hoán đổi đất cho nhau là một giao dịch “bình thường”, luật pháp không cấm, nhưng trên thực tế lại ít gặp. Nên tôi cũng chưa bao giờ thấy thủ tục “hoán đổi đất” thực hiện như thế nào. Tuy nhiên, mình hoàn toàn có thể và nên làm theo kiểu đơn giản và phổ biến là hai bên thực hiện việc mua bán (chuyển nhượng) đất cho nhau. Cụ thể, mẹ bạn sẽ làm thủ tục chuyển quyền sử dụng lô đất đang đứng tên mình cho người đang ở hiện nay. Đồng thời, người chủ cũ lô đất mà gia đình bạn đang ở hiện nay làm thủ tục chuyển nhượng lô đất này sang cho mẹ bạn.

Vấn đề quan trọng là cả ba bên (gồm cả người chủ cũ) đều phải thống nhất, đồng thuận với nhau và cùng có trách nhiệm thực hiện. Vì nếu làm như vậy thì thật ra cũng có lợi cho tất cả các bên.

Lời khuyên của tôi: để chặt chẽ và tránh rủi ro, tốt nhất là các bên nên gặp nhau, cùng lập một Bản thỏa thuận về việc thực hiện các thủ tục nêu trên. Sẽ không phải là thừa nếu thuê luật sư hỗ trợ trong việc này. Chúc gia đình bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn